Với với sự đa dạng về mẫu mã, kích thước, họa tiết cũng như giá bán phải chăng… gạch ceramic trở thành loại vật liệu ốp lát phổ biến trong nhiều công trình.

​​Gạch ceramic hay còn được gọi là gạch men là dòng gạch không đồng chất, gồm phần xương gạch và lớp men.

Trong đó, phần xương gạch được cấu tạo chủ yếu từ 70% đất sét và 30% còn lại là bột đá và chất phụ gia. Bề mặt của loại gạch này được phủ 1 lớp men mỏng với hoa văn và màu sắc khác nhau.

Gạch ceramic trở thành loại vật liệu ốp lát phổ biến trong nhiều công trình

Các sản phẩm gạch ceramic được sản xuất từ hỗn hợp trên theo đúng quy trình chuẩn và đúc thành những hình dạng theo khuôn mẫu với nhiều kích thước khác nhau. Sau đó đem nung với nhiệt độ cao từ 1.000-1.200 độ C (phụ thuộc vào từng loại gạch).

Trên thị trường, gạch ceramic có nhiều lựa chọn, trong đó có 2 dòng cơ bản là gạch tráng men và gạch không tráng men (gạch ốp tường, gạch ốp chân tường và gạch lát nền).

Gạch ceramic không thấm nước nên thường được sử dụng cho các không gian phòng tắm, nhà bếp hoặc phòng khách. Ngoài ra, nếu được ốp lát và xử lý đúng cách thì loại gạch này có sử dụng cho không gian ngoại thất.

Gạch ceramic có những loại nào?

Dòng gạch ceramic có kích thước khá đa dạng

Dòng gạch ceramic có kích thước khá đa dạng và được chia thành 2 loại gạch vuông và gạch chữ nhất. Ngoài ra, độ dày của gạch từ 5mm đối với loại gạch ốp tường nhỏ. Và độ dày từ 20-25mm với những loại gạch có kích thước lớn.

- Kích thước gạch hình vuông: 20×20cm, 25×25cm, 30×30cm, 40×40cm, 50×50cm, 60×60cm

- Kích thước gạch hình chữ nhật: 20×25cm, 25×40cm, 30×60cm, 12×40cm, 12×60cm, 15×60cm, 13×60cm, 15×80cm, 50×86cm, 60×86cm…

Do được sản xuất từ thành phần chính là đất sét nên các sản phẩm gạch ceramic hầu hết đều có kích thước vừa và nhỏ. Cụ thể, nếu sản xuất dòng gạch này với kích thước lớn sẽ không đảm bảo độ cứng, khả năng chịu lực của gạch men.

Ưu điểm của loại gạch ceramic

Gạch ceramic bền màu trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường. Đặc biệt, gạch ceramic không bị rạn nứt, ố mốc nên phù hợp sử dụng cho tất cả các không gian.

Dòng gạch ceramic thường được sử dụng để ốp tường hay làm gạch lát nền

Gạch ceramic tráng men khô còn có khả năng chống trơn trượt với độ cứng bề mặt cao, chống được trầy xước tốt.

Đa dạng về mẫu mã: gạch ceramic có nhiều họa tiết hoa văn, kích thước khác nhau nên người dùng có thể thoải mái lựa chọn.

Phân khúc gạch ceramic có mức giá thấp phù hợp với nhiều công trình từ dân dụng cho tới công nghiệp.

Ứng dụng của gạch ceramic trong xây dựng

Trong xây dựng, gạch ceramic thường được sử dụng để ốp tường hay làm gạch lát nền. Tùy vào nhu cầu cũng như công trình cụ thể để lựa chọn loại gạch phù hợp.

- Gạch lát nền ceramic - men bóng: Sản phẩm gạch này có bề mặt men bóng sáng, đem lại sự sang trọng. Thích hợp sử dụng trong các không gian nhà ở như phòng khách, phòng ngủ.

- Gạch lát nền ceramic - men mờ: Phù hợp với phong cách kiến trúc hiện đại, khả năng chịu ngoại lực tốt, độ cứng bề mặt rất cao. Do đó, dòng gạch men này thích hợp sử dụng kể cả những nơi công cộng.

- Gạch ceramic ốp tường: Sử dụng loại gạch này vừa giúp trang trí, đồng thời còn giúp giữ tường sạch sẽ, dễ dàng vệ sinh, chùi rửa. Theo đó, với loại gạch này gia chủ có thể sử dụng ốp tường bên ngoài và bên trong nhà, nhà vệ sinh.

Phân biệt gạch ceramic và gạch Porcelain, gạch Granite

Nội dung so sánh

Gạch Ceramic (gạch men)

Gạch Porcelain, gạch granite (gạch đá)

Xương gạch

Thường có màu đỏ, hồng, thấm hút nước nhanh

Loại gạch này có khả năng chịu lực kém

Thường có màu nâu và trắng, gần như không hút nước

Có khả năng chịu lực cao hơn xương gạch men Ceramic

Bề mặt gạch (đối với dòng gạch bề mặt bóng)

Bề mặt độ bóng thấp, mềm, lớp men mỏng

Bề mặt phẳng, lớp men dày, rất bóng và cứng

Thành phần cấu tạo xương

70% đất, 30% bột đá

70% bột đá, 30% đất sét

Nhiệt độ nung

1000-1200 độ C

Trên 1200-1500 độ C

Tổng quan thị trường gạch ốp lát

Tăng trưởng chậm lại, cung vượt cầu, xu hướng tiêu dùng thay đổi là những nét chính của thị trường gạch ốp lát hiện nay.

Hiện trên thị trường có 4 loại gạch ốp lát chính là gạch Cotto, gạch Ceramic, gạch Porcelain và gạch Granite. Trong đó, phân khúc Ceramic đang có mức độ cạnh tranh khá cao trên thị trường gạch ốp lát Việt Nam hiện nay.

Phân khúc Ceramic đang có mức độ cạnh tranh khá cao trên thị trường

Nguyên nhân là chi phí vốn và công nghệ không quá cao. Bên cạnh đó, số lượng đơn vị sản xuất rất lớn, sản phẩm giữa các đơn vị không có nhiều khác biệt vượt trội nên cạnh tranh nhau gay gắt.

Ngoài ra, nhóm vật liệu xây dựng hoàn thiện có rất nhiều chủng loại thay thế cho gạch ốp lát, như gỗ tự nhiên, gỗ ép nhân tạo, đá tự nhiên, đá nhân tạo, nhựa tổng hợp… Áp lực từ sản phẩm thay thế là rất lớn, lại được hỗ trợ bởi bối cảnh các sản phẩm có xu hướng giảm giá nên tính cạnh tranh càng mạnh.

Thị trường gạch men đang tái cấu trúc với xu hướng nổi bật là sử dụng các sản phẩm gạch kích thước lớn, ưa chuộng hơn với Porcelain và đòi hỏi sự đa dạng mẫu mã, hoa văn, thay vì một vài kiểu gạch ốp lát truyền thống như trước đây.

Chủ đề: Gạch ốp lát,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.