CafeLand - Trong nhiều thập kỷ, các công ty đã phụ thuộc vào bao bì nhựa dùng một lần để đóng gói và đựng các sản phẩm trên toàn thế giới. Ngày nay, những tác động bất lợi đáng ngạc nhiên của sự phụ thuộc này đã rất rõ ràng: kể từ những năm 1950, hơn 9 tỷ tấn nhựa đã được sản xuất, chỉ 9% trong số đó được tái chế; trên thế giới, mỗi phút có một triệu chai nhựa được mua và hai triệu túi nhựa được sử dụng.

Theo Liên minh ô nhiễm nhựa ước tính vào năm 2050, các đại dương sẽ chứa lượng nhựa nhiều hơn trọng lượng các loại cá. Ngoài ra, nhựa là một chế phẩm từ dầu mỏ, nên việc sản xuất ra nó chỉ góp phần gây ra tác hại nghiêm trọng hơn đối với thay đổi khí hậu do sử dụng hàng loạt nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi những lo ngại về ô nhiễm và sự nóng lên toàn cầu leo ​​thang, các vấn đề nhân đạo khác, đặc biệt là tình trạng vô gia cư, còn cấp bách không kém. Theo Chương trình Định cư Con người của Liên hợp quốc, 1,6 tỷ người trên thế giới sống trong tình trạng thiếu nhà ở và hơn 100 triệu người không có nhà ở. Riêng ở khu vực Châu Phi hạ Sahara, nhu cầu về nhà ở giá rẻ trước mắt là 160 triệu căn và dự kiến ​​sẽ tăng lên 350 triệu căn vào năm 2050. Đại dịch Covid-19 cũng làm trầm trọng thêm vấn đề vô gia cư và những người không có nhà ở đặc biệt dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Trong bối cảnh này, công ty Othalo được thành lập vào năm 2019 tại Na-uy và được biết đến với công nghệ được cấp bằng sáng chế để sản xuất hàng loạt các hệ thống tòa nhà từ chất thải nhựa tái chế. Các tòa nhà của Othelo có thể bao gồm nhà ở, nơi trú ẩn cho người tị nạn, các đơn vị di động được kiểm soát nhiệt độ dùng để lưu trữ thực phẩm và thuốc, trường học và bệnh viện. Tất cả các cấu trúc này đều có giá cả phải chăng, bền vững, thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn sống hiện đại. Một ngôi nhà 60 mét vuông duy nhất có thể làm từ tám tấn nhựa tái chế. Lượng rác thải nhựa hiện đang gây ô nhiễm hành tinh, Othalo có thể sản xuất ra một tỷ ngôi.

Theo một video báo chí của Othalo, các hệ thống tòa nhà này được thiết kế linh hoạt và có thể được đúc lại để đáp ứng các khả năng vô tận của chúng. Các nhà thiết kế của Othalo đã tạo ra một loạt các mô-đun có thể được ghép lại với nhau, cho phép làm nhiều tòa nhà từ các thành phần cốt lõi này.

Người sáng lập Othalo, Frank Cato Lahti, đã hợp tác phát triển công nghệ này từ năm 2016 với sự hợp tác của SINTEF và Đại học ở Tromsø. Từ quan điểm kiến ​​trúc, De Smedt nói về dự án của Othalo: "Khi làm việc tại những môi trường mới, chúng tôi sẽ đặt trọng tâm vào việc cùng nhau tạo ra các điều kiện sống phù hợp với cộng đồng địa phương và người dùng cuối. Điều đặc biệt trong cách tiếp cận của chúng tôi với vai trò là một công ty và các kiến ​​trúc sư nằm ở mong muốn kết nối việc sản xuất các tòa nhà với những nghề thủ công và văn hóa tại địa phương”.

Dự án Othalo đang được tiếp tục triển khai với sự hợp tác của UN-Habitat để chống lại cả hai vấn đề gồm ô nhiễm nhựa và vô gia cư một cách đồng bộ và hiệu quả hơn.

Lam Vy (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.