Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, trên địa bàn cả nước hiện đã có 47 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với quy mô xây dựng khoảng 33.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó có 16 dự án nhà ở thương mại đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, với quy mô thiết kế ban đầu khoảng 4.700 căn hộ, nay xin điều chỉnh tăng lên 6.600 căn hộ.

Mặt khác, sau khi Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013 của Bộ Xây dựng và Thông tư số 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, Bộ Xây dựng đã đề xuất 30 danh mục dự án nhà ở xã hội và dự án chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại được giao triển khai thực hiện việc cho vay xem xét, thẩm định theo quy định.

Các dự án này đều đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, cụ thể là đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư hoặc đã có quyết định cho phép chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội; có quyết định phê duyệt dự án; có đất sạch và giấy phép xây dựng (trừ trường hợp được miễn giấy phép xây dựng).

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị các ngân hàng được giao cho vay hỗ trợ nhà ở thực hiện báo cáo tình hình tiếp nhận hồ sơ xin vay, số tiền đề nghị được vay của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; kết quả xem xét giải quyết, số hồ sơ đã ký hợp đồng nguyên tắc, số hồ sơ đã ký hợp đồng tín dụng, số tiền đã giải ngân cho các đối tượng trên.

Cùng với đó, tại các địa phương, Bộ cũng đã có văn bản đề nghị các Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, các dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp và dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội trên địa bàn.

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm, nhiều chương trình, dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn tiếp tục được triển khai hoặc khởi công tại các thành phố lớn (Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Quy Nhơn, TP Vinh...).

Đáng chú ý, trong Đề án nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 có 37 dự án (Chủ đầu tư - Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC Corp) với tổng mức đầu tư 10.830 tỷ đồng, quy mô 64.000 căn hộ, diện tích sàn xây dựng 2,7 triệu m2 đáp ứng chỗ ở cho trên 125.000 người. Hiện các dự án đã hoàn thành 4.700 căn.

Hay như, dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư - Tổng công ty IDICO) có tổng mức đầu tư 758 tỷ đồng, quy mô 3.500 căn hộ, diện tích xây dựng hơn 17 nghìn m2 sàn.

Mặt khác, dự án Khu nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm, Hà Nội (chủ đầu tư - Tổng công ty HUD) có tổng mức đầu tư 710 tỷ đồng, quy mô trên 1.000 căn hộ, diện tích xây dựng hơn 75.815 m2 sàn. Ngoài ra, Tổng công ty HUD còn đang nghiên cứu triển khai các dự án nhà ở xã hội tại các khu đô thị: Nam Linh Đàm, Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, Nam An Khánh mở rộng khu 3, Giang Biên, Tân Lập, Kiến Hưng, Đại Áng… với mục tiêu giai đoạn 2013-2015 xây dựng trên 4.950 căn hộ và giai đoạn 2016-2020 xây dựng trên 20.000 căn hộ nhà ở xã hội.

Với quỹ nhà ở xã hội đang gia tăng nhanh chóng như hiện nay sẽ khắc phục dần những bất cập trong thị trường bất động sản là thừa nhà cao cấp nhưng thiếu nhà ở xã hội, đáp ứng an sinh xã hội.
Lan Hương (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.