Thông tin từ Cty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai, Cty này cùng đối tác tại Bình Dương sắp tới sẽ xây dựng tại Hà Nội loại căn hộ giá chỉ trên dưới 150 triệu đồng.
Mẫu nhà ở do đơn vị này đưa ra thị trường có diện tích lý tưởng đối với nhiều người đang gặp khó khăn về nhà ở, trong khuôn viên 30m2 được thiết kế hiện đại bao gồm phòng ngủ riêng, phòng khách với bếp liên thông về không gian, ban công riêng đảm bảo đủ ánh sáng trời cho căn hộ. Điều đặc biệt cuốn hút khách hàng, nhất là người thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp, với giá thành chỉ trên 4 triệu đồng/m2 và như thế căn hộ rộng 30m2 thì tổng mức chi trả khoảng trên dưới 150 triệu đồng.


Đối với công nhân các khu công nghiệp, có thể sử dụng căn hộ dạng này được bố trí thêm gác xép nhằm tăng thêm diện tích sử dụng cho cả người giúp việc (nếu cần). Khoang cầu thang có thể là cầu thanh bộ hoặc lắp thang máy tùy theo công năng và nhu cầu sử dụng của người dân tại từng toà nhà. Tuy nhiên, ý nghĩa thực tiễn của phương án này là nó không chỉ giới hạn căn hộ rộng 30m2 phù hợp với khả năng thanh toán của phần đông người có thu nhập thấp, mà nó còn có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều người cần căn hộ có diện tích lớn hơn (60m2). Thiết kế của một căn hộ điển hình (loại cho công nhân ở) có diện tích sử dụng 30 m2 gồm diện tích căn hộ 20 m2 và gác lửng 10 m2. Loại nhà cho một gia đình có diện tích sử dụng 60 m2, gồm diện tích căn hộ 40 m2 và gác lửng 20 m2.Tổ hợp 2 căn hộ 30m2 thành căn hộ 60m2. Chủ đầu tư tin tưởng rằng, nếu như kế hoạch này thực hiện thì đây được xem là bước đột phá thực sự trong lĩnh vực xây dựng nhà ở dành cho người thu nhập thấp.


Chuyện căn hộ siêu rẻ giá 150 triệu và nhà thu nhập thấp giá... 1 tỷ
Nhà ở cần có một mức giá hợp lý để đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhiều hộ dân


Theo ông Đặng Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Cty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai, mấu chốt cần cho doanh nghiệp lúc này là đất sạch do TP bàn giao để nhanh chóng hoàn thành dự án, trên cơ sở Cty có khả năng áp dụng công nghệ hiện đại là bê tông dự ứng lực với toàn bộ kết cấu đúc sẵn để giảm tối đa cho phí cho mỗi m2 nhà ở.


Nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở thu nhập thấp tại các địa phương trên cả nước là rất lớn nhưng theo một đánh giá giai đoạn 2009-2015 của Bộ Xây dựng mới đây cho biết, cần đầu tư 189 dự án với quy mô gần 167.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 700.000 người. Mặc dù trong các năm 2009, 2010 có tới 150 dự án đăng ký xây dựng nhưng đến nay mới chỉ có gần 40 dự án chính thức triển khai, với trên 2.000 căn hộ hoàn thành chiếm tỷ lệ % rất thấp.


Về phía người thu nhập thấp và công nhân có nhu cầu nhà ở, giá thành căn hộ lên tới từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng thì quả là còn xa lắm mới tới tầm với. Một ví dụ điển hình là gần đây nhiều khách hàng mua nhà thu nhập thấp ở Kiến Hưng, Sài Đồng không đủ tiền đóng tiến độ đã đề nghị chủ đầu tư giãn tiến độ. Một số người đã tính đến phương án phải hủy hồ sơ đăng ký, chấp nhận nộp phạt. Hiện giá nhà thu nhập thấp ở Hà Nội như Đặng Xá, Kiến Hưng, Sài Đồng dao động ở mức khoảng 10 triệu đến 13,27 triệu đồng mỗi m2 (đã bao gồm thuế VAT). Tính ra, mỗi căn hộ cũng lên tới gần 900 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Nhiều khách hàng đang rơi vào tình cảnh khóc dở mếu dở vì không đủ tiền đóng tiến độ.


Sau khi nhà thu nhập thấp đầu tiên tại Hà Nội CT1 Ngô Thì Nhậm được bán vào cuối năm 2010, từ tháng 3 năm nay, UBND TP Hà Nội đã cho phép các chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn chào hàng. Trong đó, dự án nhà thu nhập thấp tại khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) sẽ cung cấp khoảng 800 căn; khu đô thị mới Đặng Xá (huyện Gia Lâm) sẽ tung ra khoảng 1.000 căn; khu nhà ở Đại Mỗ (huyện Từ Liêm) sẽ bán gần 200 căn và khu Kiến Hưng (quận Hà Đông) bán hơn 860 căn. Như vậy, tổng cộng có khoảng trên 3.000 căn hộ được chào bán. Nhưng, sau cơn sốt nhà thu nhập thấp đầu tiên, khách hàng có phần hờ hững với việc mua nhà thu nhập thấp vì giá quá cao. Liệu có phải, cái cách xây nhà thu nhập thấp của các chủ đầu tư đã đi sai hướng khiến giá thành bị đẩy lên quá cao, căn hộ siêu rẻ xuất hiện sẽ là giải pháp hữu hiệu cứu vãn sự hờ hững của khách hàng với các sản phẩm nhà thu nhập thấp.
Theo Xuân Thanh (PLXH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland