TP.HCM không còn quỹ đất đủ rộng. Do đó, việc dịch chuyển ra các tỉnh giáp ranh để phát triển đô thị sinh thái thông minh là xu hướng tất yếu trong việc giải bài toán môi trường sống xanh của cư dân đô thị.

Đó là ý kiến của các chuyên gia đưa ra tại buổi hội thảo “Đô thị sinh thái thông minh - giải pháp sống xanh bền vững” diễn ra ngày 7/12 tại TP.HCM.

Thách thức ở các đô thị lớn

Chia sẻ tại hội thảo, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM, cho biết ở bất kỳ một thành phố nào, khi phát triển đến một ngưỡng nào đó thì không còn khả năng để phát triển nữa vì tài nguyên, đặc biệt là đất đai là hữu hạn.

Theo ông Hòa, TP.HCM hiện đang phải đối mặt với các thách thức lớn do quá trình đô thị hóa với tốc độ chóng mặt như tình trạng biến đổi khí hậu, ngập nước, dân cư nén quá cao vào khu vực nội thành, sự quá tải hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ xã hội. Trong khi đó, thành phố hiện nay không còn quỹ đất đủ lớn để phát triển những dự án xanh có quy mô.

Chính những thách thức đó buộc thành phố phải mở rộng hướng phát triển về các vùng lân cận nhằm giải quyết vấn đề giảm tải áp lực cho khu vực trung tâm cũng như đáp ứng nhu cầu sống xanh ngày càng gia tăng của người dân. Những vùng đất mới này có thiên nhiên hiện hữu trù phú, quỹ đất đủ lớn để quy hoạch bài bản và kiến tạo nên những khu đô thị theo hướng sinh thái, thông minh và bền vững.

Theo GS. TS Nguyễn Minh Hòa, phát triển đô thị sinh thái thông minh là giải pháp tất yếu

“Trong vấn đề phát triển xanh bền vững hạ tầng kết nối vùng rất quan trọng, những khu đô thị với nhiều không gian xanh ở khu ngoại vi nếu kết nối tốt với nội thành TP.HCM sẽ là yếu tố hỗ trợ lớn trong việc thuyết phục giãn dân ra ngoài thành phố làm việc, sinh sống.

Thời điểm này đã khá chín muồi để các đô thị sinh thái thông minh lân cận TP.HCM phát triển vì các dự án hạ tầng trọng điểm đã được đồng ý triển khai,điển hình như Đồng Nai”, ông Hòa nhấn mạnh.

Lợi thế hạ tầng mà ông Hòa đề cập đó là Sân bay Long Thành, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Cát Lái nối quận 2 với Nhơn Trạch. Cùng lúc, nhiều dự án hiện hữu cũng được nâng cấp, chẳng hạn xa lộ Biên Hoà - Vũng Tàu. Bên cạnh đó, hàng trăm dự án lớn nhỏ đang xây dựng hoặc đã đăng ký, trải dài từ Đồng Nai kéo dài tới Bà Rịa.

Đồng tình với quan điểm này, Tiến sĩ khoa học - Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết, ở các tỉnh thành lân cận TP.HCM, mặc dù tình trạng đô thị hóa đang diễn ra nhanh nhưng không gian xanh vẫn còn nhiều. Nếu như những tỉnh thành lân cận có ý thức giữ gìn không gian xanh, khuyến khích phát triển bền vững thì sẽ thu hút dân cư về đây sinh sống.

TSKH - KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, để có được và thụ hưởng lâu dài đô thị sinh thái thông minh, cần sự góp sức từ bàn tay nhiều người

Đón đầu xu hướng giãn dân

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa cho hay, trong quá trình cùng các đoàn của thành phố đi thẩm định các dự án lớn, ông thấy một số khu đô thị đã được phát triển tương xứng với quỹ đất, bắt đầu mang lại thành công.

Chẳng hạn như trường hợp dự án khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City tại Biên Hòa, Đồng Nai của Nhà phát triển dự án Novaland.

Aqua City nằm ngay trên trục đường lớn Hương Lộ 2 (Ngô Quyền nối dài), đường liên vùng 4, sát quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, dự án xây dựng Hương lộ 2 nối dài đoạn 1 (từ điểm đầu giao quốc lộ 51 đến đường bê tông nhựa hiện hữu An Hòa - Long Hưng) và dự án hương lộ 2 nối dài đoạn 2 (từ cầu Vàm Cái Sứt đến điểm giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) đã được UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo sẽ “siết” tiến độ để rút ngắn thời gian triển khai. Dự kiến khi hoàn thành tuyến đường Hương lộ 2, cư dân tại đô thị thông minh này chỉ mất khoảng 20 phút để di chuyển đến TP HCM hay sân bay Long Thành.

Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City có diện tích hơn 600 ha, được bao bọc bởi hệ thống các con sông lớn Đồng Nai, sông Buông, sông Trong

Aqua City sở hữu đa dạng tiện ích như trường học, bệnh viện, phòng khám, trung tâm thể thao đa năng, đường chạy bộ ven sông, bến du thuyền 5 sao, trung tâm thương mại… thu hút giới đầu tư bất động sản và cả những khách hàng có nhu cầu về một nơi an cư xanh lý tưởng.

Ông Hòa đánh giá, ông ấn tượng với mô hình thiết kế của dự án Aqua City, bởi thiết kế dự án này đã đạt được tiêu chí rất quan trọng là bảo tồn thiên nhiên. Dự án có quy mô đủ lớn, lại được phát triển bởi một chủ đầu tư tiềm lực. Nếu phát triển các dịch vụ hạ tầng xã hội tốt, đáp ứng được mọi nhu cầu tại chỗ của người dân mà không phải di chuyển vào thành phố, thì Aqua City sẽ là một thành phố hoàn thiện chứ không chỉ là một dự án đơn thuần đến để ở.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.