Tháng 4 đón nhận khá nhiều cuộc mở bán các dự án chung cư thương mại giá rẻ tại thị trường Hà Nội. Mới nhất, là dự án chung cư Viện 103 (do Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 làm chủ đầu tư) có mức giá "sốc": dưới 15 triệu đồng/m2 đã gồm VAT và phí nội thất.

Càng thêm những dự án chung cư giá rẻ "nhảy" vào thị trường, cuộc cạnh tranh về giá sẽ gián tiếp tạo thuận lợi cho người mua nhà. Với đặc thù dành ưu tiên cho nhân viên Viện Quân y, sau mới bán ra thị trường, chung cư Viện 103 Văn Quán không khỏi gợi nhớ lại một vài điển hình "xấu" trước đây.

"Vết xe đổ" Emico

Không phải ngẫu nhiên dự án chung cư Viện 103 của Sông Đà 7 may mắn lọt vào "mắt xanh" của khách hàng – người dân. Cùng chung mẫu số với các dự án nhà giá rẻ đang bung hàng trên thị trường, công trình này được hưởng lợi từ hạ tầng hoàn thiện ở khu vực Hà Đông, nằm trong quần thể KĐT Văn Quán, Mỗ Lao Hà Đông (đã hoạt động ổn định vài năm nay), tiếp giáp các khu đô thị lớn như KĐT Xa La, KĐT Văn Phú, KĐT làng việt kiều châu Âu, xung quanh là các bệnh viện công, nhiều siêu thị, trường học… Ngoài ra, phải kể tới mức giá 13,9 triệu đồng/m2 cho các căn hộ từ 82,5 đến 118,6m2 (đã gồm VAT và phí nội thất) do chủ đầu tư công bố ngay khi dự án rục rịch chào thị trường.

Tháng 3 vừa qua, rất nhiều người có nhu cầu thực về nhà ở đã được giới trung gian BĐS "chăm sóc" kỹ bằng những lời mời "cực kỳ hấp dẫn": chỉ… 14,2 triệu đồng/m2 vào hợp đồng trực tiếp tại trụ sở Công ty Sông Đà 7. Thực tế, khó có thể thống kê hết những giao dịch "đi tắt đón đầu" từ phía người mua nhà trước khi DN mở bán, bởi lẽ ngoài sức hút nêu trên, yếu tố tiến độ đóng tiền 6 đợt, (khách mua) được BIDV, MB Bank cam kết cho vay tới 70% giá trị căn hộ, thời gian vay lên tới 20 năm, lãi suất ưu đãi là không thể chối từ.

Tuy nhiên, đâu đó dư luận khách hàng vẫn lăn tăn về câu chuyện cán đích của dự án. Bởi lẽ, đây là dự án Sông Đà 7 tạo lập trước tiên nhằm đáp ứng nhu cầu của CBNV Viện 103, Học viện Quân Y (dành 60% cho "người nhà"), sau đó mới bán thương mại (40% lượng sản phẩm).

Một trường hợp gần giống với dạng dự án nhà ở kiểu này, là dự án Đài phát sóng Mễ Trì cách đây 2 năm đã gây sóng gió cho rất nhiều người góp vốn, mua nhà. Điểm khác biệt duy nhất, chủ đầu tư EMICO (Tổng công ty Phát thanh truyền hình thông tin) trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam đứng ra đảm nhận phát triển dự án nhằm bán căn hộ cho CBNV Đài Tiếng nói theo dạng trả chậm, trả dần.

Liệu kịch bản chung cư Viện bỏng Lê Hữu Trác một lần nữa sắp tái hiện?

Hối hả huy động vốn từ khách hàng (nhiều người thuộc nhà Đài không có nhu cầu đã chuyển nhượng thông qua EMICO) với đơn giá 16,8 triệu đồng/m2 từ năm 2009, đến tháng 6/2011 (hạn bàn giao) thì công trình vẫn chưa hoàn thành dù tiền đã thu tới 80 - 90% giá trị căn hộ. Quanh co giải thích, nguyên nhân cho việc chậm tiến độ hàng năm trời được đại diện EMICO đưa ra là "nhà thầu thiếu nguồn lao động phổ thông". Ngã ngũ sự việc, vẫn là vấn đề tài chính của DN là nguồn cơn của những lình xình trong quá trình thi công – bán sản phẩm dự án.

Khác với EMICO, Sông Đà 7 xuất hiện với vai trò chủ đầu tư độc lập phát triển những dự án khu nhà ở, chung cư cho CBNV một số cơ quan đơn vị sự nghiệp. Tuy nhiên, cái bóng của Sông Đà 7 không còn quá lớn, vì thực tế chứng minh chủ đầu tư này từng không ít lần "dính phốt" trong tạo lập, huy động vốn các dự án dạng này.

Ôn cố tri tân

Sông Đà 7 vốn được biết đến là đơn vị thuộc Tổng công ty Sông Đà - một trong những tên tuổi hàng đầu ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam nhiều năm qua. Thời gian qua, khi ngành xây dựng – BĐS gặp vấn đề, Sông Đà cũng theo đó mà trồi sụt dần. Vài năm gần đây, thị trường địa ốc ghi nhận sự vượt khó đáng nể của đơn vị này thông qua một số dự án phát triển nhà ở tiêu biểu. Cụ thể đến thời điểm hiện tại, có thể kể ra một số dự án do Sông Đà 7 "chủ trì" như: chung cư Viện chiến lược và khoa học (Bộ Công An), nhà ở cho CBNV Viện bỏng Lê Hữu Trác…

Có thể nhận ra, Sông Đà 7 không tham gia tạo lập với số lượng lớn các dự án chung cư nhà ở. Tuy nhiên, không vì thế mà DN này thực hiện "trọn vẹn" những công trình đứng ra đảm nhiệm trọng trách chủ đầu tư. Ngoại trừ chung cư Viện chiến lược Bộ Công an không gặp tai tiếng gì, dự án phát triển nhà ở Viện Bỏng Lê Hữu Trác (cũng tại xã Tân Triều, Thanh Trì như chung cư Viện 103) của Sông Đà 7 lại cho thấy cách làm "thu tiền trước, thi công sau" của DN.

Dự án cao 25 tầng, gồm 2 tòa CT1, CT2 được khởi công xây dựng năm 2010. Từ tháng 3/2011, rất nhiều khách hàng đã ký Hợp đồng Mua bán nhà ở với Sông Đà 7 (đơn vị bán hàng cho Sông Đà 7 lúc đó là Công ty CP Sàn giao dịch BĐS Vinaconex). Tới giữa năm 2013, hàng chục, hàng trăm người mua nhà đã đóng tới 70% giá trị căn hộ trong khi hợp đồng nêu rõ, Sông Đà 7 có nghĩa vụ bàn giao nhà cho khách trước 1/4/2013 (!). Trước những nghi ngại, lo lắng về số tiền đã bỏ ra của người mua, DN bất ngờ yêu cầu khách đóng "nốt" đợt cuối (30% giá trị hợp đồng).

Đáng nói hơn, đại diện Sông Đà 7 còn khẳng định với báo giới "Không có trường hợp nào không nhận được nhà cả. Anh không nhận nhà là việc của anh". Nhưng thực tế, với hiện trạng chân đế công trình còn đang thi công, thang máy chưa vận hành, nhiều hạng mục nội thất vẫn "nhẩn nha" thực hiện, chẳng ai dại gì lao vào "nhận".

Giờ đây, Sông Đà 7 đang mải miết với "đứa con" mang tên Chung cư viện 103. Đang xuất hiện những khách hàng vội vã tìm tới các hợp đồng sang tên từ các cá nhân có suất trong dự án (nhưng không có nhu cầu ở) với mức giá chênh không đáng kể (chưa tới 1 triệu đồng/m2 so với giá chủ đầu tư). Liệu kịch bản chung cư Viện bỏng Lê Hữu Trác một lần nữa sắp tái hiện?! Hãy cùng chờ xem.

Đông Hưng (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.