Đây là hoài nghi của giới chuyên gia trong thời gian qua khi tính thanh khoản của phân khúc này trên thị trường bất động sản vẫn chưa được như kỳ vọng của chủ đầu tư.

Chung cư giá rẻ có còn là “vũ khí” của chủ đầu tư?

Giấc mơ sở hữu nhà ở "thời tương lai gần" liệu có thành hiện thực?

Trao đổi với PV về vấn đề này, một giám đốc Sàn giao dịch bất động sản (BĐS) tại Hà Nội lý giải, có lẽ khách hàng vẫn còn chịu ảnh hưởng của tâm lý đám đông nên chưa mạnh dạn “xuống tiền” mua nhà vào thời điểm này, mặc dù đây được coi là cơ hội vàng để sở hữu nhà ở.

Đủ chiêu chiều “thượng đế”

Theo khảo sát, hiện thị trường BĐS Hà Nội có rất nhiều dự án chung cư giá rẻ có giá trên dưới 1 tỷ đồng đã và đang được chủ đầu tư mở bán, tập trung chủ yếu ở các quận Hà Đông, Hoàng Mai, huyện Gia Lâm.

Có thể kể tới chung cư thương mại Đặng Xá (huyện Gia Lâm) nằm trong quần thể khu đô thị Đặng Xá đang được mở bán với giá từ 11,9 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), tương đương từ 500 - 800 triệu đồng/căn hộ. Khách hàng được hỗ trợ vay vốn gói 30.000 tỷ của Chính phủ, vay tối đa 80% giá trị căn hộ trong thời gian 15 năm, lãi suất không vượt quá 6%/năm. Như vậy, chỉ cần thanh toán 100 triệu đồng, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu căn hộ tại đây.

Hay mới đây, Liên minh các Sàn giao dịch BĐS G5 đã và đang mở bán căn hộ chung cư 89 Phùng Hưng (Hà Đông), với giá bán từ 14 -15 triệu đồng/m2, tương đương với khoảng hơn 1,1 tỷ đồng/căn hộ (đã bao gồm VAT). Theo G5, sau 2 đợt mở bán, dự án căn hộ chung cư 89 Phùng Hưng mới bán được hơn 100/240 căn hộ.

Ngoài ra, còn có hàng loạt các dự án chung cư giá rẻ khác cũng đang được chủ đầu tư mở bán, như: chung cư Văn Phú Victoria (quận Hà Đông) có giá bán từ 15 triệu đồng/m2; Chung cư Xuân Mai Tower (quận Hà Đông) giá bán từ 15,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT); Chung cư CT12A Kim Văn - Kim Lũ do Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư, có giá bán từ 14 -15 triệu đồng/m2...

Điều đáng nói, để thu hút khách hàng đến mua sản phẩm, đa phần các dự án chung cư giá rẻ đang mở bán trên thị trường được các chủ đầu tư áp dụng các hình thức khuyến mãi hấp dẫn, như: tặng nội thất, tặng máy điều hòa, tặng tivi... hoặc hỗ trợ khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng từ các ngân hàng...

Hoặc một chiêu chiều khách “lạ” khác cũng được chủ đầu tư áp dụng, là được đổi nhà đã mua. Đây là “độc chiêu” chiều khách của chủ đầu tư dự án The Pride (quận Hà Đông) nhằm để kích cầu sản phẩm. Theo đó, những khách hàng đã mua căn hộ cao cấp The Pride (Hà Đông, Hà Nội) nếu không ưng ý về diện tích, hướng nhà sẽ được chủ đầu tư đổi cho căn hộ khác. Hiện tượng này chưa từng có tiền lệ trên thị trường BĐS Hà Nội.

Nêu quan điểm về hiện tượng “xuống nước” của chủ đầu tư với khách hàng, đại diện G5 cho rằng, trong bối cảnh thị trường thanh khoản yếu như hiện nay, thì để kích cầu sản phẩm nhiều chủ đầu tư đã đưa ra nhiều hình thức chiều khách khác nhau.

“Những hình thức chiều khách của chủ đầu tư đã và đang áp dụng trên thị trường cũng đã tạo ra tín hiệu tích cực cho thị trường, nhưng quan trọng hơn, là chủ đầu tư phải cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công tình tốt nhất”, vị này, nói.

Diễn biến thị trường BĐS thời gian qua cho thấy, dù thị trường mới có tín hiệu “nhúc nhích” trở lại nhưng hiện tượng đầu cơ BĐS đã quay trở lại ở phân khúc giá rẻ. Điều này đã làm “méo mó” quy luật cung – cầu của thị trường.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, người mua nên cẩn trọng với giới đầu cơ địa ốc “ôm hàng” chờ thời cơ bán kiếm lời từ vài chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng từ các dự án BĐS giá rẻ.

Phụ thuộc vào quy luật thị trường

Thời gian gần đây, khi mở bán các dự án chung cư giá rẻ các nhà đầu tư thứ cấp đã đưa ra nhiều chương trình, khuyến mại để tạo thanh khoản, nhưng lượng giao dịch vẫn còn ít.

Trở lại câu hỏi căn hộ chung cư giá rẻ có còn là “vũ khí” của các chủ đầu tư không? Trả lời câu hỏi này, giới chuyên gia cho rằng, nên để thị trường tự điều tiết giữa người mua - người bán, tránh để hiện tượng đầu cơ làm “nhiễu” thông tin trên thị trường và ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng.

Phản bác lại quan điểm trên, một số ý kiến khác lại cho rằng, phân khúc căn hộ chung cư giá rẻ đang là “điểm sáng” trên thị trường BĐS, vì nó phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân, đặc biệt được hỗ trợ vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng.

Theo bà Hoàng Phương, Giám đốc bán hàng Khối nhà ở Savills Hà Nội, các dấu hiệu trên thị trường gần đây cho thấy, nhu cầu mua để ở vẫn đang chiếm lĩnh và sẽ tiếp tục là xu hướng trong thời gian tới. Người mua hiện tại cũng đã tỉnh táo hơn rất nhiều so với thời điểm “sốt nóng” trước.

Trên thực tế, thời gian gần đây, cuộc đua khuyến mãi của các doanh nghiệp địa ốc càng về cuối năm càng “nóng”. Điều này chứng tỏ trên thị trường vẫn còn nhiều dự án có lượng hàng tồn kho lớn, nên các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải mở bán đi kèm với chương trình khuyến mãi quà tặng và chiết khấu để cạnh tranh với các đối thủ trong việc thu hút khách hàng, nhằm tạo thanh khoản cho sản phẩm.

Những yếu tố trên cho thấy, khách hàng sẽ vẫn là “thượng đế” và chuyện tăng giá ở phân khúc giá rẻ sẽ khó có khả năng xảy ra kể cả dự án đang được nhiều người mua quan tâm.

Nhận định về diễn biến giá cả thị trường BĐS những tháng cuối năm, TS. Alan Phan - Chuyên gia kinh tế cho rằng, giá BĐS sẽ không có nhiều biến động, bởi thời điểm này đã là giữa tháng 9, chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm. Trong khi đó, hiện thị trường BĐS vẫn “lình xình”, không có sự phục hồi nào đáng kể.

Có thể nói, phân khúc căn hộ chung cư giá rẻ hay các phân khúc khác trên thị trường BĐS liệu có là “vũ khí” của chủ đầu tư kinh doanh BĐS hay không? Câu trả lời thỏa đáng nhất có lẽ là nên để thị trường vận hành, điều tiết theo đúng quy luật cung – cầu, tức là người mua và người bán tự điều tiết và điều chỉnh thị trường./.

Minh Hà (Báo Tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.