Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu cũng nhiều yếu tố bất lợi trên thị trường, Chứng khoán KIS hạ dự báo lãi ròng quý 4 năm nay của Hòa Phát chỉ vỏn vẹn 120 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều số lãi 7.400 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2021.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán KIS điều chỉnh giảm dự phóng kết quả kinh doanh đối với Tập đoàn Hoà Phát (Mã: HPG) với quan điểm doanh nghiệp đầu ngành thép sẽ gặp khó khăn cho tới hết năm 2023 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Chứng khoáng KIS dự báo lợi nhuận quý 4.2022 của Hòa Phát chỉ vỏn vẹn 120 tỷ đồng, giảm 98% so với cùng kỳ

Cho năm 2022, Chứng khoán KIS hạ 23% dự báo doanh thu và 66% về lợi nhuận so với ước tính trước đó, lần lượt xuống mức 137.400 tỷ đồng và 10.600 tỷ đồng, tương ứng giảm 69% so với mức lãi kỷ lục của năm 2021.

Riêng trong quý 4/2022, Công ty Chứng khoán này dự báo doanh thu của Hòa Phát đạt 21.729 tỷ đồng, giảm 51% và lợi nhuận chỉ vỏn vẹn ở mức 120 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều số lãi 7.400 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2021. Đơn vị này cho rằng nhu cầu trong nước và thế giới thấp cộng thêm chi phí tồn kho vẫn ở mức cao và luân chuyển chậm vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Hòa Phát.

Chứng khoán KIS cho rằng hiện tại không phải là giai đoạn thuận lợi cho ngành công nghiệp toàn cầu. Quý 4 năm nay và sang tới cả năm 2023 sẽ không phải là khoảng thời gian tốt cho ngành thép nói chung và Hoà Phát nói riêng.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại vào năm 2023 làm giảm nhu cầu thép của các ngành công nghiệp sử dụng cuối cùng và tác động của suy thoái kinh tế đang dần xuất hiện lên kết quả hoạt động của các doanh nghiệp trong các tháng tới đây.

Ngoài ra, sự bất ổn của thị trường bất động sản đang làm giảm nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm thép. Mặc dù có một số tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản tại Trung Quốc và chính sách Zero covid, nhưng điều này chỉ có thể giải tỏa phần nào lo ngại dư cung từ Trung Quốc và hỗ trợ giá thép toàn cầu.

Chứng khoán KIS cho rằng, sẽ không có ngoại lệ trong bối cảnh thị trường ảm đạm. Tuy nhiên đối với Tập đoàn Hòa Phát, việc giá HRC cải thiện gần đây nhờ tâm lý thị trường tốt hơn từ Trung Quốc có thể hỗ trợ phần nào cho kết quả hoạt động trong năm 2023. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu đầu vào duy trì ở mức thấp có thể cải thiện được biên lợi nhuận.

Từ triển vọng kém tích cực, Chứng khoán KIS tiếp tục giảm ước tính thu nhập của Hoà Phát giai đoạn 2023-2024 khoảng 48% đến 56% so với dự phóng trước đó. Lý do chính đến từ sản lượng tiêu thụ thép giảm đáng kể trong bối cảnh nhu cầu được dự báo yếu ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo đó, Chứng khoán KIS nhấn mạnh hiện tại Hoà Phát đang bước vào giai đoạn đầy khó khăn, như "dây cung đã căng hết cỡ". Tuy nhiên, một khi các yếu tố bất lợi được giải quyết, cộng thêm nhu cầu thép toàn cầu cải thiện thì hiệu quả hoạt động của Hòa Phát sẽ tăng trưởng đáng kể.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Hoa Phat
  • Nhân vật tiêu điểm