Dù đã bàn giao được 4 năm, tuy nhiên cho đến nay số hộ dân được cấp sổ đỏ tại chung cư CT3 Lê Đức Thọ mới chỉ được một nửa. Nhiều hạng mục công trình xuống cấp gây bức xúc lớn cho người dân.

Một nửa cư dân chưa được cấp sổ đỏ

Như chúng tôi đã đăng tải ở bài 1, 4 năm qua, cư dân sống tại chung cư CT3 Lê Đức Thọ, chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Bất động sản Hà Nội (Công ty CLand) - đơn vị thành viên của Handico, vẫn đang miệt mài đi tìm quyền lợi chính đáng của mình.

Chung cư CT3 Lê Đức Thọ.

Câu chuyện bắt nguồn từ việc chủ đầu tư chây ì bàn giao phí bảo trì cho ban quản trị tòa nhà. Sự việc cho tới nay mới chỉ dịu lại khi Công ty CLand đồng ý bàn giao một phần phí bảo trì cho Ban quản trị. Tuy nhiên, 4 năm đi đòi quyền lợi của cư dân không dừng lại ở tiền phí bảo trì, ngay những quyền lợi chính đáng như việc được cấp sổ đỏ, an toàn trong công tác PCCC… chủ đầu tư cũng không đáp ứng được cho người dân.

Theo phản ánh của ông Tạ Văn Giang, Trưởng ban quản trị chung cư, cho tới thời điểm hiện tại, chủ đầu tư mới cấp được sổ đỏ cho một nửa cư dân sống tại chung cư. Cụ thể, chung cư CT3 Lê Đức Thọ có 87 hộ dân, chủ đầu tư mới hoàn thành cấp sổ đỏ cho 45 hộ. Điều này cũng được chính chủ đầu tư thừa nhận trong cuộc họp giải quyết kiến nghị của Ban quản trị chung cư với chủ đầu tư.

Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định rõ: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”.

Luật cũng quy định, Cơ quan cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu căn hộ nhà chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, việc thực hiện sổ đỏ cho người dân phải được thực hiện không quá 80 ngày kể từ ngày bàn giao nhà. Tuy nhiên cho đến nay, đã 4 năm mà còn một nửa hộ dân tại CT3 Lê Đức Thọ chưa được cấp sổ đỏ.

Những hạng mục xuống cấp, không đảm bảo công tác PCCC

Theo ông Tạ Văn Giang, Trưởng ban quản trị chung cư, ngoài sai phạm về việc chưa cấp sổ đỏ, chủ đầu tư còn không đảm bảo công tác PCCC tại tòa nhà khi tầng 21 thiếu vòi nước chữa cháy. Hệ thống quạt hút khói tầng hầm không đủ công xuất (điều này đã có ý kiến của cơ quan PCCC).

Đôi bên chưa thống nhất được đâu là sở hữu chung, đâu là sở hữu riêng của tầng hầm.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn tự ý xây dựng hạng mục bể nước tầng hầm thấm ngấm làm ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà, không trát vữa trong khoang thang máy, sàn tầng hầm B1 xuất hiện vết nứt kéo dài. Đồng thời, chủ đầu tư tự nhận hai tầng hầm B1 và B2 là sở hữu riêng của chủ đầu tư, trong khi trong hợp đồng mua bán đã nêu rõ đâu là sở hữu chung (gồm chủ đầu tư và cư dân), đâu là sở hữu riêng.

Đồng thời, trong công tác quản lý vận hành, việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành là do hội nghị nhà chung cư quyết định và đã ký hợp đồng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên hiện nay có hai đơn vị quản lý vận hành cả tòa nhà do chủ đầu tư không phối hợp bàn giao (1 do hội nghị nhà chung cư lựa chọn, 1 do chủ đầu tư quản lý vận hành).

Liên quan tới những phản ánh trên, Công ty CLand cho hay, việc bể nước thấm chủ đầu tư đang xử lý; về công tác PCCC chủ đầu tư đang kiểm tra lại, vết nứt lớn tại tầng hầm B1 do có hiện tượng co ngót, chủ đầu tư sẽ theo dõi về vấn đề này.

Riêng việc chưa cấp sổ đỏ cho một nửa hộ cư dân, chủ đầu tư nói đã bàn giao cho 45/87 hộ.

Về công tác quản lý vận hành, Công ty CLand cho hay chủ đầu tư vẫn còn phần sở hữu riêng, có đủ năng lực quản lý vận hành.

Xuân Tùng (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.