CafeLand - UBND Thành phố vừa giao Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố (Công ty CII) nghiên cứu lập đề xuất dự án xây dựng tuyến đường trên cao số 1 TP.HCM theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trước đó, vào tháng 4, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây dựng đường trên cao số 1 theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để thực hiện đầu tư.

Theo đó, việc xây dựng đường trên cao số 1 được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), do đây là dự án do nhà đầu tư đề xuất, có tính khả thi cao, mang lại lợi ích cho xã hội, lợi ích cho nhà nước.

Điều đáng nói là, chỉ mới ngày 21/8 vừa qua, Thanh tra Chính Phủ đã chỉ ra 2 trong số 6 dự án BOT, BT sai phạm tại TP.HCM là do CII làm chủ đầu tư gồm: Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và cầu Bình Triệu II. Tổng số tiền sai phạm của 2 dự án này lên tới hơn 1.410 tỷ đồng. Trong đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra việc UBND TP.HCM không xây dựng và công bố danh mục dự án cầu Bình Triệu 2 để kêu gọi đầu tư, không tổ chức đầu thầu rộng rãi mà chấp thuận cho công ty thực hiện là vi phạm quy định tại điều 10,11 Nghị định 78/2007/NĐ-CP.

Trước khi giao cho CII, dự án đầu tư tuyến đường bộ trên cao số 1 đã được giao cho nhà đầu tư là Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, công ty này đã xin rút khỏi dự án do không thể triển khai.

Sau đó, Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới cũng đã đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án với thời gian thực hiện là 4 năm với 30% vốn Nhà nước và 70% vốn từ nhà đầu tư. Thế nhưng, chủ đầu tư này đã đề nghị chấm dứt tham gia dự án.

Có thể thấy, dự án tuyến đường trên cao số 1 TP.HCM không thu hút nhà đầu tư và sắp tới đây, TP.HCM sẽ tiếp tục chọn “gà nhà” CII để đầu tư dự án là điều có thể đoán được (qua kiến nghị được lựa chọn nhà đầu tư, cho phép CII nghiên cứu lập đề xuất dự án và tiền lệ cầu Bình Triệu II).

Tuyến đường bộ trên cao sẽ đi qua 3 quận gồm quận Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh. Tuyến đi bộ trên cao số 1 có lộ trình bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài).

Sau đó, tuyến này giao với đường Điện Biên Phủ và tuyến tách một nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An.

Tuyến đường này có chiều dài 9,5km; bề rộng 4 làn xe (17,5m) với tổng mức đầu tư dự kiến là 17.500 tỷ đồng.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.