Khởi công vào năm 2005, trong một buổi lễ hoành tráng với tư cách là công trình chào mừng sự kiện trọng đại của tỉnh Quảng Ninh, nhưng từ đó đến nay, dự án chung cư cao tầng và trung tâm thương mại cao cấp tại P.Trần Hưng Đạo (TP.Hạ Long) mới qua phần thô của móng.

Thỉnh thoảng, nhân sự kiện nào đó, người ta lại thấy thợ của Cty 508, thuộc TCty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) - chủ đầu tư công trình - đập đập, gõ gõ cùng chiếc cần cẩu quay ro ro vài vòng rồi lại nghỉ… cả năm. Dù nằm trong danh sách những dự án cần phải xử lý do chậm tiến độ, nhưng công trình này vẫn “bình chân như vại”, trong khi nhiều dự án khác đã bị thu hồi.

Hy vọng và tai tiếng

Ngày UBND tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư thống nhất sẽ xây dựng dự án trên, vào năm 2002, người dân háo hức và mừng vì sẽ có một công trình hiện đại, đẹp như… trong bản vẽ, thay cho hai khối chung cư cũ nát giữa lòng thành phố du lịch.

Theo đó, trên tổng diện tích “vàng” 5.682m2, dự án gồm khối nhà dịch vụ thương mại cao 5 tầng; 2 khối nhà chung cư cao 21 tầng; khu nhà ở liền kề với 206 lô đất; khu cây xanh và đường giao thông…

Cỏ hoang mọc đầy trong chung cư dang dở.

Đây là dự án thuộc dạng “khủng” vào thời điểm đó, với những lời giới thiệu và cam kết đầy hoa mỹ của nhà đầu tư, rằng muốn tham gia ngay các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh, để góp phần làm đẹp thành phố…

Mãi tới đầu năm 2005, UBND tỉnh Quảng Ninh mới có quyết định giao đất cho Cty 585, thuộc Cienco 5 thực hiện dự án, nhưng tới tháng 7.2005 lại phải ra quyết định điều chỉnh chủ đầu tư, chuyển giao dự án cho Cty 508, cũng thuộc Cienco5.

Những tưởng với danh tiếng cùng tiềm lực tài chính của một đơn vị xây dựng hàng đầu Việt Nam, dự án sẽ nhanh chóng được hoàn thiện như cam kết ban đầu - khoảng 2 năm.

Tuy nhiên, kể từ đó, nhà đầu tư cứ trượt dài trong những lùm xùm, khiến cả chính quyền và dư luận đều bức xúc.

Đầu tiên là việc thi công ẩu khiến hệ thống thoát nước trong khu dân cư hư hỏng, dẫn tới ùn tắc, gây ô nhiễm kinh hoàng.

Tiếp đó là hàng loạt sai phạm, buộc chính quyền phải ra tay, nhưng rồi cũng lại “tiếp sức” bằng các quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.

Trong đó có: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình có nhiều điểm sai so với thiết kế đã được phê duyệt; sai phạm về chỉ giới xây dựng và mặt cắt tuyến đường gom… Hàng loạt các đơn thư cầu cứu của người dân, kêu gọi các cấp chính quyền can thiệp, ngay từ năm 2007, về việc hàng tỉ đồng của họ đã bỏ ra, nhưng nhà không được giao theo đúng cam kết.

Bao lần Cty 508 đặt ra hạn chót thì cũng là bấy nhiêu lần Cty thất hứa, để bây giờ dự án vẫn là đại công trình cỏ mọc, nước ngập hết tầng hầm; những trụ tua tủa sắt hoen gỉ; chiếc cần cẩu thỉnh thoảng quay vài vòng lấy cớ như vẫn hoạt động, khiến người đi đường e ngại vì độ an toàn sau bao năm dãi dầm cùng mưa nắng…

“Căn hộ của tôi vẫn ở đâu đó trên… không trung” - một người dân than thở. Không biết, chủ đầu tư đã thu được bao nhiêu tiền từ khu chung cư, nhưng chỉ với việc bán các căn hộ liền kề mặt đất, một số tiền không nhỏ đã chảy vào túi của Cty 508.

Theo giới chuyên môn trong nghề, ở nhiều dự án tương tự, nhà đầu tư chỉ cần sang tên phần căn hộ mặt đất là có đủ tiền trả toàn bộ tiền thuê đất cả hàng chục năm.

Có dám mạnh tay?

Với những diễn biến suốt một thập kỷ qua, cùng sự đóng băng của thị trường bất động sản hiện nay, có lẽ, sẽ lại có thêm những lời cam kết hão huyền từ chủ đầu tư.

Năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh thành lập một đoàn công tác để kiểm tra, rà soát các dự án có sử dụng đất, nhằm thanh lọc các dự án chậm tiến độ, khiến dư luận hy vọng công trình nhận được rất nhiều sự ưu ái này sẽ không còn được… ưu ái nữa, bởi nhiều dự án đã bị “trảm” thẳng tay.

Tuy nhiên, trong công văn trả lời Báo Lao Động, Sở Xây dựng Quảng Ninh cho biết, “dự án thuộc nhóm chậm tiến độ do khó khăn về nguồn vốn, giao UBND TP.Hạ Long phối hợp với các sở, ngành tiếp tục kiểm tra, xem xét đôn đốc, xử lý”.

Một biện pháp vẫn như cũ và nhẹ hều được đưa ra: “Tiếp tục yêu cầu Cty 508 cam kết tiến độ cụ thể thực hiện; nếu không đảm bảo tiến độ thì sẽ báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh chấm dứt hoạt động, kêu gọi các nhà đầu tư khác tham gia”.

Ở vào thời điểm năm 2005, dự án chung cư cao tầng Trần Hưng Đạo được ví như dự án mẫu vì được thực hiện bởi một trong những Cty nhà nước có uy tín, lại được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, với hy vọng sẽ góp phần tạo ra bộ mặt đô thị mới của Hạ Long, đồng thời như dự án “mồi”, thu hút các nhà đầu tư khác.

Nhưng giờ đây, nó lại đang làm điều ngược lại: Thuộc diện chậm tiến độ nhất, gây nhếch nhác nhất cho mỹ quan đô thị.

Trong khi đó, các dự án lớn khác cách đó không xa, do tư nhân đầu tư, tiến độ nhanh hơn cam kết, dù chẳng thấy lời đao to, búa lớn trước lúc khởi công.

Liệu có ai dám “trảm” nhà đầu tư này, hay cứ để chiếc cần cẩu thỉnh thoảng lại quay vài vòng trên không trung như thách thức công luận và cả các nhà chức trách?

Nguyễn Hùng (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.