Tại buổi họp báo hôm qua 30.11, về các giải pháp bình ổn thị trường hàng hóa cuối năm, Bộ Công thương khẳng định: “Với lượng dự trữ các mặt hàng hiện nay, chúng ta sẽ không sốt hàng. Như phân bón, giá bán trong nước đang thấp hơn giá thế giới, do chúng ta giữ giá, kìm giá không cho tăng”, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương nói.

Tuy nhiên, theo bà Thoa, “yếu tố tâm lý đang ảnh hưởng rất nhiều tới việc tăng giá, ví dụ như mặt hàng rau củ chẳng ảnh hưởng gì bởi giá vàng hay giá USD nhưng vẫn tăng giá”.

Bà Trần Thị Miêng, Cục phó Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ NN - PTNT cũng khẳng định, cung cầu hàng hóa với mặt hàng lương thực thực phẩm hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết và gối đầu được sang tháng 3.

Vấn đề đặt ra hiện nay là nhiều mặt hàng được giữ giá, ghìm giá lại xảy ra tình trạng thương nhân Trung Quốc gom hàng số lượng lớn, trong khi lượng hàng cho nhu cầu trong nước đang khan. Thừa nhận điều này, bà Thoa cho biết Bộ Công thương, Bộ NN - PTNT và Bộ Y tế cũng đã làm việc và thống nhất, nếu được giá vẫn để cho nông dân xuất khẩu.

Cũng theo bà Miêng, với nhu cầu tiêu thụ thịt tăng 5%, lượng cung trong nước đã tăng tương ứng. Cộng thêm hằng năm doanh nghiệp trong nước nhập khẩu thịt ngoại khoảng 5-6% tổng nhu cầu, nên thực phẩm đủ khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước. Với hai tháng giáp Tết và Tết, TP.HCM và Hà Nội đã ký với các đơn vị cung ứng phục vụ bình ổn đến hết tháng 3.2011.

Khẳng định trên thực tế đang có hiện tượng Trung Quốc thu gom đường VN với giá 7.000 tệ/tấn, tương đương với 23.000 đồng/kg, nhưng theo bà Thoa, lượng mua này ít. Theo cân đối cung cầu, lượng đường sản xuất hiện còn 35.000 - 36.000 tấn đường, cao hơn năm ngoái 10.000 tấn, ngoài ra hạn ngạch nhập khẩu đường của các doanh nghiệp còn khoảng 90.000 tấn.

Theo dự báo của Tổ điều hành thị trường trong nước, trong tháng 12 một số mặt hàng vẫn duy trì như tháng 11, tuy nhiên có thể sẽ tăng ít nhiều do những biến động thất thường, khó lường trước. “Tổ điều hành thị trường trong nước thống nhất cho rằng, giữ CPI dưới 2 con số như dự kiến trong năm nay là rất khó khăn. Chỉ số giá trong 11 tháng đã là 9,58%, trong khi theo tính toán, CPI tháng 12 sẽ ở mức 1,3 - 1,5%”, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết.

Cafeland.vn - Theo Mai Thu (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland