Khoảng thời gian tăng điểm của thị trường quá ngắn ngủi. Thực tế này cho thấy, cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn càng ngày trở nên ít dần.
Niềm vui từ phiên tăng điểm ấn tượng ngày 26/10 đã bị dập tắt ngay ở phiên mất điểm kế tiếp (ngày 27/10) với mức giảm giá gần xấp xỉ với mức tăng vừa có được trước đó. Thực ra, việc thị trường quay đầu giảm điểm cũng không có gì quá bất ngờ đối với giới phân tích và các nhà đầu tư già dặn. Chỉ có điều nó đã xảy ra hơi sớm, sớm hơn so với dự đoán, khiến nhiều nhà đầu tư… trở tay không kịp.


Ảnh minh họa

Ông Ngô Anh Dũng, một nhà đầu tư lâu năm trên sàn chứng khoán cho biết, ngay sau phiên tăng điểm ấn tượng, ông đã tính đến việc tranh thủ cơ hội thị trường lên để “xả hàng”. “Tôi cứ nghĩ có thể chờ thêm 1 đến 2 phiên nữa để giá “cứng” hơn 1 chút rồi mới bán. Không ngờ, chỉ sau 1 phiên, thị trường đã đổ dốc, nên chỉ còn biết… đứng nhìn”, ông Dũng than vãn.

Hiện một số nhà đầu tư “lướt sóng” áp dụng một số chiến thuật khá mềm dẻo. Theo đó, nhà đầu tư có thể không cần chờ đợi thời điểm cổ phiếu về tài khoản (T+4), mà rút ngắn được thời gian này bằng cách mua thêm những cổ phiếu đã có sẵn trong tài khoản và chờ 2 đến 3 phiên thị trường lên là bán ra để tranh thủ có chút chênh lệch. Tuy nhiên, kể cả với cách đầu tư này, không ít nhà đầu tư cũng đã bị “ngã ngựa”.

Khi phân tích về tình hình vĩ mô, các chuyên gia chứng khoán cho rằng, thị trường vẫn chưa có những yếu tố để có thể phục hồi bền vững.

Đại diện một công ty chứng khoán lớn cho rằng, hiện vẫn chưa có nhiều tín hiệu kỹ thuật ủng hộ cho xu hướng tăng trong ngắn hạn và ngưỡng kháng cự mạnh nhất vẫn nằm ở mức 460 điểm. Trong khi đó, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm.

Giới phân tích cho rằng, sức cầu tỏ ra không đủ mạnh để dàn trải trên diện rộng, mà chỉ tập trung vào một số cổ phiếu nhất định. Điều này cho thấy một thực tế là, danh mục của nhà đầu tư vẫn có thể giảm ngay cả trong phiên giao dịch tăng về điểm số.

Chỉ số VN-Index dù tiến dần sát ngưỡng hỗ trợ 440 điểm, song vẫn tiềm ẩn những rủi ro nếu mốc này bị phá vỡ và kéo theo các cổ phiếu có sức cầu yếu tiếp tục giảm giá.

Hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra khuyến cáo, các nhà đầu tư “lướt sóng” nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu đang nắm giữ để đưa mức an toàn.

Theo nhận định chung, cơ hội hiện nay không dành cho các nhà đầu tư ngắn hạn, mà chỉ là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư dài hạn có khả năng đầu tư lâu dài, với thời gian nắm giữ cổ phiếu có thể từ 6 tháng đến 1 năm. Theo đó, các nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục tăng tỷ trọng dần ở các vùng giá thấp, đặc biệt ở các cổ phiếu đang vận động ở vùng ngang bằng hoặc thấp hơn giá trị thực.

Các chuyên gia phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, việc cơ cấu lại danh mục đầu tư cũng nên được xem xét theo sự biến động của kết quả kinh doanh quý III/2010 và dự báo về ngành có triển vọng trong trung hạn và dài hạn.

Cafeland.vn - Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland