Trong khi người dân tìm thấy nhiều ngôi mộ của gia đình dưới lớp cát sâu thì đơn vị thi công vẫn khẳng định không có ngôi mộ nào bị vùi khi san lấp làm đường dân sinh.

Sáng 15/3, nhiều người dân làng Tứ Kỳ (Hoàng Mai, Hà Nội) tụ tập trước lán trại của Công ty cổ phần CT Việt Nam bày tỏ búc xúc với việc san lấp khu nghĩa trang khiến hàng loạt ngôi mộ bị vùi dưới cát.


Ông Nguyễn Phúc Hưng (tổ 14, Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt) cho biết, sau khi đào bới cát gia đình ông đã tìm được 3 ngôi mộ nhưng vẫn còn 4 ngôi mất tích. Còn theo ông Nguyễn Văn Tài, 2 trong 4 ngôi mộ của gia đình ông đã bị biến dạng do đơn vị thi công đổ cát san lấp...



Trong khi nhiều người dân ở Tứ Kỳ bức xúc về việc mồ mả của họ bị vùi lấp, đại diện công ty CT Việt Nam khẳng định không có ngôi mộ nào bị vùi lấp. Ảnh: P.V

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Phùng Trung Hải cho biết, khu nghĩa trang của dân làng Tứ Kỳ có khoảng 300 ngôi mộ nằm rải rác trên diện tích 2,8 ha. Năm 2011, nghĩa trang này được cấp phép xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên Bộ Công an. Trong số 88 hộ dân thuộc diện di dời, có 85 hộ nhận tiền đền bù, 3 hộ còn lại chưa đồng ý.


Tuy nhiên, theo ông Hải, khi mặt bằng chưa được giải phóng 100%, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp. Hai tháng qua, UBND phường đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ thi công xây dựng đối với chủ đầu tư vì không thực hiện theo đúng quy trình.


"Phía chủ đầu tư chưa thống nhất phương án đền bù, cũng chưa có giải pháp di dời phần mộ nhưng đã thực hiện giải phóng mặt bằng, đốt cháy giai đoạn, bỏ qua quy trình để tiến hành thi công. Đây là sai sót của chủ đầu tư", ông Hải cho biết.


Hiện, dự án nghĩa trang thay thế rộng 71.000 m2 để di dời phần mộ của các hộ dân vẫn chưa được phê duyệt. Theo ông Chủ tịch phường, việc giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư hoàn toàn trái với quy định.


"Ngay sau khi xảy ra vụ san lấp, UBND phường đã xuống hiện trường lập biên bản đình chỉ thi công chủ đầu tư và xác định một ngôi mộ bị mất. Phường cũng báo cáo sự việc lên UBND quận Hoàng Mai để quận báo cáo thành phố, cũng như kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công", ông Hải cho biết thêm.



Chỉ tay về phía công trường, ông Nguyễn Văn Truyền cho biết, gia đình ông có một ngôi mộ bị vùi lấp và đã được di chuyển. Trước đó, cạnh ngôi mộ của gia đình ông là khoảng 40 ngôi mộ khác. Ảnh: Xuân Hoa

Trong khi đó, trao đổi với VnExpress.net, Phó giám đốc Công ty CT Việt Nam Nguyễn Văn Trường khẳng định: "Không có ngôi mộ nào của dân bị vùi lấp" và công ty thực hiện dự án đúng theo quy trình của pháp luật và văn bản hướng dẫn của UBND TP Hà Nội và quận Hoàng Mai.


Trước việc UBND phường Hoàng Liệt ra văn bản đình chỉ thi công, ông Trường cho rằng, công ty chưa hề thi công nên không thể đình chỉ thi công. Việc san lấp vừa qua là để làm đường dân sinh thoát nước và đường ra bãi sình lầy để xác định các ngôi mộ của dân. Do người dân chưa kê khai xong số mộ nên công ty này cũng chưa thể đền bù di chuyển.


"Chúng tôi chưa thi công và không hề có chuyện chúng tôi vùi lấp hàng trăm ngôi mộ", ông Trường khẳng định.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland