Bất động sản (BĐS) giảm giá mạnh, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn phù hợp với túi tiền của mình.
Do đó, khác với việc chủ yếu mua chung cư giá thấp như vài tháng trước đây, hiện nay xu hướng thị trường chuyển sang nhà đất giá hợp lý.
Căn hộ chung cư giảm giá nhưng vẫn ế khách. Ảnh: Mai hạnh
Cả thị trường cùng… lao dốc
Hàng sẽ xối xả ra thị trường

Trong tương lai, Hà Đông (Hà Nội) sẽ đón nhận nguồn cung "khủng" từ các dự án. Cụ thể, dự án Daewoo Cleve sẽ cung cấp cho thị trường khoảng hơn 4.514 căn; Dự án Usilk-City có khoảng 2.500 căn hộ; Sông Đà Thăng Long mới có 5 tòa của dự án đang được hoàn thiện, 8 tòa còn lại đang ở trong tình trạng "đắp chiếu". The Văn Phú Victoria có 7 toà nhà cao 40 tầng, mỗi sàn có 12 căn hộ, còn chung cư Dương Nội gồm 14 tòa nhà chia thành 2 cụm CT7 có diện tích 36.195 m2 với 10 đơn nguyên có diện tích 16.484m2 …

Tại Hà Nội, việc các căn hộ chung cư Đại Thanh (Thanh Trì) giảm giá xuống 10 triệu đồng/m2 và 600 căn hộ được bán hết trong vòng 3 ngày một lần nữa khiến nhiều nhà kinh doanh lĩnh vực BĐS phải nhìn lại việc kinh doanh xa rời nguồn cầu của mình.

Điều ai cũng nhận thấy là, thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đứng trước áp lực thu hồi vốn, đảo nợ, trả nợ ngày càng tăng khiến "sóng" giảm giá BĐS bao trùm cả thị trường kể cả nhà đất và căn hộ chung cư. Khu vực phía Tây TP Hà Nội từ trước đến nay vẫn là những vị trí “nóng” thường xảy ra sốt giá dịp cuối năm song vào thời điểm này giá đất, giá nhà đã giảm từ 30 - 50%. Căn hộ thuộc phân khúc trung, cao cấp ở các khu vực này lần lượt giảm giá xuống còn 13 - 25 triệu đồng/m2. Cụ thể như, COMA 18 đã ra quyết định điều chỉnh giá bán căn hộ cao cấp tòa nhà Westa tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông) về mức giá trung bình khi chưa hoàn thiện là 17,9 triệu đồng/m2; Dự án chung cư Xuân Thủy Tower bàn giao nhà thô với mức giá 14 triệu đồng/m2. Thậm chí, thuộc diện chung cư cao cấp, tuy nhiên, giá khởi điểm của hai dự án từng đình đám tại khu vực Hà Đông là Xuân Mai Tower và Sail Tower Sông Nhuệ hiện cũng chỉ dao động từ 14 – 16,5 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, các loại đất thổ cư tại nhiều khu vực như Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên, Thanh Trì, diện tích khoảng 40- 50m2, giá giao động từ 25 - 28 triệu đồng/m2 trong khi trước đó, những khu đất này thường được rao bán là 40 - 55 triệu đồng/m2. Thậm chí, ở nhiều vị trí thuộc các khu nói trên giá còn giảm hơn, chỉ từ 18- 20 triệu đồng/m2 như khu Tây Mỗ, Đại Mỗ, xã Thương Cát huyện Từ Liêm… Giá đặc biệt hấp dẫn thuộc về các nhà đầu tư bán “cắt lỗ” như khu vực Yên Nghĩa, Ba La (Hà Đông), Nam An Khánh, Vân Canh (Hoài Đức), Gia Lâm... Các khu vực này thường được chủ đất rao bán kèm việc miễn phí thủ tục sang tên, làm sổ đỏ nhưng giá chỉ dao động từ 13 - 18 triệu đồng/m2.

Anh Trần Thế Bình, nhân viên kỹ thuật một công ty phần mềm máy tính ở quận Câu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Giá chung cư và đất xa trung tâm đang gần ngang nhau nên tôi chọn mua đất”. Còn chị Hà Thị Ninh, phố Hoa Bằng, Cầu Giấy, Hà Nội có cách nghĩ khác: “Chung cư do chủ đầu tư xây dựng, chất lượng thì mình không biết thế nào nên tôi chọn mua đất để xây nhà cho an tâm. Hơn nữa, chung cư có giá hợp lý vị trí cũng xa trung tâm mà gần khu vực đó giá đất cũng hợp lý”.

Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, phân khúc BĐS cao cấp, nhà giá trên 20 triệu đồng/m2 đang “đóng băng hoàn toàn” và đất vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá. Hàng loạt vị trí BĐS đang được rao bán trên khắp các kênh thông tin với lời lẽ mời gọi như “nhận nhà trả góp 3 năm không lãi suất”, “cần tiền trả nợ, bán gấp”, “bán dưới giá gốc”… Rất nhiều khu chung cư được quảng cáo với giá bán hấp dẫn như chung cư Khang Gia nằm tại quận Gò Vấp, có giá bán 11,3 triệu đồng/m2; Chung cư An Tiến và Lê Thành giá bán từ 10 - 12 triệu/m2; Chung cư Thái An giá 13-18 triệu/m2; Chung cư Long Phụng giá 11,8 triệu/m2; Chung cư Bình Tân giá 11,8 triệu/m2…
Nên mua hay tiếp tục chờ?

Không ít chuyên gia BĐS cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để người có nhu cầu xuất tiền mua nhà ở hoặc mua đất. Ông Phạm Văn Đính, Phó trưởng Ban điều hành mạng các sàn giao dịch BĐS miền Bắc nói: "Hiện nay là thời điểm thích hợp để người có nhu cầu mua nhà, mua đất ở. Vì cuối năm thường là thời điểm khó khăn nhất của các doanh nghiệp với sức ép tài chính. Hơn nữa, đây lại là năm chồng chất khó khăn buộc các doanh nghiệp phải giảm giá hết mức có thể để khơi thông nguồn hàng, thiết lập mặt bằng giá mới cho thị trường bất động sản". Cũng theo ông Phạm Văn Đính, nếu nhà đất và chung cư giá ngang nhau thì phần lớn người có nhu cầu sẽ chọn đất ở. Do tâm lý “ăn chắc mặc bền” của người dân Việt Nam.

Còn ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Công ty Nghiên cứu Savills lại cho rằng, giá BĐS giảm nhưng vẫn còn quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Để có thể sở hữu được nhà thì người mua cần được hỗ trợ từ nguồn vốn ngân hàng. Nhiều doanh nghiệp BĐS đã liên kết với các ngân hàng hỗ trợ người mua bằng lãi suất rất hấp dẫn (dưới 10%) nhưng thời gian hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi chỉ được khoảng 1 năm nên hiệu quả không cao. Vì vậy mà sự hỗ trợ được "bảo đảm" bằng một chính sách sẽ khiến người mua yên tâm hơn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, hiện nay người có nhu cầu nhà ở chuyển sang mua đất ở thay vì chung cư. Do tâm lý “có tấc đất cắm dùi” đã ăn sâu vào tiềm thức người dân. Giá BĐS đã giảm, tuy nhiên để người có nhu cầu mua được nhà ở, nhà nước cần dành gói tín dụng cho người mua nhà vay với lãi suất cố định khoảng 8%/năm. Nguồn vốn này chỉ cần giải quyết được khoảng 10.000 căn hộ tồn kho hiện tại cũng sẽ tạo động lực khơi thông nguồn cầu, "phá băng" thị trường BĐS.
Theo Mai Hạnh (Báo Gia đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.