Hôm nay người bán bất ngờ mạnh tay khi tin đồn về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 cao bắt đầu lan rộng. Khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với hôm qua nhưng giá rơi mạnh.

Cung không phải là mạnh nhưng cầu yếu nên bên bán phải hạ giá nhiều hơn

Tâm lý thay đổi rất nhanh, không còn sự hưng phấn của hôm qua. Trong thời điểm nhạy cảm, thị trường phản ứng với thông tin nhiều hơn khía cạnh kỹ thuật.

Sáng nay trên một số diễn đàn bắt đầu lộ ra các tin CPI không chính thức. Giới đầu tư cũng tới tấp nhắn tin hỏi nhau. Cách đây vài hôm, những ước tính ban đầu thì CPI tháng 11 chỉ tăng 0,8%. Tuy nhiên đến ngày 17/11 đã có ước đoán cao hơn 1%. Mặc dù chưa rõ con số thực là bao nhiêu nhưng phản ứng đầu tiên của người mua là chờ đợi.

Diễn biến giao dịch sáng nay đã phản ánh khá rõ sự thận trọng của người cầm tiền. Trái ngược với “quy luật” của hai phiên trước, người bán đã ra tay sớm. Khối lượng bán không cao nhưng cầu bốc hơi khá nhanh khiến người bán phải hạ giá.

Gần 45 phút đầu tiên của đợt khớp lệnh liên tục, người bán làm chủ thị trường. Tổng khối lượng trong sóng giảm đạt 7,4 triệu đơn vị tính cho cả đợt mở cửa. Thực ra áp lực bán cũng không cao lắm, khoảng 191.000 đơn vị được chuyển nhượng mỗi phút.

Tuy nhiên VN-Index rơi khá mạnh, tới gần 7 điểm so với lúc mở cửa. Khối lượng thấp và giá giảm là biểu hiện của tình trạng thiếu cầu. Vẫn còn tâm lý nghi ngờ một đợt buông tay để “rung hàng”, nhưng lực cầu yếu như vậy sau phiên khởi sắc hôm qua cũng là điểm đáng chú ý: Phải có thay đổi gì đó trong suy nghĩ của người mua, trong khi người bán sợ hãi hơn bình thường.

Sóng phục hồi yếu tới sau đó một lần nữa củng cố sự nghi ngờ này. Nếu thị trường bình thường, tại ngưỡng hỗ trợ, giá giảm là cơ hội để mua rẻ. Một bộ phận người cầm tiền vẫn giải ngân theo chiến thuật đó. Nếu quan sát kỹ bảng điện, có thể thấy lực mua không mạnh. Khoảng 7,58 triệu đơn vị được mua vào chủ động trong thời gian này.

Cầu yếu thể hiện trên bình diện khá rộng. Blue-chip hụt hơi trong khi nhóm cổ phiếu nhỏ xuất hiện tình trạng tháo hàng mạnh. Điều đó cho thấy tâm lý vẫn khá mong manh. Nhu cầu cắt lỗ vẫn lớn và sẵn sàng khai hỏa khi tín hiệu xấu xảy ra. Diễn biến giảm hôm nay không mang dáng vẻ của sự rung lắc mà là cầu giá cao yếu thực sự.

Phiên giao dịch cuối tuần bị ảnh hưởng bởi sự lo ngại thông tin bất lợi có thể được đưa ra vào ngày nghỉ. Chiến lược an toàn nhất là chờ đợi kết quả rõ ràng. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giảm hưng phấn của người mua.

Khá nhiều các ước đoán về CPI được đồn thổi sáng nay. Các luồng quan điểm cũng trái ngược. Phe lạc quan cho rằng thị trường đã phản ánh hết cái xấu của tin CPI có khả năng tăng cao; Tin CPI được sử dụng làm công cụ để “rung lắc”... Phe bi quan lại cho rằng CPI thực tế sẽ cao hơn ước đoán và thị trường có thể bất ngờ.

Chưa rõ quan điểm nào được số đông tán đồng, nhưng căn cứ vào sức mua hôm nay, phần lớn chọn giải pháp án binh bất động. Chỉ vài ngày nữa số liệu chính thức sẽ được công bố và thị trường sẽ phản ánh rõ nhất.

Lực đỡ của khối ngoại hôm nay rất yếu. Tại các mã quan trọng hoạt động cắt lỗ cũng mạnh không kém lực mua vào. BVH chỉ được mua ròng hơn 15.000 đơn vị, FPT, HPG, KBC, PVF, PVF, SJS, SSI thậm chí bị bán ròng. Đáng chú ý là khối ngoại cắt lỗ PVF rất mạnh, tới trên 400.000 đơn vị, lượng bán ròng cũng khoảng 328.000 đơn vị. Khối này cũng từng là lực đẩy chính đưa PVF lên trên ngưỡng 24.000 đồng/cổ phiếu.

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index có một nến giảm điểm rất xấu khi đóng cửa ở mức thấp nhất. Khối lượng khớp lệnh tính riêng cổ phiếu giảm hơn 6% so với phiên trước. Cầu không được tiếp nối sau hai phiên khởi sắc là điều đáng quan ngại nhất. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là thị trường đang chịu ảnh hưởng của thông tin hơn là yếu tố kỹ thuật. Mặt khác VN-Index vẫn đang trong quá trình kiểm tra vùng hỗ trợ.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland