Giá vàng, USD tiếp tục dao động, trong khi thông tin về lãi suất huy động tăng lên đã bồi thêm sự bi quan trên thị trường chứng khoán.

Sự cẩn trọng của nhà đầu tư đang tăng lên khi xuất hiện ồ ạt các tin xấu


Sự cẩn trọng của người mua đã tăng lên trong phiên hôm nay, nhưng đáng tiếc người bán lại không còn đủ kiên nhẫn chờ đợi. Thị trường đón nhận khá nhiều thông tin về lãi suất với mức huy động vọt lên tới 13%, đó là chưa kể đến các món tiền gửi lớn chắc chắn có sự thỏa thuận vượt khung. Lãi suất cho vay cứ thế mà suy, cũng không thể dưới 16%, còn trần thì không thể đoán trước.

Trong một vài ngày tới, mức độ quan tâm của thị trường sẽ hướng nhiều sang vấn đề lãi suất. Cũng như thời kỳ 2008, rất có thể xuất hiện hiện tượng đảo món gửi tiết kiệm; thông tin các kỳ hạn lãi suất vượt trần, chạy đua lãi suất... Đặc biệt, những con số rất quan trọng là số liệu tăng trưởng huy động và lãi suất liên ngân hàng. Nếu huy động tiếp tục khó khăn do người dân “đòi” lãi suất cao, các ngân hàng có thể phải thu về các món tiền gửi tại các ngân hàng khác để đảm bảo thanh khoản. Lãi suất liên ngân hàng đang tăng từng ngày.

Hiện tượng trên có thể suy đoán ngay từ khi Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng lãi suất và các ngân hàng được phép huy động tiền gửi theo thị trường. Lãi suất tăng luôn là “cú đánh” với chứng khoán. Mặc dù trước đó đã có các trấn an về việc thỏa thuận mặt bằng lãi suất, không để tái diễn tình trạng của năm 2008, nhưng sự đa nghi của thị trường không bao giờ có thể đánh tan chỉ bằng những phát ngôn.

Tuy nhiên, phản ứng của thị trường chứng khoán hôm nay vẫn chưa đến mức lo ngại. Mức sụt giảm 4,57 điểm cũng không phải là mạnh. Song, nếu không có các chuyển biến tích cực từ các kênh đầu tư khác và mặt bằng lãi suất, sự suy diễn của thị trường có thể sẽ theo hướng ngày càng xấu hơn .

Thanh khoản khớp lệnh của HOSE tăng 12%, chủ yếu do người bán hạ giá mạnh hơn. Chỉ số đi xuống từ từ trong toàn bộ thời gian giao dịch và VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất. Nhóm blue-chip sụt giảm tương đương với mức giảm của chỉ số trong khi đa phần còn lại mất giá mạnh hơn.

Cổ phiếu lớn tăng giá đáng chú ý duy nhất là PVD khi kịch trần xấp xỉ 10h. Khoảng 66% khối lượng giao dịch của cổ phiếu này hôm nay là do khối ngoại mua vào. PVD lùi nhẹ một bước giá trong đợt khớp lệnh đóng cửa với khối lượng nhỏ (50.510 đơn vị) trong khi dư bán trần còn tới gần 130.000 đơn vị.

BVH bất ngờ được đẩy lên thêm một bước giá, đóng cửa trên tham chiếu với 5.920 đơn vị được giao dịch. Một chi phí vốn khá nhỏ cũng có thể cải thiện chỉ số. VIC cũng tăng tới 1.000 đồng/cổ phiếu và quá nửa khối lượng chuyển nhượng là từ hoạt động mua của khối ngoại.

Diễn biến của thị trường trong toàn bộ thời gian hôm nay không xuất hiện lực cầu giá cao. Cầu đón đáy được treo sẵn và bên bán khớp chủ yếu vào dư mua. Tỉ lệ giao dịch làm giảm giá chiếm tới trên 95% khối lượng giao dịch. Điều đó chứng tỏ bên bán hoàn toàn thiếu tính chủ động và do vậy, chưa thể đoán biết lực cầu bắt đáy mạnh đến đâu.

Khối ngoại giảm khoảng 15% khối lượng mua vào, mặc dù tiếp tục chi phối giao dịch tại một số mã. Lượng vốn bỏ vào thị trường chỉ đạt 100,6 tỷ đồng, thấp nhất trong 15 phiên gần đây.

Thực tế giảm giá ở khá nhiều blue-chip được khối ngoại mua tỉ trọng lớn chứng tỏ nhóm này cũng không nâng đỡ ở các mức giá cao nhiều. Tuy nhiên khối lượng giao dịch thấp không đủ để làm giá giảm mạnh hơn lượng chặn mua.

VN-Index hôm nay tạo thành một nến khá xấu, với mức đóng cửa thấp nhất và biên độ giảm trong ngày tới 1,19%. Hình mẫu giá của 3 phiên giao dịch gần đây phát tín hiệu khá xấu: sau phiên sụt mạnh trước ảnh hưởng của giá vàng hôm 9/11, thị trường chỉ bật lại với mức độ nhẹ. Dòng tiền thoát ra tại phiên này vẫn tiếp tục đứng ngoài chờ đợi. Sự cẩn trọng ngày càng tăng khi các tin xấu vẫn đến. Khả năng thử lại đáy 440 điểm của VN-Index là khá cao. Liệu ngưỡng hỗ trợ này có đủ sức đứng vững lần thứ 5?
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland