Mới đây, anh Hoàng Phan (Thái Bình) chia sẻ tại một diễn đàn về bất động sản nhà ở giá rẻ về giấc mơ sở hữu nhà và băn khoăn của vợ chồng anh.

Theo nội dung chia sẻ, anh Hoàng Phan cho biết, hai vợ chồng anh kết hôn được 7 năm. Anh làm ngành xây dựng và vợ là giáo viên tiểu học, mới chuyển công việc lên Hà Nội đầu năm 2020. Mấy năm trước, vợ làm việc ở quê, anh thường theo công trình nên chưa có kế hoạch mua nhà riêng. Nay muốn tham khảo ý kiến mọi người để mua căn nhà nhỏ, vợ chồng về một mối và con học hành ổn định.

Giá nhà đất lên cao, với 1 tỷ đồng tiền mặt nhiều người khó có lựa chọn

“Hai vợ chồng em có một tỷ tiền mặt, hiện đang có ý định mua nhà đất để “an cư” gần nơi công tác của vợ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Các bác cho em hỏi với số tiền đó, liệu vợ chồng em có thể mua được nhà đất không ạ? Em cảm ơn.” – anh Hoàng Phan chia sẻ.

Cũng theo anh Hoàng Phan, hiện tổng thu nhập của hai vợ chồng anh khoảng 20 - 22 triệu đồng/tháng, nếu trừ chi phí sinh hoạt của hai vợ chồng và hai con nhỏ thì số tiền tiết kiệm tối đa là 10 triệu/tháng.

Được biết, có khá nhiều cặp vợ chồng trẻ có cùng mong muốn như vợ chồng anh Hoàng Phan nên sau khi thông tin được chia sẻ, anh đã nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp. Nhiều người có nhu cầu về nhà ở đang băn khoăn không biết liệu với số tiền 1 tỷ đồng, mình có thể chọn mua được một căn nhà như thế nào.

Tài Khoản Huy Nguyễn đã bình luận: “Vợ chồng mình cưới nhau được 5 năm, hiện vẫn đang ở nhà thuê. Mình cũng có khoảng 1 tỷ tiết kiệm và đang tìm nhà như bạn nhưng giá nhà đất leo thang nhanh quá, 1 tỷ đồng thật khó tìm…”.

Tài khoản tên Thảo Nguyên Trần thì góp ý: “Với 1 tỷ tiền mặt anh chỉ có thể mua được một mảnh đất có diện tích nhỏ, trong làng và xa trung tâm thành phố, việc đi lại sẽ rất khó khăn. Chưa kể, anh phải thêm một khoản không nhỏ để làm nhà nữa. Nên, tốt nhất anh tìm nhà chung cư đã qua sử dụng ở ven thành phố. Mức tiền từ 1 đến 1,2 tỷ anh vẫn có thể tìm được căn nhỏ xinh 2 ngủ. Nếu thiếu chút ít cần vay mượn thì cũng không bị áp lực quá, lại có nhà ở luôn”.

Một tài khoản khác có tên Nguyễn Minh Tân chia sẻ: “Tôi đồng hương Thái Bình đây bạn, tôi cũng đang ở Hà Nội. Tôi là một bằng chứng sống về ước mơ an cư nhà đất đây. 3 năm trước, vợ chồng tôi có 1 tỷ, vay ngân thêm hàng 800 triệu, trả góp trong vòng 20 năm để mua căn nhà 35m2 với 3 tầng có giá 1,8 tỷ đồng trong ngõ sâu tại Long Biên, Hà Nội. Khi mới về ở thì cảm giác sở hữu nhà riêng rất sung sướng, nhưng việc trả gốc và lãi hàng chục triệu mỗi tháng đã khiến vợ chồng tôi khốn đốn, đặc biệt là giai đoạn dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Theo tôi, bạn nên mua nhà vừa sức với khả năng chi trả của mình như chung cư cũ, nhà xã hội, ưu tiên gần nơi làm việc và học hành của vợ con chứ không nhất thiết phải là nhà đất. Sau một thời gian, khi điều kiện tốt hơn bạn có thể đổi sang nhà đất, như vậy cuộc sống đỡ áp lực hơn. Chúc bạn sớm tìm được nhà ưng ý”…

Còn tài khoản Hà Koi thì thẳng thắn bình luận: “Một tỷ tiền mặt đừng nói chuyện mua nhà đất Hà Nội. Ai cũng ước mơ có một ngôi nhà cho riêng mình nhưng với một tỷ thì đó là giấc mơ xa vời.

Theo ghi nhận, có nhiều người có tích lũy 1 tỉ đồng (chưa vay ngân hàng) nghĩ đến việc mua nhà ở, thế nhưng, rõ ràng với số tiền 1 tỉ đồng, hiện nay người mua khó mua được đất thành phố.

Có chăng, người dân phải chấp nhận đi xa hơn, về các địa phương tiếp giáp ở vùng ven Thành phố, là đất làng xã hoặc khu vực ven lân cận cách xa các quận nội thành 15 – 20km và đương nhiên, chưa kể một khoản để xây dựng cũng không nhỏ.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, với giá đất cao như hiện nay, việc người lao động có nhu cầu mua nhà để ở càng trở nên khó khăn hơn nhiều. Trong vài ba năm tới, khi quỹ đất giá rẻ của các doanh nghiệp phát triển BĐS đã hết thì cơ hội để người mua tìm mua căn hộ vừa túi tiền tại vùng ven Hà Nội và TP. HCM cũng gần như không còn.

Hồng Hương (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.