Kể từ khi Nghị định 71/2010/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực (8-8-2010), thừa nhận tính hợp pháp của loại hình chung cư mi-ni, thì việc đầu tư xây dựng, giao dịch mua, bán tại phân khúc này luôn sôi động.

Trong thời điểm mà những sản phẩm chủ lực của thị trường bất động sản (căn hộ và đất nền) đang khó tiêu thụ, thì chung cư mi-ni có bị ảnh hưởng? Thực tế chứng minh rằng, phân khúc này, luôn sôi động. Ngay tại thời điểm này, phân khúc căn hộ và đất nền đang 'đói vốn', bởi trầm lắng, thậm chí bị rớt giá và đặc biệt hơn, kể cả cổ phiếu bất động sản (BÐS) cũng được các công ty chứng khoán 'đánh trượt' khỏi danh mục đầu tư tiềm năng. Trong khi đó, phân khúc căn hộ chung cư mi-ni vẫn 'hút' được khách hàng. Trước đây, khi mới hình thành, thì chủ đầu tư và khách giao dịch 'tiền tươi' với nhau. Nhưng nay, trước sự phát triển ngày càng nở rộ, nhiều chủ đầu tư cũng thực hiện 'hợp đồng góp vốn'.

Khách hàng tiêu dùng của sản phẩm này là những người có thu nhập trung bình và tương đối thấp; là những gia đình trẻ. 'Với một lượng cầu rất lớn, thì phân khúc thị trường căn hộ chung cư vẫn phát triển mạnh. Ðặc biệt là giá của nó phù hợp với túi tiền của nhiều người' - ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và tổng hợp Ba Ðình nhận xét. Ông Dũng cho biết thêm, trong khi thị trường BÐS gần như đóng băng, việc đầu tư vào các dự án chung cư mi-ni đang được coi là sự lựa chọn phù hợp. Khách hàng bỏ ra dưới 1,5 tỷ đồng sẽ sở hữu căn hộ ở nội thành, còn nếu bỏ ra số tiền bằng một phần ba hoặc thấp hơn thì phải mua ở ngoại thành.

Quả đúng như vậy, chung cư mi-ni giờ đã 'lan' ra một số huyện, nhiều nhất là Hoài Ðức, Ðan Phượng, khu vực được coi là sẽ đô thị hóa mạnh trong những năm tới. Hiện nay, chung cư mi-ni ở đây đang được nhiều người xây dựng, giá đều dưới 500 triệu đồng/căn, với diện tích 30 đến 40 m2. Anh Thái Hà, một 'cò' nhà đất cho biết, căn hộ tại chung cư mi-ni La Phù (huyện Hoài Ðức, đoạn gần Thiên Ðường Bảo Sơn) giá dưới 400 triệu đồng đang rất đắt hàng. 'Nếu không 'xuống' tiền nhanh thì chỉ ít hôm là người ta bán hết' - anh Hà nói.

Ở xã Ðông La (huyện Hoài Ðức) giờ cũng có vài ba chung cư mi-ni đang được xây dựng. Ðiển hình là chung cư mi-ni ở thôn Ðồng Nhân (xã Ðông La) đã đổ xong trần tầng thứ tư. Theo lời quảng cáo ở một số Trung tâm nhà đất khu vực này, tòa nhà trên thiết kế tới chín tầng, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành. Diện tích xây dựng hơn 200 m2. Mỗi tầng có bốn căn hộ, diện tích linh hoạt từ 33 đến 51 m2. Các căn hộ đều được rao bán với giá từ 14 đến 14,5 triệu đồng/m2.

Ngoài các chung cư mi-ni ở đây, về gần hơn là huyện Từ Liêm, nhiều chung cư mi-ni đã và đang được xây dựng. Giá có cao hơn, nhưng vẫn có nhiều khách quan tâm hỏi mua. Tại khu Cổ Nhuế, nhiều chung cư mi-ni cũng đua nhau mọc lên trong các ngõ ngách và chào bán với giá 1,3 tỷ đồng/căn, diện tích 47 m2. Chủ tòa nhà nằm trong ngõ 89 Trần Cung cho biết, tòa nhà 20 căn của gia đình ông xây xong hơn một năm nay, nhưng đã bán hết.

Làn sóng đầu tư vào chung cư mi-ni đang được coi là sự lựa chọn phù hợp của không ít nhà đầu tư. Các chuyên gia cho rằng, trong khi nhà chung cư cao cấp giá quá cao, nhà ở thu nhập thấp khó mua, đất nền không... với tới, thì những dự án chung cư mi-ni lại được coi là lựa chọn lý tưởng cho những người thu nhập trung bình có nhu cầu sở hữu những căn hộ riêng. Không phải góp vốn đầu tư xây dựng như ở một số chung cư thương mại, chỉ cần nộp đủ tiền, chủ nhà viết giấy mua bán trao tay là có thể chuyển đến ở. Dù rằng trong vấn đề quyền sở hữu căn hộ, quyền sử dụng đất còn nhiều điều phải bàn, song có thể thấy, chung cư mi-ni khó mà 'lặng sóng', bởi nó đang đạt được tiêu chí: Phù hợp với túi tiền.

Theo Nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0