Ngay khi Quyết định 24 của UBND Tp.Hà Nội ra đời quy định rõ về việc cấp chứng nhận sở hữu căn hộ cho người mua nhà, sóng ra hàng chung cư mi ni (CCMN) chỉ lắng xuống trong khoảng thời gian ngắn. Nửa đầu năm nay, phân khúc chung cư thương mại lại ghi nhận hồi phục về mặt kỹ thuật. Hàng loạt dự án CCMN trở lại "khuấy động" thị trường.

Từ tháng 1, thị phần CCMN tại địa bàn Thủ đô đón nhận thêm nhiều dự án cung cấp sản phẩm nhà ở tới người chưa có chốn an cư. Website bán hàng dạng blogspot hoặc trang mạng đúng nghĩa (được cấp tên miền hoạt động) tung tin chào bán căn hộ CCMN (gán theo từng dự án) luôn sẵn sàng cho bất cứ ai có nhu cầu mua nhà giá rẻ, hoặc đơn giản chỉ là thỏa trí tò mò.

Hàng nhiều, giá mềm và hút khách?

Tại trang nhachungcuhanoi.net với quảng cáo "Kênh thông tin số 1 về chung cư", hầu hết căn hộ chào bán đều thuộc hàng giá rẻ hoặc CCMN như dự án Trung Văn (55m2 giá 850 triệu nhận nhà ngay), chung cư giá rẻ Hào Nam (400-990 triệu đồng/căn 24-49m2), Mễ Trì, Mỹ Đình (590-950 triệu đồng/căn từ 34-52m2), Tây Sơn Đống Đa (từ 700 triệu đồng/căn 42 – 55m2...

Yếu tố giá thành căn hộ CCMN được quảng cáo là "rẻ" hoặc "cực kỳ hợp lý" khi so tổng hóa đơn với những sản phẩm NƠTM cùng khu vực. Cụ thể, tại quận Đống Đa, giá trị giao dịch thứ cấp những căn hộ diện tích dưới 90m2 tại tòa nhà Fafilm, 187 Nguyễn Lương Bằng, 102 Trường Chinh, Capital Garden luôn vượt xa ngưỡng 1,5 tỷ đồng.

"Cơ chế" nào để tách sổ, cấp chứng nhận sở hữu cho căn CCMN 24m2 của Địa ốc Vàng?

Trong khi đó, các sản phẩm CCMN chỉ có giá dưới 1 tỷ đồng với khá nhiều khuyến mại về nội thất, phí dịch vụ đi kèm cho khách mua. Về vị trí, những tòa CCMN có đặc điểm chung là nằm sâu trong ngõ. Trường hợp dự án được thừa hưởng lối đi rộng như ngõ 7 Thái Hà (chung cư Minh Anh) được coi là "hàng hiếm" (giá trên 1 tỷ đồng cho căn 32m2).

Phân tích sâu hơn, nếu chia đơn giá mỗi mét vuông, có những sản phẩm CCMN đắt ngang ngửa chung cư cao cấp thuộc nội đô. Cụ thể, căn 32m2 được rao bán với giá 1,1 tỷ đồng (CCMN Minh Anh), tương đương mỗi m2 có giá hơn 30 triệu đồng – xấp xỉ giá căn hộ Sông Hồng Park View (165 Thái Hà).

Mua nhà, hay đánh bạc?

Với nhiều khách hàng đã chấp nhận đánh đổi giá trị với yếu tố vị trí địa lý, tiện ích giao thông và dân trí cao để mưu cầu an cư tại CCMN, không ít trong số đó đã phải bán "tháo" nhanh chóng vì khía cạnh pháp lý của căn hộ.

Trên danh nghĩa, họ được chủ đầu tư coi là các nhà đầu tư có nhu cầu sang tên lại căn hộ. Còn thực chất, sản phẩm đích vẫn tồn tại vấn đề nghiêm trọng: chứng nhận sở hữu.

Cụ thể, lần theo số điện thoại 0944021.xxx của một người tên N (tự xưng phụ trách kinh doanh dự án CCMN Hào Nam – quận Đống Đa), người viết đặt vấn đề muốn mua một căn hộ thuộc loại "rẻ nhất có thể" tại công trình này, N. trả lời: "Dự án chỉ còn 7-8 căn. Diện tích nhỏ, giá rẻ hiện chỉ có duy nhất một căn 24m2 được nhà đầu tư bán lại với giá 450 triệu đồng. Bình thường, giá gốc căn hộ đó là 420 triệu đồng".

Người này cho biết thêm, từ đợt mở bán (6/4), 2 ngày đầu đã hết căn 24m2. Nếu có nhu cầu mua thực, khách hàng hãy tới trực tiếp công trình để tìm hiểu thiết kế, bố trí nội thất trong và ngoài căn hộ rồi mới tiếp tục thực hiện giao dịch.

Được biết, chủ đầu tư dự án là Địa ốc Vàng (trụ sở tại Chùa Bộc, phường Trung Liệt), được thành lập từ năm 2008. Trong giới kinh doanh CCMN, Địa ốc Vàng đã khá quen thuộc với các tên tuổi khác như Đất Vàng Kinh Đô, Hà Nội Land…

Khi PV đề nghị tới trụ sở Công ty để làm việc cụ thể thì N. lập tức từ chối với lý do: Anh cứ đi xem xong căn hộ dự án rồi tôi sẽ dẫn anh lên Công ty (?!) Ở trường hợp dự án CCMN Hào Nam do DN này thực hiện, kinh doanh, điểm kỳ lạ là căn hộ 24m2 cũng được chào bán, sang tay theo dạng đầu tư.

Hỏi về pháp lý sổ hồng căn hộ dưới 30m2 tại dự án, vị phụ trách kinh doanh nêu trên trả lời rất mau mắn: "Căn loại này chưa có cơ chế tách sổ. Hợp đồng mua bán chỉ là hợp đồng công chứng".

Không hiểu, "cơ chế" nào để tách sổ, cấp chứng nhận cho căn CCMN 24m2 của Địa ốc Vàng? Giả sử điều không tưởng đó thành sự thực, Hà Nội sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ cho CCMN dưới 30m2 "đua nở". Ngược lại, nếu đó chỉ là lời hứa hão của DN, người mua sẽ tiếp tục chờ đợi trong thấp thỏm.

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.