Dù có sẵn tiền mặt 3 tỉ đồng, Khánh Vy (31 tuổi) vẫn chưa chốt được căn hộ nào phù hợp, do nhu cầu muốn tìm một dự án mới.

Trong vài năm gần đây, giá chung cư ở TP.HCM liên tục tăng giá, nhất là ở những khu vực gần trung tâm. Nguyên nhân được các chuyên gia cho biết, nguồn cung khan hiếm trong khi quỹ đất trung tâm không còn nhiều.

Với tài chính gần 3 tỉ đồng, Khánh Vy muốn tìm mua một căn hộ trong dự án mới, gần trung tâm hơn. Thế nhưng, từ cuối năm 2022 đến nay cô vẫn chưa tìm được căn hộ phù hợp với nhu cầu.

Theo Vy, dự án mới mở bán từ đầu năm nay gần như không có, còn những dự án đã hoàn thành hay đang bán giai đoạn tiếp theo, thứ cấp lại có giá khá cao, dao động ở mức 45-60 triệu đồng.

Vy cho hay: “Đây là số tiền tích góp cả chục năm của mình, nó không chỉ đến từ việc tiết kiệm lương, mà trong suốt 10 năm đó mình đã phải làm nhiều công việc cùng lúc, tìm mọi cách có thể để tăng thu nhập. Khi con số đạt đến mức có thể mua đứt căn hộ mà không cần vay ngân hàng mình quyết định tìm hiểu. Nhưng từ cuối năm ngoái đến hiện tại vẫn chưa tìm được dự án nào phù hợp, nhất là 3 tháng gần đây nhất không có dự án nào mới được mở bán”.

Báo cáo quý III ủa Cushman & Wakefield ghi nhận, cả quý III TP.HCM chỉ có một dự án mới được mở bán. Ảnh minh họa.

Chia sẻ lý do muốn mua dự án mới hoàn toàn vì Vy cho rằng, bỏ qua những yếu tố rủi ro dự án bị treo, chậm tiến độ thì việc mua nhà dự án vào giai đoạn mở bán đầu tiên sẽ giúp cô nàng mua được giá rẻ hơn rất nhiều so với giai đoạn mở bán sau.

Hơn nữa, cô cũng sẽ có cơ hội mua được các sản phẩm tốt, chọn được căn có vị trí đẹp mà không phải cạnh tranh và được hưởng nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại, chiết khấu mà chủ đầu tư đưa ra. Đồng thời, những dự án này càng về giai đoạn sau, giá bán sẽ càng tăng do số lượng khách hàng tiếp cận nhiều.

Trường hợp của Tùng Anh (29 tuổi) cũng tương tự, khi từ đầu năm tới nay anh tìm mỏi mắt dự án mới mà chưa tìm được căn phù hợp. Khoảng đầu tháng 7, khi biết được tin một dự án của “ông lớn” bất động sản mở bán, anh nhanh chóng tìm hiểu để đặt mua. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên dự án này đã chốt cọc hơn 2.000 giao dịch, những căn đẹp, vị trí mong muốn không còn nữa nên Tùng Anh đành chờ đợi thêm.

Theo Savills Việt Nam, những năm gần đây nguồn cung giá vừa túi tiền tiếp tục khan hiếm, mặc dù đây là phân khúc có nhu cầu đặc biệt lớn.

Báo cáo Thị trường bất động sản TP.HCM quý 3/2023 của Cushman & Wakefield cũng ghi nhận, ngoài một “ông lớn” bất động sản mở bán gần 3.800 căn hộ, trong quý 3 vừa qua, TP.HCM không ghi nhận dự án mới nào mở bán do các chủ đầu tư đang chờ đợi những tín hiệu tích cực từ thị trường hoặc các dự án còn trong quá trình hoàn thiện về pháp lý, chính sách bán hàng…

Tương tự như nguồn cung mới, lượng bán mới trong quý chủ yếu đến từ các sản phẩm tại khu Đông, cụ thể là từ The Glory Heights, Thủ Thiêm Zeit River và Metropole Thủ Thiêm – The Opusk, tương đương với 92% tổng lượng bán trong quý.

Đáng chú ý, tại một dự án quy mô lớn mới ra mắt trong quý này, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều phương thức thanh toán linh hoạt cùng nhiều ưu đãi nhằm thu hút người mua, nổi bật là phương thức thanh toán kéo dài lên đến 7 năm. Tuy nhiên, các hoạt động mua bán vẫn còn chưa đáng kể do tình hình lãi suất cao và bối cảnh kinh tế còn khá ảm đạm.

“Các chủ đầu tư có xu hướng giữ giá ổn định nhằm thúc đẩy lượng cầu trên thị trường. Do đó, giá sơ cấp trung bình trong quý 3/2023 gần như không đổi so với quý trước, tương đương 3.247 USD/m2 (hơn 79 triệu đồng/m2)”, báo cáo cho biết.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.