10/10/2024 9:07 PM
Các biện pháp kích thích bất động sản của Trung Quốc đã mang lại sự thúc đẩy cho thị trường, song các nhà phân tích cho rằng vẫn chưa đủ để xoay chuyển tình hình khó khăn của lĩnh vực này.

Một người đàn ông làm việc tại công trường xây dựng tòa nhà chọc trời dân cư ở Thượng Hải vào ngày 29/11/2016.

Một báo cáo của nhóm nghiên cứu China Index Academy cho thấy doanh số bán nhà tăng ở một số thành phố trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần của Trung Quốc, vì các biện pháp kích thích đã thúc đẩy tâm lý của người mua nhà.

Doanh số bán hàng trung bình hằng ngày tại Bắc Kinh tăng 81%, xét về diện tích sàn, so với cùng kỳ nghỉ lễ năm trước. Kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm ngoái kéo dài từ ngày 29/9 đến ngày 6/10.

Tuy nhiên, trên toàn quốc, diện tích giao dịch trung bình hằng ngày của những ngôi nhà mới đã giảm 27% trong cùng kỳ so với kỳ nghỉ năm trước, theo báo cáo khảo sát 25 thành phố lớn trên khắp Trung Quốc.

Trái ngược với tình hình ở Bắc Kinh, các thành phố cấp 1 khác là Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã chứng kiến ​​doanh số giảm lần lượt 61%, 59% và 57%. Hầu hết các thành phố khác được báo cáo khảo sát cũng chứng kiến ​​doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước ở các mức độ khác nhau.

Báo cáo cho biết, doanh số bán nhà trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, vốn là thời kỳ cao điểm cho các khoản chi tiêu lớn, đã giảm trong nhiều năm kể từ năm 2021.

Báo cáo cho thấy doanh số bán hàng trung bình hằng ngày đạt 107.000 m2 trong năm nay, so với 177.000 m2 vào năm 2021, 158.000 m2 vào năm 2022 và 145.000 m2 vào năm 2023.

Những động thái gần đây của chính phủ có thể thúc đẩy niềm tin của thị trường nhưng chỉ là tạm thời, William Wu, một nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets cho biết, "nếu không có sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn, thị trường sẽ khó có thể ổn định trong thời gian dài".

"Cần tập trung nhiều hơn vào cách doanh số bán hàng thay đổi trong thời gian dài hơn để chứng minh hiệu quả của các chính sách", Shen Meng, Giám đốc tại ngân hàng đầu tư boutique Chanson & Co. có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với CNBC.

So với chỉ 6 ngày trong kỳ nghỉ lễ tháng 10 năm ngoái, doanh số bán nhà năm nay mặc dù đã phục hồi 23%, đồng thời nói thêm rằng các đơn đặt hàng mua nhà thường lớn hơn vào cuối mỗi tháng. Công ty dự báo thêm doanh số bán hàng dự kiến ​​sẽ cải thiện đáng kể hơn trong tháng 10.

Khủng hoảng niềm tin

Các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc đã có động thái công bố một loạt các biện pháp nới lỏng để thúc đẩy tâm lý của người mua nhà sau như hạ lãi suất thế chấp đối với các khoản vay hiện tại, cắt giảm tỷ lệ trả trước trung bình cho tất cả các loại nhà ở và tăng hạn ngạch mua căn hộ cho mỗi hộ gia đình.

Các chuyên gia cho rằng cần phải có nhiều biện pháp hơn nữa cho lĩnh vực đang vật lộn với các nhà phát triển bất động sản thiếu tiền mặt, lượng nhà mới tồn kho lớn và các dự án chưa hoàn thành.

Phát biểu trên chương trình "Squawk Box Asia" của CNBC vào thứ Tư, Kenneth Ho, chiến lược gia tín dụng trưởng khu vực châu Á tại Goldman Sachs, cho biết, Trung Quốc cần đưa ra nhiều chính sách hơn nữa để giải quyết "hàng tồn kho dư thừa" nhằm củng cố lĩnh vực này.

Trong khi một số thành phố cấp 1 đã chứng kiến ​​sự phục hồi về doanh số bán nhà trong kỳ nghỉ lễ, thì chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường bất động sản trên toàn quốc, Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết. "Chúng không thực sự thay đổi triển vọng của toàn bộ ngành bất động sản", ông nói và nói thêm rằng vẫn chưa rõ khi nào toàn bộ ngành sẽ ổn định.

Wu của Daiwa cho biết: "Cuộc khủng hoảng niềm tin vẫn là một rào cản chính", đồng thời nói thêm rằng thị trường đang kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tung ra các biện pháp kích thích tài khóa có thể hỗ trợ việc mua nhà số lượng lớn của chính quyền địa phương và "ngăn chặn giá nhà không rơi tự do".

Bất động sản từng đóng góp hơn một phần tư GDP của Trung Quốc, nhưng đã suy thoái kể từ năm 2020, khiến một loạt các nhà phát triển bất động sản thiếu tiền mặt vỡ nợ và giá nhà lao dốc.

  • Mirea Asset: Vinhomes Cổ Loa sẽ đóng góp doanh thu lớn cho Vinhomes

    Mirea Asset: Vinhomes Cổ Loa sẽ đóng góp doanh thu lớn cho Vinhomes

    Trong báo cáo mới phát hành, Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết, giá trị tài sản ròng tại VinhomesCổ Loa được ước tính ở mức 48.000 tỷ đồng, với giả định giá bán trung bình là 90 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, giá mở bán chính thức có thể cao hơn tùy theo diễn biến thị trường gần đây, mang lại tiềm năng gia tăng định giá và đóng góp cho Vinhomes.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.