CafeLand - Trong tuần qua, thị trường chứng khoán (TTCK) đã có những chuỗi tăng điểm ấn tượng. Tuy nhiên, đó chỉ là những đợt tăng “nóng” trong ngắn hạn và thị trường này vẫn có thể xuất hiện những phiên giảm điểm điều chỉnh sâu hơn.

Thị trường chứng khoán sẽ chững lại trong thời gian tới. Ảnh: Nguồn internet

Thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần giao dịch khá bất ngờ và đầy cảm xúc đối với nhiều nhà đầu tư. Cả hai chỉ số chính đã đi lên trong sự nghi ngờ của nhiều nhà đầu tư, liên tiếp vượt qua các vùng kháng cự quan trọng 440-450-460 điểm đối với VN-Index và 110-115 điểm đối với HNX-Index.

Tuy giá nhiều cổ phiếu đã được nâng lên một mặt bằng giá mới nhưng nhìn chung vẫn còn ở mức hấp dẫn so với mức đỉnh cao thiết lập được trong thời gian trước đó. Điều này đã thu hút nhiều nhà đầu tư mạnh tay giải ngân bất chấp những thông tin vĩ mô vẫn còn chưa được cải thiện nhiều ở thời điểm hiện tại. Có thể thấy rằng, các tin xấu vĩ mô trong giai đoạn này dường như đã bộc lộ gần hết và TTCK thường tạo đáy khi có các dấu hiệu về mức đỉnh của lạm phát, lãi suất và tỷ giá.

Theo nhận định chung của giới phân tích, các chỉ số chứng khoán có một tuần giao dịch rất thành công với sự gia tăng mạnh mẽ của cả ba yếu tố quan trong nhất: chỉ số, khối lượng và giá trị giao dịch. Trên sàn HoSE, Vn - Index dễ dàng ghi thêm 24,41 điểm (tương đương 5,55%) khi đóng cửa tuần tại 464,35 điểm.

Động lực tăng điểm của chỉ số này tiếp tục đến từ đại đa số cổ phiếu tham gia giao dịch mà không phụ thuộc vào nhóm blue chips như một vài phiên ghi điểm trước đó. Sự gia tăng thanh khoản vượt bậc của nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình trở xuống đã giúp cho thanh khoản toàn thị trường tăng ấn tượng.

Tính trung bình mỗi phiên, sàn TP.HCM có 56,91 triệu cổ phiếu được giao dịch (tăng 75%), trong đó giá trị giao dịch bình quân đạt 1.203 tỷ đồng (tăng hơn 41% so với con số của tuần trước đó).

Tương tự, đà tăng mạnh mẽ vẫn tiếp diễn trên sàn HNX sau khi đã có một tuần giao dịch hết sức sôi động cuối tháng 11. Cả ba chỉ tiêu gồm chỉ số, khối lượng và giá trị giao dịch đều đều ghi nhận đi lênh hết sức mạnh mẽ. Điều này đem lại niềm tin và sự hứng khởi của nhà đầu tư.

Chỉ số HNX - Index kết thúc tuần tại mốc 116,66 điểm, tăng tới 15,09 điểm (tương đương 12,94%) so với tuần trước. Với kết quả này, HNX - Index có mức mạnh nhất tính theo tuần trong khoảng một năm trở lại đây. Khối lượng giao dịch bình quân tuần đạt 62,38 triệu (tăng 90,17% so với tuần giao dịch liền trước). Đặc biệt, giá trị giao dịch tăng đột biến 105,80% lên mức 1.168, tỷ đồng mỗi phiên. Như vậy giá trị giao dịch bình quân trên cả hai sàn đã đạt trên 2.000 tỷ đồng, con số mà đã khá lâu thị trường không đạt được.

Tuy tuần qua, không có thông tin vĩ mô nào ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán. Hoạt động giao dịch sôi động trở lại chỉ có thể giải thích từ yếu tố tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư sau khi tuần giao dịch cuối cùng của tháng 11 kết thúc.

Với phiên tăng điểm mạnh mẽ và bất ngờ vào ngày thứ Năm (2/12) đã xóa tan tâm lý bất an của nhà đầu tư trong suốt thời gian dài. Nó báo hiệu những phiên giao dịch sôi động trong tháng 12 và khả năng đi lên của thị trường.

Thế nhưng, chính những diễn biến bất ổn của lãi suất tiết kiệm và cho vay trong những ngày gần đây có thể sẽ tác động mạnh hơn đến thị trường trong tuần sau và kìm hãm đà tăng của thị trường. Hơn nữa, sau 2 tuần tăng mạnh liên tiếp, nhiều khả năng đà tăng của các chỉ số sẽ chững lại do hoạt động chốt lãi của nhà đầu tư trong tuần sau. Nhà đầu tư lướt sóng cần tỉnh táo khi tham gia thị trường, tránh hành động mua vào khi giá cổ phiếu tăng quá nhanh trong một thời gian ngắn.

Trung Lập
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland