Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa kiến nghị UBND TP.HCM truy thu của Công ty Đất Phương Nam hơn 25,3 tỉ đồng tiền sử dụng đất đối với dự án khu thương mại và chung cư Đất Phương Nam tại phường 12, quận Bình Thạnh.

Theo báo cáo của KTNN, dự án trên được duyệt vào năm 2004 với diện tích đất làm thương mại và chung cư là hơn 3.000 m2, đất làm công cộng sẽ bàn giao cho Nhà nước hơn 3.700 m2. Năm 2007, Cục Thuế xác định tiền sử dụng cho phần diện tích đất làm thương mại và chung cư theo đơn giá năm 2004, không thu tiền sử dụng đất đối với đất làm công cộng. Tháng 11-2007, TP điều chỉnh quyết định giao đất, diện tích đất làm chung cư là hơn 3.300 m2, phần này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó Cục Thuế tính lại tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất và đều áp theo đơn giá của năm 2004.

KTNN cho rằng tiền sử dụng đất phải xác định tại thời điểm được giao đất, phần diện tích đất tăng thêm làm chung cư phải áp theo đơn giá năm 2007. Theo tính toán của KTNN, tiền sử dụng đất phải nộp thêm là hơn 25,3 tỉ đồng.

Đến tháng 8- 2012, UBND TP điều chỉnh hai quyết định giao đất trước đây, xác định toàn bộ diện tích khu đất là hơn 6.600 m2. Trong đó hơn 2.900 m2 đất làm chung cư, số còn lại là đất phục vụ cho chính chung cư. Quyết định này cho biết thời điểm giao toàn bộ diện tích đất là năm 2004.

Dù có quyết định điều chỉnh nhưng KTNN vẫn cho rằng quyết định này không làm thay đổi mục đích sử dụng và thời điểm giao hơn 3.300 m2 đất vào năm 2007. Về mục đích sử dụng đất, phần này được xác định lại vẫn là đất công cộng nhưng là chế độ đồng quyền sử dụng của những người sở hữu căn hộ chung cư. Về thời điểm giao đất, KTNN cho rằng thời điểm năm 2004, phần diện tích hơn 3.300 m2 này là đất công cộng nhưng thuộc trường hợp phải bàn giao cho Nhà nước quản lý, không nộp tiền sử dụng đất và không được cấp giấy chứng nhận. Do đó, KTNN không đồng ý áp giá năm 2004 để tính tiền sử dụng đất cho phần diện tích này và bảo lưu quan điểm phải truy thu hơn 25,3 tỉ đồng, đề nghị TP chỉ đạo thực hiện.

Ngày 31-1-2013, TP đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu ý kiến của KTNN, rà soát pháp lý… và đề xuất biện pháp thực hiện cho TP.

Tương tự, trong văn bản gửi UBND TP ngày 18-1-2013, KTNN đề nghị truy thu tiền sử dụng đất đối với Công ty Trường Thịnh cho dự án khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên tại phường Bình An, quận 2. Dự án này đã được chuyển 3.102 m2 từ đất cây xanh sang đất ở nhưng chưa nộp bổ sung tiền sử dụng đất bổ sung.

  • “Ma trận” giải pháp bất động sản

    “Ma trận” giải pháp bất động sản

    Nhiều chuyên gia cảnh báo, trong bối cảnh thị trường bất động sản vô cùng khó khăn, những giải pháp đưa ra, nếu không căn cơ, dễ dẫn đến “ma trận” giải pháp khiến cho thị trường loạn thông tin, không biết nên bắt đầu từ đâu và giải pháp nào có thể mang lại hiệu quả… <br/br>

  • Nhức nhối nhà xây không phép tại Bình Chánh (TP.HCM)

    Nhức nhối nhà xây không phép tại Bình Chánh (TP.HCM)

    Nhà cấp 4, nhà cấp 3, nhà phố, biệt thự, kho xưởng, chợ, ki - ốt... tất tần tật những gì liên quan tới xây dựng dường như đều có thể làm chui được ở Bình Chánh, TP.HCM.

  • Nhà siêu nhỏ giữa trung tâm TP

    Nhà siêu nhỏ giữa trung tâm TP

    Nếu cả ba người cùng ngủ trong nhà thì hai người ngủ nằm, còn một người phải ngủ ngồi!

Cẩm Tú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.