Năm 2002, chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang mô hình Công ty cổ phần, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn (xã Hiệp Hòa, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) với hàng chục nghìn m2 đất đai bị “xẻ thịt” biến tướng thành nhà ở, nhà hàng, quán Karaoke và Công ty chuyên gia công giày da… Trách nhiệm thuộc về ai, để nhiều năm qua, xảy ra tình trạng sai phạm nghiêm trọng quản lý đất đai, gây bức xúc dư luận xã hội?

Hàng trăm mét đất mặt đường “đắc địa” của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, xã Hiệp Hòa, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã biến thành nhà kiên cố, cao tầng, hàng quán và Công ty giày da, là những gì chúng tôi “mục sở thị” khi về đây. qua phản ánh của người dân. Đã nhiều năm qua, tình trạng xây dựng, hoạt động của các cơ sở kinh doanh trái phép, gây bức xúc dư luận, nhưng không hề bị xử lý.

Hàng loạt ngôi nhà kiên cố được xây dựng trên đất trụ sở - văn phòng của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn

Hàng loạt ngôi nhà kiên cố được xây dựng trên đất trụ sở - văn phòng của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn

Qua tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước (Xí nghiệp nuôi cá sông Than được chuyển đổi mô hình thành Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn) theo Quyết định phê duyệt phương án Cổ phần hóa số 3713/QĐ – UB ngày 6/9/2002 của UBND tỉnh Hải Dương. Ngành nghề: sản xuất, kinh doanh cá bột, cá giống, cá thịt nước ngọt các loại và sản xuất lúa giống các loại chất lượng cao.

Tại thời điểm cổ phần hóa, ngày 6/9/2002, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn được tiếp tục sử dụng diện tích đất, tại xã Hiệp Hòa của Xí nghiệp nuôi cá sông Than để sản xuất, kinh doanh cá bột, cá giống; cá thịt, trồng lúa và làm trụ sở Công ty. Đến ngày 3/9/2009, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn mới có hồ sơ hoàn thiện, kèm theo Đơn xin thuê đất gửi UBND tỉnh Hải Dương. Sau đó, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 3556/QĐ – UBND ngày 7/10/2009 cho phép chuyển đổi 142.963m2 đất của Xí nghiêp nuôi cá sông Than mà Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn đang quản lý, sử dụng tại xã Hiệp Hòa, huyện Kinh Môn sang hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn 30 năm để làm trụ và sản xuất nông nghiệp theo phương án Cổ phần hóa đã được phê duyệt.

Ngày 20/11/2009, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn ký hợp đồng thuê đất số 1066/HĐ – TĐ với Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương và ngày 9/12/2009, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn đã được UBND tỉnh cấp Giấy CNQSD đất số AP 880839, diện tích 142.963m2 (Trong đó: 1.087m2 là đất trụ sở làm việc, 141.876m2 là đất sản xuất nông nghiệp, ranh giới cho thuê cách tim đường 389B là 16m và tiếp giáp đường liên xã HIệp Hòa – Lạc Long).

Tuy nhiên sau khi được UBND huyện Kinh Môn phê duyệt quy hoạch chi tiết khu trụ sở - văn phòng (năm 2010) khi chưa có Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND tỉnh Hải Dương, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn đã thực hiện giao khoán đất, nhưng không tuân thủ theo đúng quy hoạch được duyệt, không có biện pháp quản lý, nên đã dẫn đến việc người được giao khoán đất, xây dựng tràn lan các công trình sử dụng vào mục đích để ở, bán hàng và xưởng sản xuất của Công ty…

Trên đất của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn còn "mọc" lên Công ty gia công giày da

Trên đất của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn còn "mọc" lên Công ty gia công giày da

Theo phản ánh của người dân xã Hiệp Hòa, những vi phạm này kéo dài, gây bức xúc dư luận, liên tiếp xảy ra từ sau khi cổ phần hóa, tập trung nhiều vào thời điểm (năm 2011 – 2019). Chính vì vậy, hiện nay vị trí được quy hoạch xây dựng trụ sở - văn phòng của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn diện tích đất giáp đường 389B và đường liên xã Hiệp Hòa – Lạc Long, bị “biến tướng” thành 32 nhà ở và một số công trình khác, với diện tích trên 7.000 m2. Không những vậy, trên diện tích đất của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, còn “mọc” lên Công ty Cổ phần Minh Thắng Lợi, chuyên gia công giày da và cho một số hộ khác thuê xưởng sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, Báo Tài nguyên & Môi trường, bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa, xác nhận: “Những phản ánh của người dân về sai phạm xây dựng nhà ở, quán hàng và xây dựng nhà xưởng Công ty trên đất trại cá giống là đúng sự thật. Việc xây dựng các công trình trái phép của các cổ đông, ở Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn không chỉ xảy ra thời gian trước, mà mới đây vào (tháng 5/2020) Công ty Cổ phần cá Giống Kinh Môn lại tiếp tục cho các cổ đông xây dựng các công trình sai phạm. Trước sự việc trên, UBND xã đã trực tiếp xuống hiện trường lập Biên bản vi phạm và đo đạc diện tích các cổ đông xây dựng. Xét thấy diện tích xây dựng lớn, vượt quá thẩm quyền nên UBND xã Hiệp Hòa đã làm Văn bản báo cáo UBND thị xã Kinh Môn xin ý kiến. UBND thị xã Kinh Môn chỉ đạo một số phòng, ban, liên quan phối kết hợp với UBND xã Hiệp Hòa giải quyết vụ việc, nhưng xã đã nhiều lần gửi Giấy mời các cổ đông xây dựng công trình vi phạm, lãnh đạo Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn đến làm việc. Lãnh đạo Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn và cổ đông đều bất hợp tác không làm việc.

Đại diện, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn cho rằng: Chính quyền xã Hiệp Hòa không đủ thầm quyền được giải quyết. Vừa qua, UBND xã Hiệp Hòa có nhận được Văn Bản số 1443/UBND – VP của UBND tỉnh Hải Dương, về việc: Thu hồi đất do Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn sử dụng sai mục đích. Trong đó, thu hồi 31.353 m2 đất (gồm 21.540m2) sử dụng không đúng mục đích, vi phạm luật đất đai. Xã Hiệp Hòa đang mong muốn chính quyền thị xã Kinh Môn và tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc giải quyết dứt điểm, thu hồi diện tích đất sai phạm của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn đã nhiều năm sử dụng, gây bức xúc dư luận!”

Hàng tập Giấy mời làm việc của UBND xã Hiệp Hòa gửi cổ đông xây dựng công trình trái phép và Công ty Cổ phần cá Giống Kinh Môn

Hàng tập Giấy mời làm việc của UBND xã Hiệp Hòa gửi cổ đông xây dựng công trình trái phép và Công ty Cổ phần cá Giống Kinh Môn

Vậy nguyên nhân vì sao có những sai phạm nghiêm trọng đất đai tại Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn? Không chỉ những cổ đông xây dựng nhà ở kiên cố, mà còn “mọc” cả quán Karaoke hoạt động được cấp Giấy phép, Công ty Cổ phần Minh Thắng Lợi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trên diện tích đất trụ sở - văn phòng của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn?. Có hay không việc cấp đất và cho thuê đất trái phép và thu tiền các cổ đông, của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, tiếp tay cho sai phạm của cấp chính quyền?

Phạm Hoàng (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.