Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu là do giá cả ăn uống tăng trong dịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long.
Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Hà Nội tăng 1,22% so với tháng trước. Đây cũng là mức tăng cao nhất của CPI tại Hà Nội trong 8 tháng gần đây tính từ tháng 3 năm nay.

So với cùng kỳ năm trước thì CPI tại Hà Nội tăng tới 9,86%.

Trong tháng 10, ngoại trừ nhóm bưu chính viễn thông vẫn giữ nguyên so với tháng trước thì 10 nhóm hàng còn lại gồm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; giao thông; may mặc, mũ nón, giày dép; đồ uống và thuốc lá; giáo dục... đều có chỉ số giá tăng.

Hầu hết các nhóm hàng hóa có mức tăng nhẹ, chủ yếu dao động dưới 1% nhưng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống lại tăng mạnh tới 2,50% và nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,35% so với tháng trước.

Theo nhận xét của các chuyên gia kinh tế, có 2 nguyên nhân khiến CPI Hà Nội tăng là do trong những ngày diễn ra Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, lượng khách đổ về Thủ đô nhiều nên một số nhà hàng phục vụ ăn uống đã nâng giá cao hơn ngày thường. Ngoài ra, tại một số nơi, người bán hàng cũng nghỉ từ một đến hai ngày trong dịp Đại lễ.

Biến động CPI thành phố Hà Nội qua các tháng

Cũng trong tháng 10, thị trường vàng biến đổi theo từng ngày do giá vàng thế giới biến động theo chiều hướng tăng nên chỉ số giá vàng tăng vọt tới 8,14% so tháng trước và tăng 38,88% so cùng kỳ năm trước. Thấp hơn nhiều so với chỉ số giá vàng là chỉ số giá Đô la Mỹ khi chỉ tăng 0,85% so với tháng trước và tăng 7,49% với cùng kỳ năm 2009.

Cafeland.vn- Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland