Báo cáo bổ sung tình hình kinh tế, xã hội 2011 và kế hoạch năm 2012 tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 20/4, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nói mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng này thấp hơn tháng trước, "chắc chắn dưới 0,1%".
"Anh em đang tính, nhưng chiều qua báo cáo tôi là chắc chắn dưới 0,1%", ông Vinh nói.

Tháng trước, chỉ số này tăng 0,16%, thấp nhất trong so sánh với 20 tháng qua và với cùng kỳ 3 năm gần đây. Và tháng này, theo nhấn mạnh của Bộ trưởng Vinh là còn thấp hơn cả tháng trước.

Chính phủ đánh giá, CPI trong quý 1/2012 đã giảm dần và có tốc độ tăng thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước.

Nguyên nhân là do thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ tiền tệ, tín dụng, tăng cường quản lý chi tiêu ngân sách nhà nước và đầu tư công. Sức mua của thị trường trong nước giảm, lương thực, rau quả được mùa cũng tác tác động làm giảm giá nông sản, thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp tăng cường quản lý giá cả, thị trường cũng đã góp phần làm giảm tốc độ tăng giá thời gian qua, báo cáo của Chính phủ nêu rõ.

Về các giải pháp để thực hiện các mục tiêu năm 2012, Chính phủ xác định, thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng theo hướng bảo đảm chủ động linh hoạt, kết hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để kiềm chế lạm phát năm 2012 là tăng khoảng 8 - 9%.

Lạm phát năm nay ở mức một con số, theo nhiều chuyên gia kinh tế là hoàn toàn có khả năng. Thậm chí có ý kiến cho rằng con số này chỉ khoảng 6%. Tuy nhiên, theo nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển, thì không nên hăng hái đưa xuống 6%, mà nên ở mức là 8% để đảm bảo tăng trưởng hợp lý.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland