Coteccons vừa bị đối thủ Ricons yêu cầu làm thủ tục phá sản. Đáng chú ý, cả hai doanh nghiệp này đang đối đầu trong cuộc đua giành gói thầu 35.000 tỷ đồng ở sân bay Long Thành.

Trước đó, trong biên bản ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Ricons, một số cổ đông tham dự có nhắc tới một cổ đông lâu năm sở hữu rất nhiều cổ phần là cổ đông hiện hữu của Ricons nhưng không thực hiện việc thanh toán công nợ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các cổ đông hiện hữu và nguồn vốn của Công ty.

Trước thắc mắc này của cổ đông, ban lãnh đạo Ricons khẳng định, đối với cổ đông lớn là tổ chức được đề cập ở trên, việc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ là không phù hợp với tinh thần hợp tác và trách nhiệm của một cổ đông lớn.

Ricons cho biết, ban điều hành đã nhiều lần gửi công văn đề nghị thanh toán và sắp xếp cuộc họp thảo luận các điều khoản của hợp đồng. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết quả khả quan.

Lãnh đạo Ricons cho biết, có giải pháp xử lý cho từng tình huống. Bước đầu sẽ gửi các công văn đốc thúc, nhắc nhở, yêu cầu tuân thủ, hợp tác theo hợp đồng, cam kết đã ký bởi các bên. Sau đó, tổ chức các cuộc họp trực tiếp để thảo luận ra phương án giải quyết. Trong trường hợp đối tác không hợp tác sẽ phải thực hiện biện pháp pháp lý mạnh hơn để thu hồi công nợ.

Ngày 25/7, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán CTD) đã có văn bản công bố thông tin bất thường về việc nhận được thông báo số 10/TB-TA ngày 4/7/2023 của Tòa án nhân dân TP.HCM thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty CP Xây dựng Ricons.

Thời điểm hiện tại cả Coteccons và Ricons đều chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2023. Song theo báo cáo tài chính quý 1/2023, Coteccons đang sở hữu 14,3% vốn tại Ricons.

Nguồn: Coteccons

Mặt khác, trong cơ cấu nợ ngắn hạn, phải trả người bán ngắn hạn chiếm hơn 3,976 tỷ đồng. Trong đó, khoản phải trả của Coteccons đối với Ricons là 322.5 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Khoản phải trả này bằng 8% tổng số dư phải trả người bán ngắn hạn của công ty và chiếm 1,6% quy mô tổng tài sản ở thời điểm 31/03.

Nguồn: Coteccons

Theo thông tin vừa được công bố, Coteccons có tổng tài sản 20.042 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 8.236 tỷ đồng, lượng tiền mặt có thể sử dụng lên tới gần 4.000 tỷ đồng.

Coteccons cho biết, thời điểm hiện tại doanh nghiệp đang trong quá trình đấu thầu những dự án rất quan trọng. Mặc dù có tranh chấp công nợ hợp đồng kinh tế sẽ được sớm giải quyết theo tinh thần thiện chí tại các trung tâm trọng tài nhưng Ricons thiếu sự hợp tác và đã gửi đơn kiện lên Toà án với tuyên bố yêu cầu phá sản.

“Đây là một hành động mà chúng tôi cho rằng không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm này”, Coteccons cho biết trong văn bản.

  • Bị một doanh nghiệp nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, Coteccons nói gì?

    Bị một doanh nghiệp nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, Coteccons nói gì?

    Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán CTD) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố thông tin bất thường về việc nhận được thông báo số 10/TB-TA ngày 4/7/2023 của Tòa án nhân dân TP.HCM thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty CP Xây dựng Ricons.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm