Thị trường bất động sản vẫn khó khăn, nhưng phân khúc căn hộ chung cư có giá bán trên dưới 2 tỷ đồng, có thể ở ngay thời gian gần đây lại gây bất ngờ với nhiều giao dịch.

Đất nền An Khánh chỉ có giá bán 300 - 400 triệu đồng, nhưng hầu như không có giao dịch

Căn hộ có sổ đỏ đắt hàng

Theo ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch Nhadat24h.net, sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản nói chung vẫn trầm lắng. Thế nhưng, phân khúc căn hộ có giá trên dưới 2 tỷ đồng, có thể ở được ngay lại có nhiều khách hỏi mua và thanh khoản khá cao.

Cụ thể, khách hàng quan tâm đặc biệt đến căn hộ có diện tích 70 – 80 m2, đã có sổ đỏ, nằm trong những khu đô thị có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tương đối tốt. Vị trí được đa số khách hàng quan tâm thuộc các quận Cầu Giấy, Hà Đông, Từ Liêm (Hà Nội).

Theo ông Quỳnh, tại các quận nói trên, không ít dự án chung cư có giá bán trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Nhưng căn hộ hội tụ cả tiêu chí nằm trong khu đô thị đã có hạ tầng xã hội ổn định, đặc biệt đã có sổ đỏ lại đang là “hàng hiếm”, không có nhiều để khách hàng lựa chọn.

Ông Quỳnh lấy ví dụ, căn hộ thuộc Dự án Xa La của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu từng được nhiều khách chọn mua vì giá rẻ. Hiện căn hộ tại dự án này giảm mạnh xuống mức 13-16 triệu đồng/m2, nhưng nhiều khách hàng vẫn ngại mua vì chưa có sổ đỏ. Trong khi đó, căn hộ tái định cư thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) hay xa hơn là căn hộ thuộc Khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông) thời gian qua được nhiều khách hàng quan tâm tìm kiếm và có nhiều giao dịch không chỉ vì giá cả khá phù hợp, mà quan trọng hơn là vì đã được cấp sổ đỏ.

Một số đại diện văn phòng giao dịch bất động sản trên địa bàn Hà Nội cũng thừa nhận, mặc dù thị trường căn hộ vẫn khá trầm lắng, song căn hộ có thể ở ngay, đã có sổ đỏ, lại ở những khu đô thị gần trung tâm vẫn được săn đón.

Đất nền giá rẻ vẫn ế

Đối nghịch với sự sôi động của phân khúc căn hộ đã có sổ đỏ, phân khúc đất nền có sổ đỏ tại các khu vực ngoại vi, cách trung tâm TP. Hà Nội từ 10 – 15 km đang được rao bán ê hề, với mức giá thấp chưa từng thấy.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, đại diện một văn phòng nhà đất tại khu vực An Khánh – An Thượng (Hoài Đức) cho biết: “Tại khu vực An Khánh - An Thượng, hiện rất nhiều người có nhu cầu bán đất nền có sổ đỏ, nhưng từ nhiều tháng nay, hầu như không có khách hàng hỏi mua. Không bán được đất, nhiều người sẵn sàng chia nhỏ các suất đất có diện tích 35 – 50 m2, với giá từ 300 - 400 triệu đồng, nhưng việc tìm kiếm khách mua vẫn cực kỳ khó khăn”.

Tại khu vực ngoại vi thuộc Hà Đông, Thanh Oai, Gia Lâm, Đông Anh, nguồn cung đất nền có sổ đỏ, nằm ở những vị trí khá hợp lý, với diện tích trên 30 m2, giá bán từ 400 - 500 triệu đồng rất dồi dào. Song, theo một số đại diện môi giới xác nhận, dù mức giá bán rất thấp, nhưng thanh khoản rất thấp.

Theo ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land, hiện hầu hết khách hàng mua nhà đất đều xuất phát từ nhu cầu để ở. Vì thế, ngoài việc đảm bảo chắc chắn về pháp lý, thì giá trị sử dụng, tiện ích của lô đất hay căn hộ cũng được đặt lên hàng đầu.

Ông Hà cho biết, đất nền các khu vực ngoại vi trước kia tăng mạnh vì yếu tố đầu cơ, chứ không phải vì nhu cầu sử dụng. Vì thế, khi thị trường đóng băng, giá đã giảm mạnh, nhưng phân khúc này không có người mua, vì không phải lựa chọn ưu tiên hàng đầu của những người có nhu cầu về nhà ở.

Tương tự, khi yếu tố đầu cơ của phân khúc căn hộ không còn, người có nhu cầu ở thực có xu hướng dồn về khu trung tâm để mua nhà, vì vừa tiện lợi cho công việc, vừa có đầy đủ hạ tầng, dịch vụ. Điều đó lý giải việc thị trường trầm lắng, nhưng căn hộ đã hoàn thiện, đầy đủ giấy tờ và nằm ở vị trí gần trung tâm vẫn có thanh khoản cao.

Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.