Sau 3 tháng Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực (8/8/2010), thừa nhận tính hợp pháp của loại hình chưng cư mini, giao dịch mua - bán, đầu tư xây dựng chung cư mini đã gia tăng chóng mặt tại nội thành Hà Nội, TP HCM. Tuy nhiên, việc phát triển tự phát nhà chung cư mini cũng đang đặt ra nhiều nỗi lo.

Việc chung cư mini phát triển tự phát đang gây ra nhiều nỗi lo cho các nhà quản lý

Việc thừa nhận tính hợp pháp của loại hình chưng cư mini được coi là tăng thêm giải pháp giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở hiện nay của một bộ phận rất lớn những người dân đang sống ở đô thị. Bởi không phải ai trong số này cũng có đủ điều kiện để mua một căn hộ trong các dự án chung cư vài tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, Nghị định 71 ra đời là chìa khoá để giải bài toán về nhu cầu nhà ở. Nhà đầu tư bán chung cư mini không phải qua sàn nên mọi vấn đề về thủ tục, quy định trong quá trình triển khai và mua bán loại căn hộ này phải được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, nếu không rất dễ xảy ra những tranh cãi sau khi mua bán hoặc trong quá trình sinh sống.

Theo GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, chung cư mini có thể là giải pháp để giải quyết nhu cầu thực về nhà ở, song chưa hẳn là giải pháp tối ưu. Trước sức ép về đô thị, khu vực nội thành hiện đang trở nên quá tải cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn xã hội. Nếu phát triển loại hình nhà ở này trong khu vực nội thành thì khu vực này phải chịu thêm một sức ép không hề nhỏ nữa. Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Chí Hiếu - Tổng giám đốc Cty TDH, khu vực vùng ven, khu dân cư xen kẽ ngoại ô có thể triển khai chung cư mini. Còn đối với khu vực nội đô, nếu cho phép sẽ tạo sự bùng nổ, quá tải hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, ảnh hưởng sự phát triển chung của cả TP.

Nhiều ý kiến cho rằng nhờ quy định mở, thông thoáng, nên có thể khi phát triển sẽ xuất hiện làn sóng “nhà nhà làm chung cư mini. Người người làm chung cư mini". Điều này sẽ gây khó khăn trong công tác an ninh trật tự xã hội, PCCC... chưa kể kế hoạch giãn dân sẽ thêm phần khó khăn.

Theo ông Trương Anh Tuấn - Tổng giám đốc Cty Địa Ốc Hoàng Quân: Đầu tư vào chung cư mini có thuận lợi hơn thì đã rõ. Doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ, không phải bồi thường giải phóng mặt bằng quá lâu, thủ tục đơn giản, thời gian xây dựng nhanh và bán cũng nhanh. Tuy nhiên, theo GS Đặng Hùng Võ, nếu quá dễ dãi cấp phép, chung cư mini sẽ phát triển ồ ạt, phát sinh nhiều hệ lụy, như: nén dân số, hạ tầng xuống cấp (gây ngập lụt, kẹt xe...), giảm chất lượng sống của cư dân, bộ mặt đô thị dễ bị băm nát... Một cán bộ Sở Xây dựng TP HCM thì cho rằng, việc ra đời loại căn hộ 30 m2 sẽ rất bất lợi trong quản lý đô thị, khi dân số tại TP HCM đã quá tải. Nhưng là chủ trương chung, nên không thể không thực hiện. Vấn đề đặt ra là rồi đây sẽ quản lý đô thị như thế nào, khi người dân đua nhau xây căn hộ 30 m2 để bán ? Bài toán nén dân số, hạ tầng xuống cấp sẽ được các thành phố lớn như TP HCM giải quyết ra sao - đó là những câu hỏi khiến nhiều nhà quản lý địa phương đau đầu.
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland