Khi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra đang tàn phá nền kinh tế thế giới, nên chẳng có gì ngạc nhiên khi nó cũng ảnh hướng tiêu cực đến cả người mua và người bán trong lĩnh vực bất động sản.

Khoảng 85% khách hàng của chuyên trang bất động sản Realtor cho biết họ cảm thấy quyền lợi dành cho những người mua nhà đã giảm đi trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, Realtor cũng thực hiện một cuộc khảo sát với gần 2,500 chuyên gia bất động sản trên khắp thế giới.

Kết quả cho thấy khoảng 35% người tham gia tin rằng các mức lãi suất dành cho người mua đã giảm một nửa hoặc thậm chí nhiều hơn.

“Rõ ràng thị trường nhà đất vẫn đang gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng hiện tại”, chuyên gia kinh tế George Ratiu của Realtor cho biết. “Có một lượng lớn khách hàng đang chịu các mức thiệt hại kinh tế khác nhau”.

Tại Mỹ, có gần 30 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ khi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, và con số này có thể sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

“Đây là điều mà hầu hết mọi người đã thấy”, ông Ratiu nói thêm.

Sự thờ ơ của khách hàng là dấu hiệu rõ nét cho sự ảm đạm của thị trường bất động sản khi mùa xuân thường là mùa bắt đầu có những giao dịch lớn được diễn ra.

Các mức lãi suất thế chấp thấp thường cung cấp cho thị trường một đòn bẩy tốt. Theo Freddie Mac, việc lãi suất cho các khoản vay có thời hạn cố định 30 năm giảm 3,23% trong tuần qua đã khiến nó đạt mức thấp nhất mọi thời đại.

Báo cáo từ Realtor cũng cho biết có khá nhiều người bán đang cố gắng rút tài sản của mình ra khỏi thị trường nhằm tránh rủi ro bán lỗ trong thời điểm hiện tại. Cùng với đó, có khoảng 24% người bán đã buộc phải giảm giá bán do những lo ngại về kinh tế mà tình trạng thất nghiệp gây ra.

“Có một sự mất cân bằng giữa những người mua tiềm năng và những người rao bán nhà ở trên thị trường thời điểm hiện tại. Những ngôi nhà đã được định giá trong tháng 1, khi nền kinh tế còn chưa chịu tác động từ Covid-19, khó có khả năng bán với cùng mức giá vào lúc này”, ông Ratiu cho biết.

“Các giao dịch vẫn đang diễn ra”, Jessica Lautz, phó chủ tịch của Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia Mỹ cho biết. “Tuy nhiên, cả người mua và người bán có lẽ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng trong bối cảnh hiện tại. Rất có thể các giao dịch sẽ được diễn ra với tốc độ chậm hơn”.

Anh Nguyễn (Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.