Từ 10/12, thị trường bất động sản sẽ được đánh giá theo những tiêu chí và chỉ số mới. Đây là quy định tại Thông tư 20/2010/ TT- BXD do Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam ký ban hành.
Theo đó, Thông tư này hướng dẫn thí điểm xác định và công bố một số chỉ số đánh giá thị trường bất động sản của TP. Hà Nội, TP.HCM, TP.Đà Nẵng và TP.Cần Thơ.

Các loại bất động sản và các chỉ số đánh giá gồm: Bất động sản để bán, chuyển nhượng: Căn hộ chung cư; Nhà ở riêng lẻ; Đất nền; Văn phòng để cho thuê. Trong đó, các chỉ số được công bố gồm chỉ số giá giao dịch bất động sản chung của địa phương và chỉ số giá giao dịch từng loại bất động sản ở từng khu vực của địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định, các chỉ số được công bố phải đầy đủ, kịp thời, phản ánh sát với tình hình biến động của thị trường bất động sản tại địa phương. Đơn vị tính của các chỉ số là tỷ lệ phần trăm (%) và được công bố công khai, rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin.

Số liệu liên quan đến giao dịch bất động sản được thu thập từ các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tại địa phương thông qua các hợp đồng công chứng về giao dịch bất động sản, đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản, nghĩa vụ nộp thuế giao dịch bất động sản; Từ các sàn giao dịch bất động sản; từ việc điều tra, khảo sát thị trường. Việc thu thập và lưu trữ số liệu liên quan đến giao dịch bất động sản được thực hiện hàng tháng.

Các chỉ số công bố theo hướng dẫn tại Thông tư 20 là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham khảo, sử dụng vào việc quản lý thị trường bất động sản tại địa phương.

Thời điểm gốc được lựa chọn đánh giá là quý I/2011. Thực hiện việc công bố lần đầu các chỉ số từ quý III/2011.
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland