Trong thời điểm này, nên đầu tư vào vàng, chứng khoán, bất động sản hay gửi tiết kiệm?
Trong buổi giao lưu trực tuyến trên VnExpress chiều ngày 28/9, Tiến sĩ Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Tập đoàn Doji, và ông Nguyễn Thanh Trúc - Chủ tịch Công ty Vàng Agribank, đã có những nhận định liên quan đến cơ hội đầu tư hiện nay.

Chúng tôi xin trích lược nhận định cơ hội đầu tư của ba vị trên về vàng, chứng khoán, bất động sản và kênh gửi tiết kiệm.

Chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp vàng ‘cân đong’ cơ hội đầu tư
TS. Võ Trí Thành. Ảnh: VnExpress
Ông Võ Trí Thành: Thị trường bất động sản Việt Nam gắn chặt với các yếu tố vĩ mô, mà hiện nay rõ ràng là bị thắt chặt. Bất động sản cũng chứa đựng nhiều rủi ro và liên quan đến hệ thống ngân hàng. Do vậy, rất khó để bùng nổ trong ngắn hạn. Do đó, nếu nghĩ rằng dùng bất động sản để lướt sóng thì không đúng. Nhưng sẽ không tồi nếu để dành cho dài hạn hoặc nhu cầu thiết yếu.

Chứng khoán cũng phụ thuộc vào ổn định vĩ mô. Tôi từng nói cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ le lói. Vừa qua ta đã thấy một đợt sóng nhỏ rồi. Xác suất mà nói sự đồng lòng ổn định trong thời gian gần đây đã cao hơn, bớt lẫn lộn hơn. Đây là điểm phục hồi cho thị trường chứng khoán. Nếu ổn định được thì vốn nước ngoài có thể quay lại, tạo xu thế mới.


Hiện nay đầu tư dài hạn cũng đang hấp dẫn nhưng hứng khởi như 2007 sẽ không có. Thời kỳ tăng trưởng nhờ đồng tiền dễ dãi qua rồi. Còn giữ tiền thì đã rõ. Ngân hàng Nhà nước tuyên bố không phá giá từ nay đến cuối năm quá 1%. Chênh lệch với thị trường tự do cũng không quá 10%. Với chênh lệch lãi suất hiện nay thì gửi tiền đồng 3 tháng sẽ có lợi hơn.
Ông Đỗ Minh Phú: Trước hết, nói về bất động sản, tôi nghĩ thời điểm này, rất ít cơ hội để sinh lời vì toàn thị trường bị đóng băng, cung nhiều cầu ít, vốn tín dụng bị thắt. Các doanh nghiệp bất động sản đang trong tình trạng không có vốn để hoàn thiện đưa sản phẩm ra thị trường. Cho nên cơ hội để đầu tư bất động sản kiếm lời trong thời điểm 1-2 năm tới ít xuất hiện.

Về chứng khoán, tôi nghĩ rằng, thị trường chứng khoán đang xuống dưới vùng giá rất thấp. Tuy vậy, các nhà đầu tư mất đi niềm lạc quan, tin cậy vào thị trường.

Trong tình trạng nguồn vốn “bơm” vào thị trường chứng khoán nhỏ giọt, Chính phủ đã có chỉ đạo không cho phép các tổng công ty Nhà nước tham gia vào thị trường. Những đơn vị đầu tư phải thoái vốn, vốn ngoại chưa trở lại, vốn nội eo hẹp, thiếu tính minh bạch. Các công ty kinh doanh dù có kết quả tốt vẫn gây tâm lý bất an cho nhà đầu tư. Do đó, sẽ không có nhiều người đầu tư vào thị trường này vào thời điểm hiện nay.

Hai thị trường chứng khoán và bất động sản phụ thuộc vào yếu tố vĩ mô, một trong những vấn đề then chốt là nới lỏng tín dụng. Nhưng với quyết tâm của Chính phủ là kiềm chế lạm phát, kiểm soát tiền tệ chặt chẽ, hai kênh đầu tư này sẽ khó có thể bứt phá được.

Còn với vàng, có khá nhiều rủi ro, tuy vậy cũng còn nhiều cơ hội. Về ngắn hạn, kênh đầu tư này, nếu người đầu tư đoán đúng xu thế, cân đối lợi nhuận hợp lý, kiểm soát rủi ro trong khuôn khổ, sẽ vẫn thu được lợi nhuận. Về dài hạn, giá vàng vẫn được đánh giá sẽ tăng cao. Tuy nhiên, không nên cho rằng giá chỉ có tăng mà không giảm, cứ đầu tư vàng là sẽ thu lợi nhuận.

Ông Nguyễn Thanh Trúc: Lĩnh vực đầu tư nào cũng có rủi ro nhưng bên cạnh đó là cơ hội sinh lợi nhuận. Nếu bạn có trình độ, có khả năng, có duyên, và có bạn kinh doanh ở lĩnh vực nào thì bạn nên cân nhắc để đầu tư vào lĩnh vực đó.

Còn nếu bạn chưa đủ tự tin để đầu tư vào chứng khoán, vàng, bất động sản thì bạn nên gửi tiền vào ngân hàng để hưởng lãi vì hiện nay lãi suất VND vẫn được ngân hàng huy động với lãi suất tương đối cao.


Ông Nguyễn Thanh Trúc: Nếu bạn có nhu cầu mua vàng thì thời điểm này là thời điểm giá thấp, và bạn có thể mua một phần trong tổng số vàng mà bạn định mua. Còn số vàng bạn mua với giá 47,55 tôi cho rằng bạn cũng không nên lo lắng nhiều vì quy luật giá vàng xuống như hiện nay sau đó vài ba tuần tới sẽ lên lại.


Theo NDHMoney
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.