Từ nửa năm 2018 đến nay, tại Tp.HCM hầu như rất hiếm dự án mới được cấp phép có chức năng văn phòng. Trong khi đó, giá thuê văn phòng hạng A ở khu vực trung tâm đắt đỏ tăng lên mà nhu cầu thuê văn phòng để khởi nghiệp gia tăng đã khiến văn phòng hiện hữu nâng cao giá trị.

Giá thuê văn phòng hạng A tăng cao

Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường văn phòng tại TP.HCM quý 3/2018. Theo đó, JLL cho rằng đà tăng giá thuê văn phòng tiếp tục tăng, khan hiếm và giá thuê đắt đỏ. Nguyên nhân là nguồn cung văn phòng không đủ đáp ứng nhu cầu. Theo đó, trong quý 3/2018 vừa qua, giá thuê gộp trung bình của các tháp văn phòng hạng A vào khoảng 50 USD/m2/tháng, mức này đã tăng gần 7% so với cùng kỳ 2017.

Tuy nhiên, giá thuê gộp cao nhất của các tòa tháp có vị trí đắc địa trên đất vàng ghi nhận vọt lên đến 70 USD/m2/tháng. Đây là mức giá thuê cao kỷ lục trong gần nửa thập niên trở lại đây.

Văn phòng hạng sang tại trung tâm Tp.HCM đang rất khan hiếm

Cũng nhận định về thị trường văn phòng cho thuê khan hiếm, giá thuê sẽ tăng. Trước đó, báo cáo của CBRE Việt Nam cũng cho rằng chi phí thuê mặt bằng trung bình tại các tòa văn phòng Hạng A tại TP.HCM đã tăng từ 35 USD/m2/tháng trong quý 2/2016 lên 43 USD/m2/tháng vào quý 2/2018, tương đương với mức tăng 23%. Sự hiện diện ngày càng nhiều của các công ty quốc tế cũng giúp thị trường văn phòng cho thuê thêm nhộn nhịp và giúp lấp đầy nguồn cung hiện hữu trên thị trường.

Theo CBRE, xu hướng dịch chuyển đến các văn phòng chất lượng tốt hơn cũng sẽ thúc đẩy giá thuê tăng và từ đó giúp nguồn cung mới tăng trưởng. “Nguồn cung sẽ tăng thêm trong năm 2019 với một tòa nhà hạng A mới và khoảng 4 tòa nhà hạng B. Giá thuê của cả hai hạng dự kiến sẽ tăng trong 2019, mặc dù mức tăng của hạng A sẽ thấp hơn do có nguồn cung mới đưa vào hoạt động”- CBRE dự báo.

Gia tăng giá trị

Vị trí Millennium liền kề trung tâm tài chính Tp.HCM

Thực tế hiện nay, chính vì nguồn cung hiếm, giá thuê tăng nên việc sở hữu một văn phòng với chi phí đầu tư tốt là sự lựa chọn thông minh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang tìm thuê văn phòng, nhất là đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ, đang cần một không gian cao cấp, độc lập và tiện lợi.

Ông Ngô Văn Toàn, đang điều hành một doanh nghiệp đã vừa rời văn phòng cho thuê tại Quận 3 chuyển sang mua 2 văn phòng tại Quận 4, TP.HCM với giá tầm 6 tỉ đồng. Nhẩm tính chi phí đầu tư cho 2 văn phòng này thay vì đi thuê mỗi năm, anh Toàn đã lợi hơn gần 40% chi phí so với trước. Trước đây ông phải trả trung bình 80 triệu đồng/tháng tiền thuê văn phòng, mỗi năm khoảng 1 tỉ đồng. Trong khi nếu 6 tỉ đồng đem bỏ ngân hàng lãi suất một năm cũng chỉ tầm 400 triệu đồng. Trong khi chi phí hiện tại của cả 2 văn phòng này chỉ tầm 60 triệu/năm. Trừ đi chi phí lãi ngân hàng thì hiện tại mỗi năm anh chỉ tốn tầm 480 triệu đồng chi phí. Tính ra anh còn lãi gần 500 triệu đồng khi chuyển đổi hình thức từ thuê sang đầu tư văn phòng.

Thực tế, dạo quanh một số dự án có chức năng văn phòng tại khu vực trung tâm TP.HCM, cho thấy giá tăng cao. Cụ thể, tại các dự án có văn phòng tại khu vực Quận 4, Quận 5 giá đã tăng từ 30-40% so với thời điểm chủ đầu tư mới mở bán.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhìn nhận, khi Luật Nhà ở 2014 đã có hiệu lực, cấm dùng chung cư làm văn phòng, không cho đăng ký kinh doanh tại chung cư thì các bạn trẻ, doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, văn phòng ra đời đã thay thế khoảng trống này, bởi không phải người trẻ nào cũng có điều kiện mua nhà ở vị trí trung tâm để làm văn phòng.

Hoàng Minh (28 tuổi), một bạn trẻ vừa lập công ty hoạt động trong lĩnh vực marketing - truyền thông, cho biết bạn rất bất ngờ vì thấy giá thuê tòa nhà văn phòng hiện nay rất cao. Các tòa nhà hạng C, B ở khu vực Quận 3 TP.HCM, giá đã lên đến 30 USD/m2/tháng, trong khi đó Quận 1 hầu như rất hiếm có giá thấp hơn và không có văn phòng diện tích nhỏ. Chính vì vậy mà việc đi tìm một văn phòng để có thể vừa thuận tiện cho việc đầu tư mở văn phòng với giá hợp lý là điều không dễ dáng. “Tôi quyết định mua một diện tích văn phòng tại dự án Millennium (mặt tiền Bến Vân Đồn, Quận 4, TP.HCM) với giá chỉ tầm 2,8 tỉ đồng để làm văn phòng cho 8 nhân sự hiện tại của mình. Tôi nhẩm tính tiền thuê nhà chỉ trong vài năm là tôi có thể mua được một văn phòng riêng biệt và sở hữu lâu dài tại dự án có vị trí cực kỳ tiện lợi này”, anh Hoàng Minh chia sẻ.

Millennium với tầm nhìn tuyệt đẹp

Được biết, Millennium là dự án cao cấp nằm ở vị trí đắc địa, cách trung tâm tài chính TP.HCM chỉ 1 cây cầu. Dự án có tổng cộng khoảng 393 văn phòng với giá bán chỉ từ 2,5 tỉ đồng/văn phòng. Đặc biệt, khi đầu tư vào văn phòng hạng sang Millennium ngay trong giai đoạn này, khách hàng sẽ được chiết khấu hấp dẫn lên đến 10%, được nhận ngay văn phòng để hoạt động 24/7 sau khi thanh toán 30%, có thể sử dụng hoặc cho thuê với giá hấp dẫn (tầm 15 triệu đồng/tháng).

Điều hấp dẫn nữa là với Millennium, dự án này có vị thế đặc biệt: “Nhất cận thị, nhị cân giang, tam cận lộ” mà không phải dự án nào cũng có. Với vị thế này, về mặt phong thuỷ, Millennium được nhận định là sẽ mang lại tài lộc, thịnh vượng cho người sở hữu.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Khu căn hộ Millennium Masteri

    Khu căn hộ Millennium Masteri

    Tọa lạc tại 132 Bến Vân Đồn, Quận 4, TP.HCM, Millennium tiếp giáp với Quận 1, đối diện kênh Bến Nghé và gần sông Sài Gòn.

  • Vị trí trung tâm, văn phòng hạng A liên tiếp “cháy hàng”

    Vị trí trung tâm, văn phòng hạng A liên tiếp “cháy hàng”

    Không có nhiều dự án nằm ở vị trí liền kề trung tâm tài chính Sài Gòn - ví như “phố Wall” của Việt Nam, được bán với giá siêu cạnh tranh so với những căn hộ xung quanh. Điều này khiến tòa nhà hạng sang Millennium tọa lạc tại mặt tiền đường Bến Vân Đồ...

  • Cơ hội sở hữu văn phòng hạng sang cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

    Cơ hội sở hữu văn phòng hạng sang cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

    Hiện tại, hầu như tại TP.HCM, không có dự án căn hộ mới nào được cấp phép có chức năng văn phòng sở hữu lâu dài. Đây chính là lợi thế, tạo ra sự khan hiếm của phân khúc này, cũng như nâng cao giá trị của các tòa căn hộ có phân khu văn phòng đang được...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.