Với hàng ngàn dự án bất động sản đang “bất động” thì việc nhiều dự án được các chủ đầu tư mua lại và hồi sinh thành công là những tín hiệu tốt cho thị trường. Tuy nhiên, việc tìm được người chịu mua lại dự án hoặc bắt tay hợp tác chưa bao giờ dễ dàng.

Bảng thông báo cần tìm đối tác hợp tác đầu tư hoặc chuyển nhượng dự án trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn địa ốc Sài Gòn (quận 3), doanh nghiệp hiện đang rao bán hơn 40 dự án bất động sản cho khách hàng trên trang web của mình, cho hay phần lớn các dự án hiện chưa tìm được nhà đầu tư mua lại.

Chẳng hạn, khu phức hợp căn hộ dịch vụ khách sạn trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận với diện tích đất hơn 1.700 mét vuông, gồm 18 tầng nhưng mới thi công xong phần cọc nhồi tường vây tầng hầm được chào giá 300 tỉ đồng.

Một dự án chung cư trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8 được giới thiệu là đã được phê duyệt xây dựng 21 tầng với 2 tầng hầm, tổng số 334 căn hộ và đã thi công xong phần móng được chủ đầu tư đề nghị chuyển nhượng với mức giá thương lượng là 200 tỉ đồng.

Ngoài ra, một dự án căn hộ chung cư khác tại ngã tư Thủ Đức, quận Thủ Đức với 12 tầng, 154 căn hộ đã xây xong phần thô và cần chuyển nhượng với giá 225 tỉ đồng cũng chịu chung hoàn cảnh trên.

Ông Thắng tiết lộ chưa có vụ mua bán nào thành công đối với các dự án mà doanh nghiệp này nhận để môi giới cho chủ đầu tư. Ông than các dự án khó bán vì có vị trí không đẹp, giá không tốt mặc dù đã có sổ đỏ, phê duyệt quy hoạch.

Về phía các chủ đầu tư rao bán dự án, phần lớn đều cho biết nguyên nhân chính là họ đang đuối vốn. Chẳng hạn như Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (PPI) đang treo bảng thông báo cần tìm đối tác hợp tác đầu tư hoặc chuyển nhượng dự án cao ốc văn phòng và căn hộ đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TPHCM.

Theo đại diện của chủ đầu tư này, sở dĩ họ ra thông báo trên vì đang “muốn cơ cấu lại dự án vì hiện không đủ năng lực tài chính tiếp tục đầu tư.”

Trên thực tế, đã có những cuộc mua bán, hợp tác dự án để biến nhiều dự án “bất động” thành những dự án sôi động mà nổi bật là Tập đoàn Novaland với việc mua hàng loạt các dự án tưởng như đã “chết” để hồi sinh, đổi tên và chào bán thành công như Galaxy 9, Icon 5…

Các công ty khác như Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Hưng Thịnh, Công ty Cổ phần bất động sản Thanh Yến…cũng có những động thái tương tự như Novaland.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho hay xu hướng mua bán dự án bất động sản trên thị trường đã diễn ra từ 3-5 năm trước. Tuy vậy, hiện tượng này xuất hiện chủ yếu từ các ngân hàng đi “siết” nợ các chủ đầu tư. Ngân hàng sẽ thành lập một công ty con để rao bán các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng trả nợ, đang tiến hành dở dang cho một chủ đầu tư khác.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2014 đến nay, xu hướng này lại sôi động hơn với các vụ mua bán, hợp tác thực sự, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Theo ông Đực, việc các chủ đầu tư lớn như Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh,… mua lại các dự án dở dang đã làm thị trường trở nên sôi động.

Ông Đực đánh giá, các doanh nghiệp này đã khôn ngoan khi mua lại các dự án vừa phải, phát triển thành các sản phẩm phù hợp với túi tiền của người bình dân. “Thực tế, chúng ta đang tồn kho nguồn cung nhưng vẫn có nguồn cầu lớn ở phân khúc bình dân,” ông Đực nói.

Tuy vậy, một trong những chủ đầu tư chuyên đi mua lại dự án cho rằng, không phải dễ dàng thành công từ việc mua lại dự án. Có những dự án, chủ đầu tư đóng vai người đi mua cũng không đủ mạnh về tài chính nên mua lại dự án và rót vốn theo kiểu “nhỏ giọt”. Từ đó, cả hai bên đều đuối sức, bỏ cuộc, còn dự án thì tiếp tục “bất động”.

Do đó, cần phải có chiến lược phù hợp với thị trường thời điểm hiện tại cùng nguồn vốn mạnh mới đủ sức tham gia cuộc chơi mua lại dự án này, vị này chia sẻ.

Mạnh Tùng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.