Thực tế cho thấy, thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội, cùng với quá trình đô thị hóa, nhiều ngôi nhà, công trình xây dựng "mọc lên như nấm" là tình trạng vi phạm liên quan đến môi trường đô thị: gây bụi bẩn, tập kết vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định… Đây đang là vấn đề bức xúc được nhiều người dân phản ánh, tuy nhiên đến nay việc kiểm tra, xử lý chưa mang lại kết quả.

Sáng 24/7, nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến đường ven Hồ Tây - đoạn đi qua địa bàn phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) rất bức xúc trước việc ngay lòng đường xuất hiện một đống phế thải lớn chặn ngang. Dòng phương tiện lưu thông tới đây bị ùn ứ hết lại. Phải cố lắm, chủ các phương tiện (chủ yếu là ôtô) mới tránh được đống phế thải trên.


Một số người dân cho biết, đống phế thải xây dựng trên đã được đối tượng thiếu ý thức lợi dụng trời tối đổ trộm ra đường…Tình trạng lợi dụng đêm tối đổ trộm phế thải, tập kết vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định đã và đang tồn tại khá phổ biến trên địa bàn TP Hà Nội. Chủ các phương tiện vi phạm dạng này thường lợi dụng đêm tối, không có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát đã thỏa sức hạ ben trút phế thải - vật liệu xây dựng ngay trên vỉa hè, lòng đường.


Theo thống kê chưa đầy đủ của Đội CSGT số 5 - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), trong khoảng 2 tháng trở lại đây, đơn vị đã lập biên bản và xử lý hơn 40 trường hợp xe tải, xe ben vi phạm. Đánh giá của các cơ quan chức năng cũng cho thấy, chiếm đa phần số xe tải, xe ben này vi phạm với các lỗi như: che bạt không đúng quy định; đổ trộm phế thải ra nơi công cộng…


Tại tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài (đoạn gần trục đường Khuất Duy Tiến), khu nhà cao chót vót đang xây dựng ở đây đã và đang khiến nhiều người dân địa phương, cũng như các phương tiện giao thông khi qua khu vực này cảm thấy bất an.


Công trình xây dựng: Thủ phạm gây bụi bẩn, mất an toàn
Tập kết vật liệu xây dựng ngay trước công trình cao tầng trên đường Lê Văn Lương kéo dài.

Sáng 26/7, có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến hình ảnh một số công trình xây dựng đang thi công nhưng việc che chắn rất sơ sài. Bên ngoài công trình, vật liệu xây dựng được tập kết vô tội vạ. Nền vỉa hè thì bị bong tróc… trông hết sức nhếc nhác. Cả một quãng đường dài trước công trình này là vệt cát - do xe ben không che chắn gây ra. Tình trạng che chắn sơ sài gây ô nhiễm bụi bẩn xuất hiện tại nhiều công trình xây dựng. Mặc dù đã có quy định của thành phố về việc các công trình phải có các điểm rửa xe chở phế thải xây dựng ra vào công trình nhưng hầu như chẳng nơi nào thực hiện.


Ngoài ra, tình trạng thiếu che chắn tại các công trình xây dựng, gây rơi vãi, bụi bẩn ảnh hưởng đến môi trường diễn ra hầu hết tại các công trình xây dựng. Điển hình như ở quận Hà Đông (Hà Nội).


Thống kê của Thanh tra xây dựng địa phương này cho thấy: Trên địa bàn đơn vị này có tới hơn 100 dự án xây dựng khu đô thị, nhà cao tầng… cùng với hàng trăm công trình xây dựng nhà ở của người dân. Tại những công trình xây dựng này thì tình trạng vi phạm diễn ra dưới đủ mọi hình thức. Trong đó chủ yếu là vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng đô thị như: công trình thi công không cắm mốc biển hiệu, tên công trình, khu vực thi công không có biển hiệu, hàng rào che chắn… Số vi phạm này kéo theo hệ lụy ngoài việc gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường sống, còn ảnh hưởng đến an toàn về giao thông cũng như đi lại cho người dân. Tuy nhiên, vấn đề xử lý không hề đơn giản.


Theo ông Nguyễn Văn Năm - Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông thì việc xử lý vi phạm rất khó. Đặc biệt trong trường hợp các chủ đầu tư bất hợp tác với cơ quan chức năng thì lực lượng Thanh tra xây dựng khó lòng xử phạt được vi phạm.


Theo Thông tư 24/2009 của Bộ Xây dựng quy định một số nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng thì mức phạt cao nhất đối với các vi phạm trong hoạt động xây dựng có thể lên tới 500 triệu đồng, thay vì mức 70 triệu đồng trước đó. Trong đó đối với hành vi vi phạm như nhà thầu thi công xây dựng công trình không có biển báo an toàn, không có phương tiện che chắn sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.


Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.