CafeLand - Vietnam Report vừa đưa ra báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam: Doanh nghiệp lớn Việt Nam và thách thức tăng trưởng 2020, cho rằng xu hướng ứng dụng công nghệ trong ngành xây dựng – bất động sản sẽ phát triển trong năm 2020.

Ảnh minh hoạ

“Ứng dụng CNTT trong ngành xây dựng – bất động sản giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, gia tăng lợi nhuận và mang lại lợi ích cho khách hàng khi được tiếp cận và quản lý dự án bất động sản nhanh chóng, minh bạch, hiệu quả hơn”, báo cáo này nêu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xây dựng có thể áp dụng công nghệ, thiết bị mới vào phương pháp thi công sàn nhà cao tầng, sử dụng vật liệu xây dựng 3D, vật liệu bao che nhẹ, cách âm, cách nhiệt, chống thấm nước, rút ngắn được thời gian xây dựng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ giúp cư dân có thể quản lý toà nhà, quản lý hệ thống tiện ích chỉ với chiếc điện thoại thông minh trên tay. Tuy nhiên, tỷ lệ ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực xây dựng vẫn còn thấp, thiết bị máy thi công, vật liệu xây dựng mới còn áp dụng chưa phổ biến.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp tư vấn và môi giới bất động sản, một điểm hạn chế lớn nhất của họ hiện nay là việc bán hàng đang phụ thuộc rất lớn vào các nhân viên, các mối quan hệ của nhân viên và cộng tác, làm đội chi phí bán lên khá cao, trong khi hiệu quả chưa thực sự như mong đợi.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp kỳ vọng việc marketing sản phẩm và tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ được cải thiện hơn. Theo đó, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp môi giới bất động sản nhận diện chính xác đến trên 70% khách hàng có nhu cầu mua/thuê nhà thực sự.

Ứng dụng AI giúp việc tính toán trở nên chuẩn xác hơn, robot sẽ trả lời tự động những câu hỏi liên quan đến dự án, căn hộ được lập trình sẵn để đảm bảo tương tác liên tục với khách hàng… Đồng thời, ứng dụng AI giúp cho khách hàng có thể tra cứu, tìm hiểu dự án bất động sản mọi lúc, mọi nơi khi truy cập vào website của dự án mà không cần đến tận nơi và qua môi giới.

Tuy nhiên, Vietnam Report cũng cho rằng, có những rào cản mà muốn ứng dụng thành công, các bên có liên quan (bao gồm đơn vị cung cấp công nghệ và các nhà môi giới bất động sản) cần phải vượt qua. Đó là dự báo thay đổi hành vi của người mua và người bán; mức phí hợp lý; công nghệ không thể thay thế hoàn toàn con người; niềm tin và uy tín.

Đơn vị này lưu ý, trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội, khách hàng có thể bày tỏ một cách công khai quan điểm, sự đánh giá một sản phẩm/dịch vụ bất động sản nào đó thông qua việc xếp hạng.

Theo một nghiên cứu của Harvard, mỗi sao xếp hạng tăng lên tương đương với mức tăng 5-10% trong doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, bên cạnh việc minh bạch thông tin, gia tăng chất lượng trong các hoạt động, doanh nghiệp môi giới bất động sản cần đặc biệt quan tâm đến sự trải nghiệm và đánh giá của khách hàng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc


Tham gia cộng đồng môi giới

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.