Sự nhập nhèm về chất lượng xây dựng, thiếu chuyên nghiệp trong quản lý dự án tại hàng loạt các dự án gắn mác “chung cư cao cấp” thời gian qua đang khiến nhiều người phải băn khoăn khi quyết định mua căn hộ loại này

Bát nháo chỉ tiêu chất lượng

Theo ông Vũ Quốc Khánh - Trưởng phòng Kỹ thuật của Công ty Sông Đà Thăng Long, trên địa bàn Thành phố Hà Nội thời gian qua, có không ít dự án với tên gọi “chung cư cao cấp” nhưng thực tế suất đầu tư thấp (khoảng 13 – 14 triệu đồng/m2), tiện nghi ở mức trung bình khiến người mua nghi ngờ chất lượng thực sự của các dự án thuộc phân khúc thị trường này. Một số dự án gắn mác “chung cư cao cấp” khác không thể cung cấp đủ chỗ để xe cho các hộ hay mới được đưa vào sử dụng nhưng tường sơn đã bong nứt, trang thiết bị công cộng xuống cấp do ban quản lý chung cư thờ ơ trong công tác quản lý, gây bức xúc cho người tiêu dùng.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do Việt Nam còn thiếu vắng hành lang pháp lý quy định và quản lý loại hàng hóa đặc biệt giá trị này.

Hiện tại chỉ có Thông tư số 14 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về tiêu chí đánh giá, phân hạng chất lượng sử dụng nhà chung cư. Tuy nhiên Thông tư này còn nhiều quy định khá định tính và bất cập nên vẫn chưa thực hiện được mục tiêu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Hơn nữa, nó cũng tạo ra sự tùy tiện cho các chủ đầu tư trong việc tự đánh giá, phân loại nhà chung cư và cũng gây nhiều thiệt thòi cho những nhà đầu tư nghiêm túc vì sản phẩm thực sự cao cấp của họ không được phân biệt rạch ròi với các sản phẩm khác.

Theo ông Vũ Quốc Khánh, một dự án chung cư cao cấp cần có quy hoạch, kiến trúc đồng bộ với không gian đảm bảo hệ số sử dụng đất, diện tích cây xanh, bãi đỗ xe phù hợp; hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đầy đủ để cung cấp các tiện nghi và dịch vụ không những đáp ứng các yêu cầu thiết yếu, mà cả những yêu cầu cao cấp của người dân sinh sống tại chung cư. Chung cư cao cấp cũng cần có chất lượng hoàn thiện đạt mức độ cao, đạt độ thẩm mỹ. Đặc biệt việc quản lý, vận hành chung cư cần được thực hiện chuyên nghiệp, rõ ràng và minh bạch để đảm bảo và duy trì chất lượng cuộc sống của cư dân. Đáng tiếc là thời gian vừa qua, do sự nhập nhèm về chất lượng xây dựng, thiếu chuyên nghiệp trong quản lý dự án tại hàng loạt các dự án gắn mác “chung cư cao cấp” đang làm nản lòng không ít người tiêu dùng. Ngoài nguyên nhân khủng hoảng kinh tế thì lý do kể trên cũng góp phần làm cho thị trường căn hộ cao cấp rơi vào tình trạng “đóng băng”!

Vô cảm với khách hàng

Ví dụ điển hình cho những “bức xúc” của người mua chung cư cao cấp là dự án Golden Westlake, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình - khu căn hộ từng được giới thiệu là cao cấp bậc nhất Hà Nội đang khóc ròng bởi sự thật mà họ phải đối diện khác xa với những lời giới thiệu ban đầu.



Bà Nguyễn Thị Ngọc Chung, chủ căn hộ số 610 tháp Tây Dự án Golden Westlake kể ra những "chiêu" kinh doanh tiền hậu bất nhất của Công ty Liên doanh Hà Việt Tung Shing, chủ đầu tư Dự án. Hợp đồng đặt mua căn hộ có ghi đủ chi tiết về chủng loại vật liệu xây dựng, nội thất và kết cấu của căn hộ, song khi xây dựng, hàng loạt chi tiết thiết kế... đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi mà không hề báo lại với khách hàng...

Theo bà Chung, ban đầu, khi chủ đầu tư giới thiệu dự án cho khách hàng để ký hợp đồng đặt mua căn hộ, thì có hàng loạt tiện ích hấp dẫn đi kèm như nhà trẻ, khu vui chơi giải trí, chỗ đỗ xe... Thế nhưng, khi thực hiện thì chủ đầu tư đã không đưa những hạng mục này vào tiện ích chung của khu nhà.

Người dân trong khu nhà cũng phải thuê chỗ đỗ xe với giá cao cùng những điều khoản hết sức tai ngược mà chủ đầu tư đưa ra. Cụ thể, theo Hợp đồng thuê chỗ đỗ xe tại Golden Westlake giữa Công ty Hà Việt Tung Shing với khách hàng là bà Đặng Thị Thanh Hà, ngoài tiền mua căn hộ có trị giá hàng trăm ngàn USD, để có chỗ đỗ xe ở trong chính khu nhà của mình, bà Hà phải trả thêm cho Công ty số tiền là 180 triệu đồng.

Người dân mua nhà tại dự án đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư dự án nhưng tình hình vẫn không được cải thiện là bao.

Thị trường sẽ sàng lọc!

Đánh giá tiềm năng phân khúc thị trường căn hộ cao cấp, ông Marc Townsend – Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, tuy có những thời điểm thị trường chững lại nhưng về tổng thể, Hà Nội với dân số khoảng 6,5 triệu người, tốc độ tăng trưởng 9 -10% trong giai đoạn 2011-2020, sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và sự xuất hiện của tầng lớp trẻ biết “kiếm tiền” và “tiêu tiền” ngày càng gia tăng, nhu cầu tìm một nơi “an cư” chất lượng cao vẫn rất cao. Chỉ có điều, thị trường sẽ ngày một khó tính hơn!

Trên thực tế, cũng phải ghi nhận rằng tại Hà Nội vẫn có không ít những dự án được đầu tư chuyên nghiệp với kiến trúc khang trang, hạ tầng đồng bộ, trang thiết bị nội thất có chất lượng cao như: tổ hợp khách sạn và chung cư cao cấp Landmark Tower của tập đoàn Keangnam (Hàn Quốc), dự án chung cư cao cấp Mulberry Lane của Capital Land (Singapore) hay tổ hợp chung cư cao cấp UsilkCity với 13 tòa tháp (3.000 căn hộ kéo dài trên 1 km mặt đường Lê Văn Lương kéo dài - cửa ngõ Tây Nam của Hà Nội…

Theo ông Nguyễn Đỗ Việt- Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long thì việc đảm bảo chất lượng và thời gian thi công đúng tiến độ là nỗi lo lớn nhất của đơn vị phát triển dự án bất động sản. Để đảm bảo chất lượng dự án như đã cam kết, doanh nghiệp phải rất chú trọng tới việc áp dụng những công nghệ, thiết bị thi công, xây dựng tiên tiến nhất với sự giám sát của giám sát của các chuyên gia quốc tế.

“Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ cao cấp ngày một dồi dào nhưng chất lượng sản phẩm chưa lại chưa thật sự đồng đều, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác khi lựa chọn cho mình một sản phẩm thật sự cao cấp. Chủ đầu tư cũng cần có cách nhìn bài bản trong việc xây dựng những công trình chất lượng, cung cấp những dịch vụ hấp dẫn hơn, bởi chính khách hàng sẽ là người thẩm định chất lượng và quyết định sự thành công của dự án”, ông Việt khuyến cáo./.

Cafeland.vn - Theo Quang Hưng (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland