Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, hàng nghìn sinh viên (SV) từ các tỉnh sẽ đổ về Hà Nội nhập học đã khiến cho thị trường nhà trọ thời điểm hiện tại trở nên nhộn nhịp.

Theo giới chuyên môn, thanh khoản và giá phòng trọ tăng đột biến đã manh nha tại nhiều xóm trọ ở Thủ đô. Dự đoán trong tháng tiếp theo, sức nóng của phân khúc sẽ đạt đỉnh. Lợi dụng nhu cầu này, nhiều “cò” môi giới đã nhanh chóng sử dụng các thủ đoạn tinh vi để trục lợi từ khách thuê nhẹ dạ.

Cầu tăng cao

Không được công bố rộng rãi, ít quảng cáo, truyền thông mạnh mẽ như thị trường căn hộ, song phân khúc nhà trọ cho thuê luôn chứng tỏ được độ “hot” vào những thời điểm nhất định. Theo chị Nguyệt - “cò” môi giới lâu năm tại Cầu Giấy, thị trường nhà trọ cho thuê luôn đa dạng về nguồn cầu. Tuy nhiên, tháng 8, tháng 9 được giới trong nghề rỉ tai là mùa “béo bở” của khách thuê SV. Khoảng thời gian này, tân SV từ các tỉnh, đa số là lần đầu đặt chân đến Hà Nội còn nhiều bỡ ngỡ, chưa quen đường đi lối lại thường phải trông cậy vào các “cò” để tìm nhà trọ hoặc phòng cho thuê phù hợp.

Một chung cư mini trên địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm rao cho thuê phòng trọ. Ảnh: Công Hùng

Nếu như vào tháng trước, cụm từ “Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng” là tiêu điểm nóng thì sang trung tuần tháng 8, mọi thứ đảo chiều. Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “cho thuê phòng trọ SV Hà Nội” thì tại hầu hết các trang rao vặt BĐS có tiếng đã chạy “vị trí đắc địa” cho phân khúc này. Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tại khu vực các trường đại học thuộc quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Đống Đa… đã “rục rịch” khách tìm thuê nhà trọ thổ cư. Trong khi đó, tại chung cư SV Hacinco, ký túc xá chất lượng cao Pháp Vân - Tứ Hiệp, Mỹ Đình…, số lượng người đến tìm thuê rất ít.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Quốc Hiệp – chủ phòng trọ tại ngõ Gốc Đề cho biết: “Thời điểm đầu tháng 7, gia đình tôi trống 10/23 phòng, nhưng hiện tại đã lấp đầy. Giai đoạn này, các khu nhà trọ ở đây đều tăng giá nhẹ từ 100.000 - 200.000 đồng/căn mà vẫn kín phòng. Theo thông lệ, sau khi có tin báo đỗ đại học, cao đẳng..., hầu hết SV và người thân đều lên sớm tới hàng tuần liền để tìm nhà trọ và đặt cọc tiền trước cho yên tâm. Sau đó mới quay về quê để chuẩn bị giấy tờ, đồ đạc ra nhập học sau”.

Coi chừng “phí dẫn mối”

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, các “cò” nhà trọ năm nào cũng sử dụng một chiêu quen thuộc nhưng vẫn “bẫy” được không ít khách hàng. Cách thức hoạt động khá đơn giản là gom một số “cò” nhà trọ lại với nhau, lập ra các văn phòng nhà đất “ma” đăng tải các thông tin hấp dẫn như cho thuê nhà chính chủ, phòng đẹp, giá rẻ, bao điện nước… để thu hút SV. Tuy nhiên, khi đến các địa chỉ như thông tin đã đăng, người thuê mới biết địa chỉ này chỉ là trung tâm môi giới nhà đất, đồng thời nhận được câu trả lời về nơi muốn thuê: “Đã có người đặt cọc trước rồi!”. Sau đó, người thuê được dẫn đến những địa điểm cho thuê khác, kèm theo phí dịch vụ khoảng 200.000 đồng cùng với cam kết "trung tâm sẽ tìm cho đến khi khách ưng ý”. Tuy nhiên, nhân viên các trung tâm này lại dẫn khách đến những địa điểm không phù hợp về vật chất hoặc giá quá cao nhằm lấy tiền dẫn mối.

Liên lạc với số điện thoại 097.892.2XXX của một "chủ cò" tên Hậu, phóng viên được hướng dẫn đường tới "trụ sở công ty" nằm ngay trên đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân). Tại đây, qua trao đổi, H. cam kết chỉ phải trả phí dịch vụ nếu khách ưng nhà trọ. Theo chân H., phóng viên đến một căn nhà 2 tầng khá tươm tất ở Khương Đình. Căn nhà có tất cả 5 phòng với diện tích 20m2, khép kín, sạch sẽ với giá thuê khá mềm là 1,3 triệu đồng/phòng. Sau khi phóng viên trả 200.000 đồng phí dịch vụ và yêu cầu gặp chủ nhà để ký hợp đồng thì H. cho biết: “Hiện tại, chủ nhà đi vắng và ủy quyền bên chị nhận đặt cọc (500.000 đồng) để giữ phòng. Khoảng 3 ngày sau chủ nhà về, văn phòng sẽ chủ động gọi em đến ký hợp đồng (?!). Tuy nhiên, khi phóng viên ngỏ ý nói chuyện điện thoại với chủ nhà thì bị từ chối.

“Hiện nay, vẫn chưa có một cơ quan ban ngành nào quản lý hoạt động của những công ty “ma” dạng này. Cách tốt nhất là khách thuê nên đến các trung tâm hỗ trợ học sinh, SV để được tư vấn, hỗ trợ. Đây là những nơi giới thiệu miễn phí phòng trọ uy tín. Khi đã quyết định thuê, chỉ làm hợp đồng đặt cọc, thuê nhà với các điều khoản rõ ràng với chính chủ” - ông Long lưu ý.

Chỉ nên giao dịch với chủ nhà

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Luật sư Bùi Quang Hưng - Trưởng Văn phòng luật BQH và Cộng sự cho biết, theo Luật Nhà ở, chỉ có chủ nhà mới được đứng ra giao dịch, cho thuê hoặc bán căn nhà của mình cho người khác. Nếu người nhận cọc không phải chủ nhà thì phải được chủ nhà ủy quyền. Tuy nhiên, trong các trường hợp kể trên, người nhận cọc không phải là chủ nhà, không được chủ nhà ủy quyền nhưng đứng ra cho thuê nhà, nhận cọc thì hợp đồng đặt cọc này là vô hiệu, vì bên nhận đặt cọc không đủ thẩm quyền đứng ra giao dịch. Theo đó, bên nhận cọc thì phải trả lại hoàn toàn số tiền đã nhận. Trong trường hợp bên nhận cọc đủ thẩm quyền như quy định, nhưng khi ký hợp đồng, họ lại đưa ra những quy định khác so với giao ước lúc đặt cọc, tức họ đã vi phạm hợp đồng, thì bên nhận cọc phải hoàn trả gấp đôi số tiền cọc đã nhận. Nếu gặp tình huống trên, người đặt cọc có thể đến cơ quan công an hoặc tư pháp phường để được hướng dẫn, giải quyết.

Gia Tuấn ghi
Vân Hằng (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.