Cơ hội và thách thức đan xen khi đầu tư vào bất động sản tại VN. Nhà đầu tư quốc tế cần chọn phân khúc và hướng đi phù hợp.
Tại hội thảo quốc tế về vốn đầu tư tư nhân Đông Nam Á 2010 diễn ra tại TPHCM mới đây, nhiều diễn giả cho rằng sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, thế giới tiếp tục nhìn nhận còn nhiều cơ hội khi đầu tư vào thị trường các nước mới nổi ở Đông Nam Á, trong đó có VN. Tuy nhiên, thị trường bất động sản (BĐS) của VN mặc dù còn nhiều cơ hội nhưng lại cũng đầy thách thức. Vì vậy, các nhà đầu tư quốc tế phải biết cách chọn phân khúc và cách thức đầu tư phù hợp khi đến VN trong thời gian tới.


Dự án căn hộ The Vista do Công ty Liên doanh TNHH Capitaland - Vista làm chủ đầu tư tại quận 2 - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Cơ hội

Thị trường BĐS ở các nước châu Á, đặc biệt là các nước mới nổi như VN, đang được quan tâm nhiều hơn sau khủng hoảng vì được nhìn nhận là ít rủi ro hơn thị trường các nước phát triển. Mặt khác, đồng tiền ngày càng giảm giá mà dân số châu AÁ thì rất trẻ là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư đến VN. Ông Alpha Chen, Giám đốc marketing quốc tế của CT & D Group (nhà đầu tư dự án Phú Mỹ Hưng), chứng minh năm 2008, kinh tế toàn cầu suy thoái nhưng Phú Mỹ Hưng vẫn rất thành công, bởi chỉ một tháng sau khi công bố là đã bán xong dự án mới.

Quanh khu quận 7- TPHCM, năm 2009, ông đếm có đến 60-70 khách sạn mini từ 2-3 sao mọc lên. Điều này cho thấy nhu cầu về phân khúc này còn rất lớn. Đó cũng là lý do CT & D Group dự định đầu tư một khách sạn 4 sao tại khu vực này để đón khách du lịch. Hiện đã có một số đối tác đến từ châu Âu có ý định hợp tác mở khách sạn 6 sao tại khu Phú Mỹ Hưng.

Cũng là một trong những nhà đầu tư đến VN khá lâu và khá thành công, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CB Richard Ellis (CBRE), cho biết mặc dù kinh tế toàn cầu khó khăn nhưng một, hai năm qua, các khu sân golf, những khách sạn, resort lớn vẫn được xây dựng. Điều này cho thấy thị trường BĐS VN không hề nguội. Mặt khác, mức sống của người dân VN ngày càng cao, một bộ phận gia đình đã chi nhiều tiền hơn cho du lịch, nghỉ dưỡng. Do vậy, xu hướng nhà nghỉ theo kiểu hộ gia đình như ở Singapore, Hồng Kông đang phát triển tại VN.

Thách thức

Tuy nhiên, ông Marc Townsend cũng lưu ý các nhà đầu tư quốc tế khi đến VN phải chuẩn bị tinh thần cạnh tranh gay gắt với nhà đầu tư trong nước. Những năm 1996-1997, nhiều tập đoàn lớn đến từ các quốc gia Malaysia, Mỹ... sở hữu khách sạn nhiều sao tại VN nhưng hiện tại, nhiều nhà tài phiệt, tập đoàn lớn của VN đã tham gia và đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực này. Đặc biệt, các khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Huế, Hội An... phần lớn do chủ đầu tư trong nước thực hiện. Một số hộ gia đình tích lũy nhiều đất, có tiềm lực lớn cũng đã tham gia nhiều vào các dự án BĐS. Việc nhà đầu tư trong nước có nhiều lợi thế về đất sẽ là trở ngại cho nhà đầu tư nước ngoài trong việc tham gia vào các dự án tương tự. Bên cạnh đó, việc giải tỏa, đền bù cũng là vấn đề quan ngại cho nhà đầu tư quốc tế.

Phải tính chuyện lâu dài

Chia sẻ kinh nghiệm cho nhà đầu tư BĐS khi vào VN giai đoạn hiện nay, ông Alpha Chen cho rằng các nhà đầu tư hãy bình tĩnh và xem xét cần đầu tư vào lĩnh vực nào của BĐS chứ không nên nôn nóng. Đặc biệt là phải tính chuyện lâu dài, chứ không phải chỉ một thời gian ngắn để có thể tìm được khoản lợi nhuận lớn. Để thành công, điều quan trọng là phải có kế hoạch đầu tư bền vững; bảo đảm hạ tầng, môi trường kết nối xung quanh cũng như những yếu tố dân sinh, xã hội khác...
Cafeland.vn - Theo Người lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland