CafeLand - Trong văn bản mới công bố, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã chỉ ra những tồn tại điển hình có thể dẫn đến mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) chung cư, nhà cao tầng tại TP.HCM.

Một số chủ đầu tư, Ban Quản trị chung cư, đơn vị quản lý vận hành chưa làm đầy đủ trách nhiệm để xảy ra nhiều sự cố cháy tại chung cư

Theo HoREA, hầu hết 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại. Bên cạnh đó, nhiều chung cư, nhà ở cao tầng lại được cấp phép xây dựng trong đường nhỏ hoặc trong hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm.

Hiệp hội cũng cho rằng, hiện có chung cư hệ thống báo cháy kém chất lượng, liên tục báo cháy giả, nên cư dân có thói quen bình thản khi nghe báo cháy, mà nếu xảy cháy thật, thì rất nguy hiểm. Có nơi tắt luôn hệ thống báo cháy, cửa ngăn khói các tầng bị chèn, bị mở thông để tiện đi lại, lối thoát hiểm một số chung cư bị chiếm dụng, hệ thống PCCC và thiết bị PCCC bị xuống cấp không được bảo hành, bảo dưỡng bảo trì theo quy định. Hoặc hệ thống PCCC chưa được kiểm tra sử dụng thực tế, nên khi xảy ra cháy thật thì không vận hành chữa cháy được.

Ngoài ra còn có tình trạng một số chủ đầu tư chưa thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy đã đưa dân vào ở như Chung cư Bảy Hiền Tower (quận 11). Theo pháp luật quy định, chung cư, nhà cao tầng chỉ được đưa vào sử dụng sau khi đã được nghiệm thu bàn giao đạt yêu cầu, trong đó, có hạng mục công trình phòng cháy chữa cháy, và phải được bảo hành, bảo dưỡng, bảo trì theo định kỳ. Nhưng có một số chủ đầu tư, Ban Quản trị chung cư, đơn vị quản lý vận hành chung cư chưa làm đầy đủ trách nhiệm như trường hợp Chung cư Carina Plaza.

Tại nhiều nhà chung cư cho đến nay vẫn chưa thành lập được Ban quản trị để đảm bảo quyền lợi cư dân. Một số Ban quản trị nhà chung cư chưa có đầy đủ kiến thức và năng lực quản lý nhà chung cư, trong đó, có kiến thức và năng lực quản lý về PCCC theo quy định của Luật Nhà ở. Vai trò của chủ đầu tư chưa được luật hóa để đảm bảo đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý vận hành chung cư.

Ngoài ra, HoREA còn nhấn mạnh vai trò của đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư cao tầng chưa có năng lực đáp ứng yêu cầu, khi có sự cố cháy xảy ra thì không xử lý, ứng phó kịp thời.

Cuối cùng, nhiều hộ dân sống trong chung cư và cả những người làm việc, mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí tại các khu nhà cao tầng chưa nhận thức đầy đủ về công tác PCCC và nhất là chưa được huấn luyện kỹ năng PCCC, thoát nạn, cứu hộ, chưa được tham gia diễn tập PCCC.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.