Kinh doanh thua lỗ, vướng công nợ tồn đọng khó đòi từ các chủ đầu tư, CTCP Đầu tư Thương mại SMC buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân sự, tiết giảm tất cả các chi phí phát sinh để đảm bảo duy trì hoạt động của công ty.

Cắt giảm nhân sự, thu hẹp sản xuất kinh doanh

Bất động sản là lĩnh vực then chốt ảnh hưởng đến hàng chục ngành nghề khác. Chính vì vậy, sự suy yếu của lĩnh vực này kéo theo nhiều nhóm ngành khác, trong đó các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng (thép, cát, đá, xi măng…) chịu ảnh hưởng không nhỏ. CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã chứng khoán SMC) cũng nằm trong trường hợp này.

SMC được thành lập từ năm 1988, tiền thân là Cửa hàng Vật Liệu Xây Dựng số 15 thuộc trung tâm Bán buôn bán lẻ Vật Liệu Xây Dựng Miền Nam. Năm 2004, đơn vị này cổ phần hóa và chính thức hoạt động dưới tên gọi CTCP Đầu tư Thương mại SMC. Hai năm sau, công ty này niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã chứng khoán là SMC.

Lĩnh vực hoạt động chính của SMC là thương mại, gia công Coil Center và sản xuất các sản phẩm thép. Trong đó, thương mại thép (thép xây dựng, thép tấm lá, thép hình, xà gồ) là lĩnh vực mũi nhọn, đóng góp tích cực về cả sản lượng và hiệu quả kinh doanh của công ty.

Đối với gia công Coil Center (gia công cắt, chặt, xả băng thép tấm cán nóng; gia công cắt, chặt xả băng thép lá cán nguội), SMC gia công thép và cung cấp ra thị trường.

SMC bất ngờ thông báo cắt giảm nhân sự, thu hẹp sản xuất để duy trì hoạt động

Không giống các công ty sản xuất thép lớn, khi vừa tiêu thụ thị trường nội địa, vừa xuất khẩu, SMC chủ yếu tập trung vào thương mại trong nước, khách hàng là các công ty xây dựng, chủ đầu tư lớn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh áp lực lãi suất cao, dòng tiền bị thắt chặt, hàng loạt chủ đầu tư gặp khó về dòng tiền ngắn hạn để thực hiện nghĩa vụ trả lãi/gốc trái phiếu đáo hạn, trả tiền cho nhà thầu xây dựng, SMC đang đứng trước những khó khăn chưa từng có trong suốt lịch sử 35 năm hoạt động.

Mới đây, HĐQT SMC vừa thông qua chủ trương thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, nhân sự trong hệ thống công ty. Cụ thể, ông lớn “ngành thép” này quyết định thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, cắt giảm nhân sự, tiết giảm tất cả các chi phí phát sinh để đảm bảo duy trì hoạt động.

Tính tới ngày 31/12/2022, tổng số lượng nhân sự của SMC là 1399 lao động, tăng 67 nhân sự, tương ứng tăng 5% so với năm 2021.

Số lượng lao động tại SMC. Nguồn: Báo cáo thường niên 2022

Theo đó, SMC giao trách nhiệm cho Tổng giám đốc chỉ đạo các phòng ban liên quan, các công ty thành viên về việc triển khai kế hoạch thu hẹp trong hoạt động sản xuất kinh doanh và cắt giảm nhân sự, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật và điều lệ công ty.

Phấn đấu không lỗ cuối năm

Trước đó, SMC đã công bố Nghị quyết thông qua kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và mục tiêu cho 6 tháng cuối năm 2023. Theo đó, doanh nghiệp này đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ đạt 440.000 tấn thép các loại và “phấn đấu không lỗ” trong nửa cuối năm nay.

6 tháng đầu năm 2023, SMC đã trải qua giai đoạn đầy thách thức trong bối cảnh nhu cầu và giá thép suy yếu, thị trường bất động sản chưa có tín hiệu phục hồi.

Lãnh đạo SMC cho biết, bên cạnh việc kinh doanh dưới giá vốn, việc chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng cao, phải trích lập các khoản dự phòng là nguyên nhân chính khiến công ty lỗ sau thuế hơn 407 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 126 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý 2/2023, SMC đang trích lập dự phòng hơn 252 tỷ đồng cho khoản phải thu 2.263 tỷ đồng. Trong đó, hơn 140 tỷ đồng trích lập liên quan tới các công ty con của Novaland, bao gồm Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận, Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley, Công ty TNHH The Forest City và Công ty TNHH Thành phố AQUA.

Phía SMC cho biết, hiện công nợ phát sinh với Novaland đã quá hạn, SMC đang gặp khó trong việc thu hồi do chủ đầu tư này đang gặp vấn đề về thanh khoản.

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của SMC đạt hơn 7.600 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm. Trong đó, tiền và tiền gửi ngắn hạn ở mức 977 tỷ đồng, hàng tồn kho ở mức 1.365 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản phải thu ngắn hạn chiếm phần lớn trong cơ cấu tài sản với 2.183 tỷ đồng và hầu hết là các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng.

Bên kia nguồn vốn, tổng nợ phải trả của SMC ở mức 6.300 tỷ đồng, trong đó nợ đi vay là hơn 3.200 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch 19/10, cổ phiếu SMC đang dừng ở mức 11.100 đồng/cp.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.