Chuyện các khu đô thị (KĐT) mới, chung cư cao tầng phá vỡ quy hoạch, lấn át, thậm chí “bức tử” giao thông tại các thành phố lớn không phải giờ mới nói.

Rất nhiều chung cư mọc lên trên đường Lê Văn Lương kéo dài - Ảnh: Tạ Tôn
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến với các địa phương cuối năm 2016 đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề đang rất bức xúc trong dư luận, đó là công tác quản lý đô thị và yêu cầu các địa phương cần chấn chỉnh kịp thời, không để quá muộn.
Người đứng đầu Chính phủ còn cảnh báo, nếu không sớm khắc phục, sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không thể đủ giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông. Nếu chúng ta không cấm xây chung cư cao tầng trong nội đô, hàng loạt dự án đô thị ven đô, khu đô thị vệ tinh sẽ không tiếp tục được, bị bỏ hoang.
Những năm gần đây, chung cư, tòa nhà cao tầng mọc lên nhan nhản trong nội đô Hà Nội, TP HCM. Dù ngân sách hạn hẹp, các thành phố này rất nỗ lực thu vén, đầu tư thêm nhiều tuyến giao thông mới. Nhưng đường vừa đưa vào khai thác đã bị chung cư, khu đô thị mới bủa vây và ngày càng quá tải, ùn tắc. Lấy ví dụ tuyến đường 70, trước đây cầu Tó thường xuyên ùn tắc, cũ kỹ chờ sập. TP Hà Nội đã phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng xây dựng mới cầu Tó.
Nhưng người dân chưa kịp mừng hết cảnh ùn tắc, hàng chục tòa chung cư chọc trời đã mọc lên, trong đó có Khu đô thị Đại Thanh với hàng vạn dân, khiến khu vực này trở thành điểm đen ùn tắc nghiêm trọng nhất của Thủ đô. Với việc quá tải và ùn tắc nghiêm trọng này, thành phố lại phải tính toán mở rộng đường 70 hoặc đầu tư xây dựng thêm các tuyến đường mới để chia sẻ lưu lượng phương tiện.
Việc quy hoạch và đầu tư các khu đô thị mới, chung cư cao tầng hiện nay đang tồn tại quá nhiều bất cập theo kiểu “mạnh ai nấy chạy”. Nhà đầu tư chung cư, khu đô thị chỉ quan tâm lợi nhuận “khủng”, ùn tắc người dân chịu. Thực tế cho thấy, khi một tòa cao ốc, khu đô thị được xây dựng có thể Nhà nước thu thuế được 1 đồng, nhưng nếu cao ốc, khu đô thị đó mọc lên bất hợp lý, không phù hợp với quy hoạch giao thông đô thị thì Nhà nước phải bỏ ra 3 đồng cũng chưa chắc đã xử lý được ùn tắc giao thông.
Bởi thế, việc luật hóa quy định khi phê duyệt các dự án cao ốc, khu đô thị tại các thành phố lớn, nhất là những vị trí trong nội đô cần có đánh giá tác động giao thông như đánh giá tác động về môi trường. Chỉ có như vậy, mới giải quyết triệt để bài toán ùn tắc giao thông đô thị và hạn chế được tình trạng lãng phí tiền bạc của Nhà nước và xã hội.
Hà Thanh Oai (Báo giao thông)
VIP

Bán nhà Phường 1, Quận Bình Thạnh Lê Văn Duyệt 4 tầng trệt 2 lầu ST.
2 tỷ 800 triệu- 21m2
Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP

Giỏ hàng Lumiere Boulevard & Masterise Centre Point giá cực tốt
4 tỷ 800 triệu- 74m2
Quận 9, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0898753***
VIP

Vinhome Green City Hậu Nghĩa–Sống Xanh và chạm Đến Ước Mơ An Cư
3 tỷ 900 triệu- 60m2
Đức Hòa, Long An
Hôm nay
0986354***
VIP

BDS HVL BÁN LÔ MT ĐƯỜNG 37 CHỢ HIỆP BÌNH GIÁ 16.5 TỈ
16 tỷ 500 triệu- 200m2
Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0981260***
VIP

Bán 3 lô view trực diện hồ Suối Môn thích hợp nghĩ dưỡng
6,5 triệu - 400m2
Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0938858***
VIP

Booking đợt mở bán Cuối căn hộ hạng sang mặt tiền QL 13 TP. HCM - The Emerald 68
55 triệu - 69m2
Thuận An, Bình Dương
Hôm nay
0974231***
VIP

bán đất mặt tiền đường Đá bạc Xã Hồ Tràm - HCM
4 tỷ 500 triệu- 560m2
Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0898916***
VIP

GÒ VẤP, NHÀ 4 TẦNG GÓC 2 MẶT TIỀN DƯƠNG QUẢNG HÀM, DT 5.2*23M, CHỈ 15 TỶ
15 tỷ - 251m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909269***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.