Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ trong môi giới bất động sản sẽ giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch, tạo thêm lòng tin cho khách hàng. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện giám sát, quản lý hoạt động môi giới bất động sản dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ trong môi giới bất động sản sẽ giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch, tạo thêm lòng tin cho

khách hàng. Ảnh minh hoạ

Tại Hội nghị về chuyển đổi số trong thị trường bất động sản do VARS tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, hoạt động của các sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản hiện nay vẫn còn một số bất cập, chưa thực sự được quản lý tốt. Cùng với đó, thị trường hiện nay vẫn tồn tại một lượng lớn môi giới bất động sản “tay ngang”, hoạt động kém chuyên nghiệp.

“Liệu đây có phải là môi giới bất động sản đúng nghĩa, nghề môi giới có phải chỉ đơn thuần là giới thiệu bất động sản, mua bán bất động sản?”, ông Phúc đặt câu hỏi.

Để giải quyết thực trạng này, nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, VARS phải định nghĩa được thế nào là môi giới bất động sản. Môi giới bất động sản phải đáp ứng được các tiêu chuẩn gì, được đào tạo chuyên nghiệp như thế nào? Và muốn thế, đơn vị này cần nâng cao vai trò của mình trong việc tham mưu, phản biện chính sách, giúp cơ quan quản lý Nhà nước trong việc quản lý, giám sát thị trường bất động sản.

“VARS cần kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội về việc quy định rõ ràng các điều khoản về tổ chức xã hội nghề nghiệp của môi giới trong Luật Kinh doanh bất động sản. Nếu chúng ta kiến nghị tha thiết, điều này có thể được xem xét thông qua”, ông Phúc nói.

Ngoài ra, VARS cũng cần xây dựng là một tổ chức xã hội nghề nghiệp độc lập, khách quan, là pháp nhân được thành lập hội/hiệp hội theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nhận định, thị trường bất động sản hiện nay đang ngày càng phát triển theo hướng lành mạnh, minh bạch. Vì vậy, việc áp dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực môi giới bất động sản là một hướng đi phù hợp, đúng đắn.

Chuỗi hoạt động trong việc phát triển ngành bất động sản và giao dịch bất động sản trong hàng trăm năm qua vẫn phát triển, tồn tại. Tuy nhiên, chuyển đổi số giúp tiến trình đó hoạt động hiệu quả hơn, giảm nhiều chi phí, tăng tính thanh khoản cho thị trường, giúp thị trường lành mạnh hơn và từng bước phát triển bền vững.

Không chỉ dừng lại ở việc số hoá thị trường

Có thể thấy proptech đang ngày càng bứt phá với những công cụ tốt phục vụ được đúng nhu cầu của thị trường. Quy mô thị trường bất động sản có xu hướng tăng nhưng proptech Việt Nam hiện nay chưa thực sự phát triển mạnh mẽ, thị trường cũng có sự phân mảnh, các nền tảng hiện có chỉ đáp ứng được nhu cầu của mỗi nhóm, tệp người dùng ở một góc rất hẹp. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư, công nghệ đi kèm, thị trường... đủ tốt mới thu hút được người dùng.

Tổng giám đốc Colliers Việt Nam David Jackson cho biết, hiện nay, thị trường thứ cấp đang phụ thuộc vào các đại lý và môi giới truyền thống thông qua hệ thống các sàn giao dịch. Thử thách cho các Proptech là rất lớn khi chuyển đổi và số hóa toàn bộ mô hình giao dịch vật lý kể trên. Điều này đòi hỏi một đội ngũ am hiểu cả công nghệ và bất động sản truyền thống, không chỉ Proptech, mà còn tất cả các bên liên quan như chủ đầu tư, nhà phát triển và các nhà cung cấp dịch vụ.

Số liệu thống kê từ VARS cũng cho thấy, hiện có hơn 80% giao dịch bất động sản được thực hiện qua môi trường online. Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ trong môi giới bất động sản sẽ giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch, tạo thêm lòng tin cho khách hàng. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện giám sát, quản lý hoạt động môi giới bất động sản dễ dàng hơn.

Thực tế, thời gian qua đã có rất nhiều ứng dụng công nghệ bất động sản được ra đời, song theo nhận định từ nhiều chuyên gia, vẫn chưa có một ứng dụng chuyên sâu nào về hoạt động môi giới có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu khắt khe của khách hàng.

Mặt khác, việc phát triển một ứng dụng công nghệ có thể giải quyết tất cả các vấn đề từ mua bán đến cập nhật tin tức thị trường, học tập… không phải là vấn đề đơn giản. Việc này đòi hỏi các công ty công nghệ phải có tầm nhìn và kiến thức nhất định về thị trường bất động sản.

Chia sẻ về xu hướng công nghệ Proptech trong bất động sản, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định: “Tương lai, doanh nghiệp bất động sản chậm chân trong chuyển đổi số sẽ khó có chỗ đứng trên thị trường. Do vậy, mỗi doanh nghiệp cần chủ động, nhanh chóng nắm bắt, có chiến lượng tốt để giành được vị thế cạnh tranh.

Trong ngắn hạn đây là một khoản đầu tư để giúp doanh nghiệp phát triển về hạ tầng nội tại. Còn trong dài hạn, giúp doanh nghiệp có được một môi trường nhận thức, tư duy cách làm kiểu mới, có thể tiến nhanh, linh hoạt hơn, đem lại sản phẩm có giá trị cao hơn cho khách hàng, tối ưu được chi phí và gia tăng được doanh thu”.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.