Thanh tra Bộ Xây dựng vừa công bố kết luận thanh tra tại TCty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings).

Theo ông Nguyễn Hưng, Phó TGĐ Constrexim Holdings, tại cuộc họp thường kỳ quý III, HĐQT TCty đã tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc từng vấn đề mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu.

Tuy nhiên theo ông Hưng, các sai phạm chủ yếu là tại các Cty độc lập, không phải là không phải Cty con của TCty nên TCty không chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của các CTCP này.

Đại diện TCty Constrexim Holdings khẳng định: Tại đợt thanh tra này, đoàn thanh tra làm việc với TCty và một số đơn vị thành viên, gồm: CTCP Constrexim số 1; CTCP Constrexim Thăng Long; CTCP Đầu tư phát triển và thương mại Thái Bình Dương; CTCP Đầu tư phát triển nhà Constrexim (Constrexim HOD). Tất cả các đơn vị trên đây là CTCP độc lập, không phải Cty con của TCty nên TCty không chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của các CTCP này.

Về vấn đề tại CTCP Đúc Tân Long Constrexim và CTCP Constrexim Bình Định thua lỗ, ông Nguyễn Hưng cho biết: Đây là 2 CTCP độc lập không có vốn nhà nước, có phần vốn góp của TCty bằng thương hiệu, không phải Cty con của Constrexim Holdings. TCty không chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của 2 Cty này.

Theo ông Hưng, số vốn cổ phần của TCty tại các đơn vị này cụ thể: Tại CTCP Đúc Tân Long Constrexim là 18.433.412.413 đồng; tại CTCP Constrexim Bình Định là 8.129.410.000 đồng. Theo Luật Doanh nghiệp, TCty chịu trách nhiệm hữu hạn đối với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp mình góp vốn tối đa bằng số vốn cổ phần của mình tại doanh nghiệp đó.

Kết quả kinh doanh thua lỗ của 2 khoản đầu tư này đã được thể hiện đầy đủ, đúng chuẩn mực trong báo cáo tài chính kiểm toán của TCty hàng năm. “ Tuy nhiên, với tư cách là cổ đông, chúng tôi đã có những biện pháp tích cực với HĐQT của các Cty này để doanh nghiệp sớm ổn định kinh doanh, truy cứu nguyên nhân và trách nhiệm đối với những khoản thua lỗ trước đây”, ông Hưng nói.

Về thông tin về việc chấp hành các qui định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, ông Hưng khẳng định TCty không bị truy thu bất kỳ một khoản tiền nào về ngân sách nhà nước, không bị phạt do vi phạm pháp luật, không bị phạt do vi phạm hành chính, không bị phạt bất kỳ một khoản phạt nào.

“Tuy nhiên, cũng có một thực tế là do Constrexim Holdings hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong môi trường pháp lý chưa thực sự hoàn chỉnh nên không thể tránh khỏi các sơ suất, khiếm khuyết. Trong quá trình làm việc, Thanh tra Bộ xây dựng đã chỉ ra những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. TCty đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm”, ông Hưng thừa nhận.

Lý giải gì về việc TCty ký hợp đồng chuyển nhượng tòa nhà trên đất thuê tại 39 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội cho CTCP Tập đoàn Hòa Phát trước 16 ngày so với văn bản chấp thuận của UBND TP Hà Nội, ông Hưng khẳng định, hợp đồng ban đầu mà Constrexim Holdings ký với CTCP Tập đoàn Hòa Phát là hợp đồng dân sự, thể hiện sự cam kết mua và cam kết bán của 2 bên, từ đó TCty mới có cơ sở để trình UBND TP Hà nội chấp thuận chủ trương chuyển nhượng.

Sau khi được chấp thuận (Văn bản số 4364/UBND-TNMT ngày 3.6.2011), TCty mới ký hợp đồng công chứng về việc chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê tại 39 Nguyễn Đình Chiểu (hợp đồng công chứng ký ngày 17.2.2012). Hợp đồng công chứng là cơ sở để UBND TP thu hồi và tiếp tục cho Hòa Phát thuê lại đất tại 39 Nguyễn Đình Chiểu. “Như vậy, chúng tôi khẳng định đã không sai phạm các quy định khi chuyển nhượng tòa nhà này”, ông Hưng cho biết.

Cũng theo ông Hưng, trong kết luận thanh tra có 15 ý kiến, tuy nhiên, trong đó chỉ có 8 ý kiến là kết luận liên quan đến TCty, các điều còn lại là các yêu cầu xử lý là đối với các đơn vị thành viên – là CTCP nhưng TCty vẫn đang tích cực thực hiện đầy đủ các yêu cầu của thanh tra để báo cáo đúng lịch mà thanh tra yêu cầu.

Theo kết luận thanh tra số 202/KL-TTr tại Constrexim Holdings, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên yêu cầu TCty nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc nâng tầng và hợp khối tòa nhà CT4-5 khi chưa được thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch; thực hiện theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt tại phần đất trước và sau các tòa nhà CT3, CT4-5 và HH1; đối với nhà cấp 4 diện tích 99,6m2 yêu cầu TCty phải thỏa thuận với các hộ dân; nếu các hộ dân tiếp tục khiếu kiện, TCty phải phá dỡ.

TCty phải báo cáo UBND TP Hà Nội về diện tích tần 1 khu CT3. CT4-5 và CT 6 dự án Yên Hòa, cầu Giấy và thực hiện theo quy định của UBND TP về việc bàn giao tầng 1 để làm dịch vụ công cộng phục vụ sinh hoạt cho người dân KĐT. Đặc biệt TCty phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong HĐQT đã thực hiện chưa đúng Luật Kinh doanh BĐS trong việc chuyển nhượng dự án 39 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng và chuyển nhượng Tòa nhà văn phòng PVI (VP2) dự án Khu nhà ở và công trình công cộng Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

TCty cũng phải làm rõ nguyên nhân thâm hụt vốn tại CTCP Đúc Tân Long Hải Phòng và CTCP Constrexim Bình Định. Nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hình sự, báo cáo Thanh tra Bộ Xây dựng và chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ.

Theo Thế Phong (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.