“Biến” hồ nước, khu cây xanh thành quán cà phê, thu phí quản lý cao, thu thừa thuế giá trị gia tăng 10% của phần tiền sử dụng đất… là một trong số các vấn đề mà cư dân Nam Đô Complex bức xúc tố chủ đầu tư.

Cư dân bức xúc

Phản ánh tới báo điện tử Infonet, ông Võ Thanh Sơn, Trưởng Ban liên lạc Bảo vệ quyền lợi của cư dân chung cư Nam Đô Complex (Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc khi ông và các cư dân mua nhà ở đây không hề biết đến sự tồn tại của quán cà phê Thanh Thủy, bởi vị trí đó là một hồ nước uốn lượn với tiểu cảnh vui chơi.

Theo ông Sơn, việc chủ đầu tư “hô biến” hồ nước và cây xanh của khu chung cư thành quán cà phê là điều khó chấp nhận, nhất là khi chưa hề có ý kiến nào với các cư dân.

Mặt khác, theo hợp đồng mua bán căn hộ thì hệ thống thang máy CT2A, CT2B là phần sử dụng chung của khu căn hộ. Vì vậy, việc sử dụng thang máy của khu căn hộ vào bất kỳ mục đích nào khác như nhà hàng, văn phòng, dịch vụ bể bơi… theo các cư dân là không phù hợp, vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ.

“Nếu không có lối đi riêng thì nhà hàng, văn phòng, bể bơi… phải ngừng hoạt động. Lối đi riêng cho những khu dịch vụ đó chủ đầu tư phải có trách nhiệm, phải làm thang cuốn đúng như quy định trong hợp đồng chứ không thể đi chung thang máy với cư dân, gây quá tải”, ông Sơn nói.

Đặc biệt, ông Sơn phản ánh: Qua kiểm tra sơ bộ của Ban liên lạc và một số chủ căn hộ cung cấp, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP.Invest) đã thu thừa thuế giá trị gia tăng (GTGT) 10% của phần tiền sử dụng đất, mà theo quy định của pháp luật thì tiền sử dụng đất không phải chịu thuế GTGT.

Dẫn chứng cho điều mình nói, ông Sơn đưa ví dụ căn hộ có diện tích 152m2 thì tiền sử dụng đất là 256.784.9997 đồng, số tiền bị lạm thu là 25.678.500 đồng.

“Cư dân Nam Đô đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra số tiền thuế GTGT mà GP.Invest đã tính và thu trong các hợp đồng mua bán căn hộ và kê khai trên hóa đơn tài chính có đảm bảo việc thu đúng, nộp đúng hay chưa?”, ông Sơn kiến nghị.

Ngoài ra, khi chuyển về ở người dân mới phát hiện chủ đầu tư đã không làm hệ thống cung cấp gas tổng như trong hợp đồng đã ký. Qua đấu tranh nhiều lần, chủ đầu tư cuối cùng đã phải “xuống nước” bằng cách bồi thường cho mỗi căn hộ số tiền 7,9 triệu đồng.

Ông Sơn cho biết, khi tìm hiểu thì được biết, nếu triển khai hệ thống gas tổng, chủ đầu tư sẽ phải bỏ thêm ra khoảng 30 tỷ đồng, như vậy, số tiền bồi thường nếu chia đều cho các hộ dân phải cao hơn nhiều mức 7,9 triệu đồng mà người dân được nhận.

Việc cư dân đang phải đóng phí quản lý chung cư ở mức 5.000 đồng/m2/tháng khiến nhiều cư dân không đồng tình, khi họ cho rằng trước đó chủ đầu tư đã “hứa” chỉ thu 4.000 đồng/m2/tháng. Mặt khác, cư dân cũng đề nghị chủ đầu tư công khai việc quản lý quỹ bảo trì chung cư 2% đã thu của các căn hộ và phải gửi vào một tài khoản riêng ở ngân hàng…

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến việc “biến” diện tích hồ nước, cây xanh thành quán cà phê, trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Trí Tú, Trưởng Ban pháp chế Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu cho biết: Nhằm đa dạng hóa dịch vụ và các tiện ích cho tổ hợp chung cư, GP.Invest đã dự kiến đầu tư một quán cà phê ngoài trời để phục vụ cho toàn bộ cư dân Nam Đô. Trước đây, vị trí định đặt quán cà phê là vị trí đối diện với sảnh tòa nhà CT2A, vì thế công ty đã bỏ khoảng 7 tỷ đồng để mua 69m2 đất của hai hộ dân và đây là phần đất mua thêm ngoài diện tích đất của dự án được TP giao.

“Nếu đầu tư vị trí đó sẽ không đảm bảo và phá vỡ cảnh quan dự án nên chúng tôi đã hoán đổi sang vị trí góc của khu đất như hiện tại. Vị trí này trước đây là nhà xưởng cũ của Công ty cơ khí 120 và chúng tôi giữ lại làm nhà tạm để sử dụng trong quá trình thi công công trình. Sau khi công trình chuẩn bị kết thúc, chúng tôi đã nâng cấp hoàn thiện thêm khu nhà tạm để tăng tính thẩm mĩ cho quán cà phê từ khung cột nhà xưởng cũ để phục vụ cư dân”, ông Tú nói.

Ông Tú cũng khẳng định: các khoản phí thu được từ việc cho thuê quán cà phê, GP.Invest không thu bất kỳ đồng nào mà để bổ sung vào quỹ chi phí quản lý tòa nhà. Phần đất xây dựng tạm quán cà phê nằm trên diện tích đất được TP giao cho GP.Invest tạm quản lý sử dụng, sau này TP có quyết định thu hồi thì chúng tôi hoàn trả lại. "Nếu tất cả các hộ dân đều không đồng ý thì chúng tôi sẽ dẹp quán cà phê này", ông Tú nói thêm.

Về hệ thống gas trung tâm, ông Tú cho hay: Trước đây trong thiết kế có dự định là đầu tư hệ thống ga trung tâm nhưng sau khi đưa ra phương án thì thấy rằng nếu đầu tư hệ thống ga trung tâm thì phải xem xét rất nhiều đến việc đảm bảo an toàn. Thêm vào đó một số hệ thống sẽ chạy bên ngoài tòa nhà. Như vậy, sẽ tương đối mất mỹ quan. Chính vì vậy, chủ đầu tư mới quyết định không xây dựng hệ thống ga trung tâm.

Trong khoảng hơn 800 hộ dân của căn hộ dân chung cư thì chủ đầu tư có ký hợp đồng với 180 hộ dân trong đó có quy định là sẽ đầu tư hệ thống ga trung tâm đó. Vì vậy, sau khi có quyết định thay đổi thiết kế không đầu tư hệ thống ga trung tâm nữa thì chúng tôi đã hoàn trả lại tiền cho hơn 100 hộ dân, mỗi hộ gần 8 triệu đồng, số còn lại đã thông báo nhưng chưa ai đến nhận. Những hộ cư dân khác chủ đầu tư không hề ký kết trong hợp đồng là có hệ thống ga trung tâm nên không phải chi trả.

Riêng về vấn đề thuế GTGT, ông Tú cho biết: Trong hợp đồng mua bán với khách hàng, chủ đầu tư đều ghi rõ tổng giá trị hợp đồng đã bao gồm phần giá bán căn hộ, tiền sử dụng đất, thuế GTGT… Như vậy, theo quy định của pháp luật, mặc nhiên phần tiền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.

“Khi viết hóa đơn, chúng tôi cũng đã bóc tách riêng từng chỉ tiêu, phù hợp với quy định của pháp luật. Chúng tôi khẳng định không lạm thu tiền thuế GTGT tính trên phần tiền sử dụng đất của khách hàng và đã thực hiện việc kê khai, nộp thuế đầy đủ đúng quy định hiện hành”, ông Tú khẳng định.

Liên quan đến chuyện phí quản lý cư dân kiến nghị, ông Tú nói cụ thể: tháng 7/2013, khi bắt đầu bàn giao nhà cho cư dân thì chủ đầu tư có hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với cư dân bằng cách chỉ thu 2.500 đồng/m2. Sang năm 2014 thì có thông báo mức phí là 5.000 đồng/m2.. Đây là mức phí chưa bằng 1/3 mức phí theo khung giá quy định của Nhà nước.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cân nhắc mức phí quản lý năm 2013 sau khi bàn bạc thêm với đơn vị quản lý nhà Homecare. Trước khi bàn giao cho ban quản trị chính thức của khu chung cư, chúng tôi sẽ tiến hành bàn giao kết quả kiểm toán độc lập về phí dịch vụ của năm 2014 này”, ông Tú cho biết thêm.

"4.000 đồng/m2 là giá dự kiến còn trên thực tế thì chúng tôi đã điều chỉnh theo nguyên tắc trên", đại diện chủ đầu tư nói.

Còn về hệ thống thang máy CT2A và CT2B tuy hợp đồng ký với cư dân chưa nhất quán và rõ ràng là sử dụng chung riêng nhưng khi có kiến nghị của cư dân, chúng tôi đã xem xét và đầu tư thêm thang máy cho khu vực dịch vụ riêng. Hiện đang triển khai, khoảng tháng 10 năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Tú cũng cho hay, thời gian tới chủ đầu sẽ tiến hành thành lập Ban quản trị lâm thời để làm công tác chuẩn bị thành lập Ban quản trị đại diện cho cư dân Nam Đô theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.