Lập danh sách 66 hộ dân vùng ngập lũ để xin dự án “tái định cư khẩn cấp”, nhưng khi dự án làm xong, UBND TX.Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chỉ cấp đất cho 14 hộ. Hiện khu đất tái định cư còn hơn 8 nghìn mét vuông bỏ hoang, trong khi nhiều hộ dân sống vất vưởng.
5 mẹ con sống “chui” trong chính nhà mình
Chuyện ngược đời nhưng có thật này đang xảy ra đối với chị Đậu Thị Thuần (SN 1987). Chồng bị bệnh hiểm nghèo qua đời năm 2015, để lại cho chị 4 đứa con dại, đứa lớn sinh năm 2001, đứa bé nhất sinh năm 2011.
Chiều 2.5, chúng tôi có mặt ở xóm Tuần Cầu, phường Trung Lương, TX.Hồng Lĩnh, chứng kiến cảnh 5 mẹ con côi cút chen chúc trong ngôi nhà cũ, ánh mắt buồn bã, cầu cứu.
Ngôi nhà này là do bố mẹ chồng chị xây cách đây hơn chục năm. Năm 2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện dự án khu tái định cư phường Trung Lương (TX.Hồng Lĩnh) được Chính phủ cấp vốn với mục tiêu “di dời khẩn cấp” 66 hộ dân ra khỏi vùng lũ lụt trong năm 2011.
Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, UBND phường Trung Lương lại tiến hành “bình xét”, chỉ cấp đất tái định cư cho 14 hộ. Nhiều gia đình có cặp vợ chồng đã tách hộ khẩu, nhưng đều bị “nhồi nhét” vào chung một hộ, và được cấp một mảnh đất khoảng 170m2.
Vợ chồng chị Đậu Thị Thuần mặc dù đã tách khẩu, nhưng vẫn bị cho là ở chung một nhà với mẹ chồng là bà Đậu Thị Thương. Bà Thương có hai con trai đã lập gia đình, tách hộ khẩu. Cả gia đình 13 người, chỉ được cấp một mảnh đất tái định cư khoảng 170 -180m2.
Quá chật chội, vợ chồng anh Nguyễn Văn Chiến (là em chồng chị Thuần), có hai con, phải ra ngoài thuê ở. “Nó vừa đi, mẹ con ôm nhau khóc”, bà Đậu Thị Thương mếu máo.
Nhà cũ của bà Thương theo quy định phải giao lại cho chính quyền quản lý. Mặc dù là đất phải “di dời khẩn cấp”, nhưng chính quyền lại cho một doanh nghiệp thuê để kinh doanh. “Nhà tôi coi như nhà của doanh nghiệp rồi”, bà Thương nói.
Nhà "tái định cư" của mẹ chồng quá chật chội, không thể ở được; chị Thuần phải ôm 4 đứa con dại đánh liều ra ở “chui” trong chính nhà cũ của mẹ chồng. 5 mẹ côi côi cút giữa xóm ngoài đê vắng tanh. “Vừa rồi, ông Mạnh (chủ đất được chính quyền cho thuê), đến đuổi, nhưng em xin ở lại vì không biết đi đâu”, chị Thuần mếu máo.
Hộ ông Trần Văn Ninh và bà Nguyễn Thị Mai có 4 người con, ở xóm Tuần Cầu, cũng chỉ được cấp một mảnh đất tái định cư. Quá chật chội, gia đình ông Ninh (gồm 9 người thuộc hai hộ) phải ở lại trên mảnh đất cũ mà chính quyền đã thu hồi, hàng ngày đối diện với nỗi lo sợ bị đuổi.
Không chỉ hộ chị Thuần, mà còn có nhiều gia đình khác, vốn đông con, con cái đã lập gia đình, tách hộ, đã được đưa vào danh sách “tái định cư khẩn cấp”, nhưng nay đều không được cấp đất. Như hộ ông Phạm Văn Khôi, 4 con trai, 2 con đã lập gia đình, sinh 3 cháu, nhưng tất cả đều được “nhồi” vào mảnh đất tái định cư 170m2.
Xin dự án “tái định cư khẩn cấp” rồi rao bán
Trong khi các hộ thuộc diện "di dời khẩn cấp” khốn khổ vì không đủ đất ở, thì diện tích đất quy hoạch khu tái định cư, ngoài 14 lô đã cấp cho 14 hộ, số còn lại 49 lô, được chính quyền… rao bán đấu giá.
Sau khi việc vỡ lở, việc bán đấu giá phải dừng. Diện tích đất còn lại, 49 lô đất, khoảng hơn 8 nghìn mét vuông, hiện bỏ hoang đã nhiều năm, làm nơi chăn bò. Một số diện tích dân để vật liệu, dựng chòi nhếch nhác. Dân đệ đơn kêu cứu xin cấp đất, nhưng chưa được giải quyết.
“Vừa rồi, Chủ tịch phường có nói, sẽ tìm cho mẹ con em mảnh đất xen dặm. Nhưng em làm gì có tiền. Số nợ chữa bệnh cho chồng, còn 270 triệu đồng. Mà đất “tái định cư khẩn cấp” thì bỏ hoang, quá vô lý”, chị Thuần nói.
Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo phường Trung Lương, được biết nay chính quyền không thể cấp đất cho các hộ còn lại, vì "sợ các hộ khác không đồng tình".
Quang Đại (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.