Đưa ra các bản vẽ bắt mắt, kết nối công trình hạ tầng sân bay, đường cao tốc, và các dự án khu dân cư hoành tráng sai với thực tế… nhiều “cò” đất, người bán - kẻ mua vẫn đang hoạt động rầm rộ, khiến chính quyền địa phương “đau đầu” tìm giải pháp xử lý.
Một “cò” đất (trái) đang tư vấn đất dự án xung quanh sân bay Long Thành. Ảnh: P.V
Nhộn nhịp mua bán đất quanh sân bay
Dọc tuyến quốc lộ 51, tỉnh lộ 769 chạy qua các xã Lộc An, Bình Sơn của huyện Long Thành (Đồng Nai) xuất hiện nhan nhản các biển quảng cáo bán đất gần sân bay Long Thành, kế bên hoặc đối diện sân bay Long Thành… Thậm chí trên đường tỉnh lộ 769, thuộc xã Bình Sơn (H.Long Thành), chúng tôi còn bắt gặp các quán “cà phê bán đất”. Tại đây, tập trung rất nhiều “cò” đất thường xuyên tụ tập, đồng thời tư vấn mua bán đất cho bất kỳ người dân, “đại gia” nào khi có nhu cầu.
Lần theo một biển quảng cáo treo bán đất nền hai mặt tiền ghi thông tin KDC Sunpark Residence tại ngã ba Nhơn Trạch, quảng cáo bán đất cách sân bay Long Thành chỉ có 1km nhưng lại nằm kề bên UBND H.Long Thành(?) với giá 150 triệu đồng/nền thổ cư 100m2. Trong khi thực tế thì UBND H.Long Thành còn cách xa sân bay Long Thành hàng chục kilômét. Gọi theo số điện thoại 0932086… chúng tôi được gặp một người tư vấn tên Linh thì mới vỡ lẽ rằng, dự án không phải như quảng cáo mà nằm kế bên UBND xã Phước Thái của H.Long Thành và nó cách cửa đông của sân bay là 5km.
Tới một địa điểm khác đang có rất đông người dân đi mua đất tại quán “cà phê bán đất” trên đường tỉnh lộ 769, xã Bình Sơn, H.Long Thành - chúng tôi được đội ngũ “cò” tự giới thiệu có thể giúp nhận gửi đất và xem giúp quy hoạch, giới thiệu mua bán nhà đất có thể sinh lời cao chỉ trong thời gian ngắn. “Cò” đất tên Cát trấn an chúng tôi: “Thời gian này nếu mua vào thì rất hợp lý vì tình hình nhà đất đang im ắng nên mua được đất giá rẻ, chứ đợi khi thị trường mở cửa trở lại thì sẽ rất khó mua được đất gần sân bay mà giá rẻ. Chi bằng mua bây giờ đợi khi thị trường nóng lại thì sẽ bán ra với giá cao”.
“Cò” đất này giới thiệu một khu đất được cho là nằm ngay cổng sân bay. “Hiện nay tại khu vực này đã được trải nhựa, được sàn Nam Tiến mua lại và tự phân phối, hiện đã bán được hơn một nửa, giá khoảng 500 triệu đồng/lô hơn 100m2” - “cò” Cát khẳng định. Tuy nhiên, khi đi thực tế khu đất thì không như được giới thiệu mà chúng tôi phải đi lòng vòng, qua một bãi nghĩa địa mới tới một khu đất khá hoang vắng nhà dân và mới trải nhựa các đoạn đường theo dạng ô vuông. “Cò” Cát khẳng định: Đây là đất nằm trong quy hoạch 21.000ha và nằm ngay cửa sân bay Long Thành, mua đất này sẽ sinh lời ngay”.
Rất nhiều bảng rao bán đất gần khu vực Dự án sân bay Long Thành. Ảnh: V.N
“Cò” đất tự làm bản vẽ, dụ người mua đất
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay tại khu vực H.Long Thành đang xuất hiện “cò” đất tự mở văn phòng, trưng rất nhiều các bản vẽ bắt mắt về quy hoạch dự án sân bay Long Thành để chiêu dụ người dân. Tại một văn phòng Tr.V, đồng thời là nhà hàng tiệc cưới ngay ngã ba Nhơn Trạch, trưng bày hàng sấp bản đồ về quy hoạch sử dụng đất từ quy hoạch sân bay Long Thành, quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành… và được trưng bắt mắt ngay cửa văn phòng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Phương - Trưởng phòng TNMT H.Long Thành - cho biết: Tháng 4.2017, tỉnh Đồng Nai có chỉ đạo Sở TNMT tạm ngừng các hồ sơ tách thửa để chờ xem xét quyết định số 25, quy định diện tích tối thiểu để được tách thửa.
“Việc tạm ngừng tách thửa của UBND tỉnh là để tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng phân lô tách thửa” - ông Phương khẳng định. Trong buổi làm việc mới nhất, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết là chậm nhất tới tháng 8.2017 sẽ có quyết định thay thế, tuy nhiên khi có quyết định mới triển khai được.
Khi PV hỏi về việc người dân tự phân lô bán nền trong quy hoạch sân bay 21.000ha sẽ làm phá vỡ quy hoạch của địa phương, ông Phương cho biết: “Hiện nay việc người dân tự làm đường sá, phân lô bán nền, hứa hẹn cấp sổ đang là vấn đề nóng tại huyện Long Thành. Một số người dân nhẹ dạ, khi được đưa các bản vẽ bắt mắt, có kết nối công trình hạ tầng, sân bay, đường cao tốc, dự án này nọ… thì tin tưởng. Còn thực tế, những bản vẽ như vậy họ có thể tự làm được để chào mời, thậm chí tự tổ chức đưa rước khách hàng tới tham quan. Địa phương đã có báo cáo cho UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan liên quan ngăn chặn”.
Theo Phòng TNMT H.Long Thành: Hiện nay, khu vực quanh sân bay Long Thành chỉ có các khu nhà ở đang xây dựng gồm: D2D, khu tái định cư của huyện Long Thành làm chủ đầu tư tại Lộc An và khu nhà ở công nhân của KCN Lộc An - Bình Sơn, còn các dự án khác là người dân tự phân lô bán nền.
Minh Châu (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.