Sự xuống dốc của thị trường bất động sản, đồng thời với hệ quả phát triển nóng của giá bất động sản trước đây đã gây ra nhiều cảnh bi hài cho thị trường năm 2011.

Chuyên nghiệp hóa… khiếu kiện

Dân cư Chung cư 93 Lò Đúc đi kiện

Trong đó nổi lên nhiều vụ khiếu kiện, tranh chấp giữa cư dân trong các tòa nhà chung cư với chủ đầu tư.

Lý do thì có muôn hình vạn trạng, như chủ đầu tư thu phí chung cư quá cao so với trần quy định, tính giá nhà bằng USD, vật liệu trong căn hộ không đúng so với phụ lục hợp đồng, đến những nguyên nhân rất nghiêm trọng như chủ đầu tư tự ý cơi nới thêm tầng…

Việc đi kiện của cư dân các tòa nhà rất chuyên nghiệp, từ việc thuê luật sư tư vấn ngay từ khi có kế hoạch đấu tranh với chủ đầu tư, lập ban đại diện, đóng góp chi phí để tổ chức các cuộc gặp, chi phí cho ban đại diện đi đấu tranh đòi quyền lợi cho người dân...

Ông Nguyễn Bá Trạc, sống tại Keangnam cho biết: “Mọi đường đi nước bước của chúng tôi đều có luật sư tư vấn hết, vì thế chúng tôi biết mình làm rất đúng luật”.

Sự chuyên nghiệp của các cư dân cao đến mức họ có cả người làm đầu mối cung cấp thông tin cho nhà báo, theo dõi việc đưa tin, viết bài trên các báo, tạo dư luận để gây sức ép với chủ đầu tư.

Ban đại diện của những cư dân tại các chung cư này còn có trình độ tác nghiệp không thua cánh nhà báo như quay video clip, ghi âm, lưu giữ đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ của vụ việc.

Họ thậm chí chủ động tổ chức các cuộc gặp gỡ không chính thức với cánh báo chí để cập nhật tình hình với các nhà báo, mời luật sư, giới chuyên gia tham gia các cuộc gặp gỡ này cho… tăng tính chuyên nghiệp.

Chẳng hạn, tại Chung cư 93 Lò Đúc, vụ tranh chấp còn được Thanh tra Chính phủ vào cuộc và có công văn yêu cầu UBND TP. Hà Nội sớm can thiệp. Tại Keangnam, ngay khi chủ đầu tư khóa thang máy, cư dân đã lập tức gọi điện cho các nhà báo đến chứng kiến và đưa tin.

Ngay sau đó, những hình ảnh rất phản cảm ở một tòa nhà cao nhất Hà Nội như cư dân đốt than tổ ong ở sảnh, ăn ngô luộc trừ bữa và trải chiếu “vạ vật” ở sân chung cư… đã xuất hiện dày đặc trên các báo.

Đi kiện “chuyên nghiệp” là việc chẳng hay ho gì, nhưng cách làm bất đắc dĩ này đôi khi lại tạo ra được những hiệu ứng tích cực không ngờ trong việc giải quyết quyền lợi của dân.

Nó cũng khiến các chủ đầu tư dự án bất động sản phải đắn đo hơn giữa việc tối ưu hóa lợi nhuận và đảm bảo quyền lợi của người dân trong một xã hội dân sự ngày càng phát triển.

Theo Phong Lan (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland