Sau mỗi lần chủ đầu tư mở bán, nhà đầu tư đã mua căn hộ Golden Palace lại toát mồ hôi... cắt lỗ.

Mở bán đều đặn từ khi khai trương nhà mẫu, nhưng cứ sau mỗi lần mở bán, căn hộ Golden Palace (xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) lại được chủ đầu tư CTCP Đầu tư Mai Linh chủ động giảm giá mạnh, khiến nhà đầu tư toát mồ hôi… cắt lỗ. Trong khi đó, những nghi ngại về tiến độ dự án cũng khiến nhiều khách hàng băn khoăn.

Chủ đầu tư… “phá giá”?

Trên thị trường bất động sản nói chung, trào lưu giảm giá, cắt lỗ của các nhà đầu tư xuất hiện phổ biến khoảng một năm trở lại đây. Thế nhưng, sự bế tắc đến mức bán tống bán tháo như các nhà đầu tư tại Dự án Golden Palace thì không nhiều. Bởi dù khách mua chủ động giảm giá cắt lỗ cũng không “theo được” xu hướng hạ giá theo từng đợt ra hàng của chính chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, sản phẩm căn hộ Dự án Golden Palace xuất hiện trên thị trường khoảng 2 năm trước đây. Khi mới xuất hiện, giá cả dự án này dao động từ 35 - 38 triệu đồng/m2. Thế nhưng, từ khi khai trương căn hộ mẫu (tháng 5/2012) và sau vài lần mở bán, giá hiện tại của căn hộ Dự án Golden Palace được điều chỉnh quanh ngưỡng 21 triệu đồng/m2.

Với mức chào bán giảm mạnh của chủ đầu tư, nhiều khách hàng mua nhà tại các đợt mở bán trước đó đã chấp nhận chịu lỗ từ 250 - 300 triệu đồng/căn, nhưng cũng rất khó bán vì thị trường tiếp tục kỳ vọng chủ dự án còn điều chỉnh giá trong các đợt mở bán kế tiếp. Trong khi đó, các khách hàng mua căn hộ tại dự án này trước đó muốn khiếu nại việc chủ dự án bán “phá giá” cũng khó. Bởi tại mỗi đợt mở bán mới, chủ dự án lại tung ra một chương trình bán hàng mới, áp dụng với số lượng căn hộ nhất định. Chẳng hạn, tại đợt mở bán giữa tháng 10/2012, chủ dự án đưa ra gói “không gian sáng tạo”, với mức giá từ 20,5 - 22,6 triệu đồng/m2 (giảm mạnh so với mức giá từ 27 - 33 triệu đồng/m2 trước đó). Tuy nhiên, gói sản phẩm này chỉ áp dụng cho 99 căn hộ đặc biệt.

Chưa biết kết quả cụ thể đợt mở bán trên ra sao, nhưng mới đây, chủ dự án tiếp tục “làm mới” gói bán hàng này bằng việc thông báo tặng điện thoại Iphone cho khách hàng. Trong khi các ưu đãi khác dành cho khách mua nhà vẫn được đảm bảo, khiến các khách hàng mua căn hộ tại dự án này với mức giá 27 - 29 triệu đồng/m2 trước đó vài tháng càng khó khăn trong việc cắt lỗ, dù chấp nhận chịu thua thiệt đến 200 - 300 triệu đồng trên mỗi căn hộ.

Lo giá giảm, lo cả tiến độ!

Theo tìm hiểu của phóng viên ĐTCK, với mức giá chỉ trên dưới 21 triệu đồng/m2, căn hộ Dự án Golden Palace thu hút sự quan tâm của không ít khách hàng. Thế nhưng, ngay cả khi Dự án vẫn đang được chủ đầu tư triển khai thi công, câu chuyện tiến độ vẫn khiến nhiều người e ngại, bởi Golden Palace khởi công đã gần 2 năm nhưng hiện phần móng công trình vẫn chưa xong. Với tiến độ này, việc xây dựng và hoàn thiện 3 tòa tháp cao 30 tầng với 1.000 căn hộ chỉ trong hơn một năm là rất khó khả thi. Trong khi đó, nhiều khách hàng cho rằng, thời hạn bàn giao nhà theo hợp đồng có nhiều điều khoản thiệt thòi cho người mua nhà.

Theo cam kết của chủ đầu tư, căn hộ Golden Palace sẽ được bàn giao vào quý III/2014. Thế nhưng, thời hạn bàn giao căn hộ có thể được gia hạn thêm 60 ngày. Nếu bàn giao nhà muộn hơn 60 ngày, bên bán sẽ phải trả cho bên mua khoản lãi phát sinh từ số tiền mà bên mua đã trả cho bên bán theo lãi suất 0,05%/ngày và được tính từ ngày thứ 61.

Bên cạnh đó, bên mua có thể hủy bỏ hợp đồng mua nếu ngày bàn giao muộn hơn 120 ngày và bên bán phải chịu trách nhiệm hoàn trả cho bên mua tất cả các khoản thanh toán đã nhận được từ bên mua cùng với một khoản phạt vi phạm tương đương 12% tổng giá bán căn hộ.

Với điều khoản hợp đồng này, chủ dự án có thêm 120 ngày (khoảng 4 tháng) so với cam kết bàn giao nhà. Nếu trong quá trình thực hiện dự án, các biến cố được quy định trong điều khoản bất khả kháng (thiên tai, chiến tranh, bạo động, thay đổi chính sách pháp luật…) xuất hiện, bên bán được quyền hoãn bàn giao nhà…

Hiện vẫn rất khó khẳng định Dự án Golden Palace chậm tiến độ hay không. Thế nhưng, những lo ngại của khách hàng không phải là không có cơ sở. Bởi theo giới chuyên môn, việc xây dựng và hoàn thiện dự án lớn như Golden Palace chỉ trong hơn một năm là rất khó khả thi.

Trao đổi với ĐTCK mới đây, ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc CTCP Golden Gain Việt Nam, chủ đầu tư Dự án Mandarin Garden cho rằng, thị trường bất động sản nói chung gặp khó khăn, trong đó phân khúc căn hộ cao cấp gặp nhiều khó khăn hơn. Các dự án cao cấp được quan tâm hiện không chỉ có lợi thế vị trí, mà còn phụ thuộc nhiều vào việc chủ đầu tư thực hiện dự án ra sao. Cụ thể, nếu chủ đầu tư không thực hiện dự án, khách hàng không được “mắt thấy, tay sờ” tiến độ thì dù giảm giá mạnh, chủ đầu tư cũng rất khó bán hàng.

Công trường Dự án Golden Palace chưa xây xong phần móng

  • Đua nhau nợ thuế đất

    Đua nhau nợ thuế đất

    Hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.HCM quá cao khiến người dân hầu hết ghi nợ tiền sử dụng đất. <br/br>

  • Băn khoăn cứu ngành "hớt váng" lợi nhuận của DN

    Băn khoăn cứu ngành "hớt váng" lợi nhuận của DN

    Cứu BĐS như thế nào khi vẫn có những chủ DN than vãn "DN toát mồ hôi chạy vạy sản xuất, mở mạng lưới tiếp thị, bán hàng nhưng kiếm được đồng nào thì vào túi chủ mặt bằng hết".

  • Mua nhà Hà Nội là mơ ước hão huyền

    Mua nhà Hà Nội là mơ ước hão huyền

    Nếu như thời gian cho vay mua nhà có thể kéo dài đến 15 - 20 năm. Nếu như số tiền cho vay lên tới 90% hay 100% trị giá căn nhà. Nếu như lãi suất người mua nhà phải trả chỉ là 5% trở xuống...

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.